Tin thế giới ngày 10/8: Mỹ tăng quân sát biên giới Nga, lộ 'mê cung dưới lòng đất' sau vụ nổ ở Beirut. Trung Quốc chúc mừng ông Lukashenko tái đắc cử

Hoàng Hà
TGVN. Mỹ đưa quân đến sát biên giới Nga, tình hình Belarus, vụ nổ ở Beirut, quan hệ Mỹ-Trung, vùng Vịnh, Địa Trung Hải... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 6/8: Mỹ tiếp tục ‘trảm’ các ứng dụng Trung Quốc, Tranh cãi Bầu cử Mỹ, Covid-19 có thể lan tới 10 triệu người ở Afghanistan
Tin thế giới 5/8: Trung Quốc đòi công bằng cho 'gà nhà' TikTok, Lebanon rung chuyển vì 'bom hẹn giờ 6 năm', thuốc điều trị Covid-19 Nga 'tỏa sáng'
tin the gioi ngay 108 my tang quan sat bien gioi nga dau vet ham ngam trong vu no o beirut ong lukashenko tai dac cu trung quoc lap tuc chuc mung

Nga-Mỹ

Mỹ nói gì về việc việc đưa quân đến sát biên giới Nga?

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn của Fox News, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tái triển khai thêm binh sĩ ở phía đông, gần biên giới với Nga hơn”, đồng thời nói thêm, việc dịch chuyển này hợp logic vì biên giới đã dịch chuyển khi liên minh lớn mạnh hơn.

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, Washington sẽ giảm lực lượng tại Đức từ 36.000 xuống còn 24.000, trong đó, 6.400 lính sẽ quay trở lại Mỹ và 5.600 sẽ được tái triển khai sang các nước châu Âu khác.

Việc triển khai binh lính hướng về phía đông được giải thích là để "kiềm chế Nga" và bảo vệ các đồng minh của Mỹ.

Trước đó, Mỹ cũng lên kế hoạch gia tăng số lượng binh lính được triển khai thường trực tại Ba Lan, nơi được dự kiến sẽ là bàn đạp cho các nỗ lực quân sự của Mỹ và NATO nhằm vào Nga.

Hiện có hơn 4.000 lính Mỹ tại Ba Lan và dự kiến sẽ có thường trực ít nhất 5.500 quân. Theo tuyên bố của các quan chức Ba Lan và Mỹ, con số này có thể còn gia tăng trong tương lai gần.

Nhận xét về chiến lược của Lầu Năm Góc, trang Southfront cho rằng: "Nhiều khả năng các hoạt động này là nỗ lực châm ngòi xung đột ở Ukraine nhằm phá hoại các giải pháp hòa bình và gây bất ổn biên giới Nga trước cuộc bầu cử lập pháp vào năm 2021. Leo thang xung đột ở Ukraine và việc Mỹ hậu thuẫn sẽ có khả năng dẫn Kiev đến việc một lần nữa sử dụng vũ lực ở miền Đông nằm loại bỏ các lực lượng ly khai". (RT)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh P5 hay cái bắt tay hiếm có giữa Nga và Mỹ

Belarus

Tổng thống Lukashenko tái đắc cử, Nga, Trung Quốc lập tức chúc mừng

Ngày 10/8, Ủy ban Bầu cử Trung ương của Belarus trích dẫn các kết quả sơ bộ cho biết, Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko đã tái đắc cử với 80% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử hôm 9/8.

Cũng theo Ủy ban trên, chính trị gia đối lập Svetlana Tikhanouskaya - cựu giáo viên tiếng Anh, nhân vật đã nổi lên là đối thủ chính của ông Lukashenko - chỉ giành được 9,9% số phiếu bầu.

Bà Tikhanouskaya tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử, đồng thời nhấn mạnh, bà tự cho mình là người thắng cử chứ không phải ông Lukashenko và cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống lần này đã bị gian lận nghiêm trọng.

Các trợ lý của bà Tikhanouskaya nói rằng, đảng đối lập muốn kiểm lại phiếu tại các điểm bỏ phiếu nghi có vấn đề và tổ chức thảo luận với chính quyền về cách thức mang lại sự chuyển giao quyền lực hòa bình.

Sau khi có kết quả sơ bộ, hãng tin nhà nước Belta đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng: “Thay mặt Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt và lời chúc tốt đẹp nhất. Tôi tin chắc dưới sự lãnh đạo của Ngài, Belarus nhất định sẽ đạt được những thành công rực rỡ mới trong công cuộc xây dựng nhà nước”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi điện chúc mừng: "Tôi hy vọng các hoạt động nhà nước của Ngài sẽ đóng góp vào sự phát triển hơn nữa quan hệ Nga-Belarus cùng có lợi trên mọi lĩnh vực, làm sâu sắc hơn sự hợp tác trong khuôn khổ Liên minh quốc gia, xây dựng các tiến trình hội nhập thông qua Liên minh Kinh tế Á - Âu và Cộng đồng các quốc gia độc lập, cũng như quan hệ quân sự - chính trị trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể. Điều này chắc chắn đáp ứng lợi ích cơ bản của hai dân tộc anh em Nga và Belarus". (Reuters, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Điều chỉnh quan hệ Nga-Belarus: Xoay vần giữa thời cuộc

Nổ ở Beirut

Phát hiện dấu vết hầm ngầm tại tâm nổ cảng Beirut, Iran nói 'không nên chính trị hóa'

Theo Sky News Australia, các điều tra viên về vụ nổ khủng khiếp tại cảng Beirut hôm 4/8 đã phát hiện ra các dấu vết có thể là một loạt các hầm ngầm khi các công nhân đào bới đống đổ nát từ một silo (khu vực chứa ngũ cốc) ở cảng Beirut để tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Tờ Sputnik của Nga mô tả đây là "mê cung dưới lòng đất".

Các đội cứu hộ của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng với quân đội Lebanon hiện vẫn đang tìm kiếm những người sống sót.

Trong khi đó, kêu gọi các nước nên kiềm chế chính trị hóa vụ nổ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói: "Vụ nổ không nên bị lợi dụng như là một cái cớ vì mục đích chính trị... Nguyên nhân của vụ nổ nên được điều tra cẩn thận. Nếu Mỹ thực lòng muốn cung cấp các khoản viện trợ cho Lebanon. Họ nên dỡ bỏ trừng phạt".

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến hơn 150 người tử vong và gần 6.000 người bị thương. (Sputnik, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nhìn người ngẫm ta: Beirut nổ, người Việt 'giật mình'

Mỹ-Trung Quốc

Trung Quốc tuyên bố trừng phạt một loạt quan chức của Mỹ

Ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức của Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Bộ này cũng cho biết, Trung Quốc quyết định áp đặt trừng phạt đối với các quan chức của Mỹ gồm hai Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Ted Cruz và Marco Rubio cũng như nhiều chính trị gia khác của Mỹ, bắt đầu từ ngày 10/8.

Trước đó, ngày 7/8, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng nhiều quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục khác. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
TikTok: 'Mặt trận mới' trong cuộc đọ sức Mỹ-Trung?

Vùng Vịnh

Các nước vùng Vịnh muốn gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tập hợp 6 nước thành viên (Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Saudi Arabia) đã gửi thư kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) gia hạn lệnh cấm vận vũ khí quốc tế đối với Iran, sắp hết hạn vào ngày 18/10 tới, một động thái được Mỹ thúc đẩy mạnh mẽ.

Trong tuyên bố ngày 9/8, Văn phòng thư ký của GCC cho rằng, việc Iran tiếp tục can thiệp vào các quốc gia láng giềng khiến LHQ cần thiết phải gia hạn lệnh cấm.

Tuyên bố của Tổng thư ký GCC Nayef Falah Mubarak al-Hajraf nêu rõ: "Không hề thích hợp khi dỡ bỏ các hạn chế đối với nguồn cung vũ khí đến và đi từ Iran cho đến khi Iran từ bỏ các hoạt động gây bất ổn trong khu vực và ngừng cung cấp cho khủng bố và các tổ chức giáo phái có vũ trang".

Phản ứng lại động thái này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã bác bỏ lời kêu gọi "phi thực tế" của GCC, cho rằng: "GCC hiện quá kém cỏi và những chính sách phi thực tế thể hiện rõ sự vô dụng của họ. Hội đồng này, bị ảnh hưởng bởi các chính sách sai lầm và phá hoại cũng như cách hành xử của một số nước thành viên, đã biến thành cái loa phóng thanh cho các bên chống Iran ở trong và ngoài khu vực". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ - Iran lại căng thẳng: Nói dễ, làm khó

Địa Trung Hải

Thổ Nhĩ Kỳ điều tàu nghiên cứu đến Đông Địa Trung Hải, nguy cơ căng thẳng lại leo thang

Ngày 10/8, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một tàu nghiên cứu đến Đông Địa Trung Hải, động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng với nước láng giềng Hy Lạp.

Trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez cho hay, tàu nghiên cứu địa chấn Oruc Reis đã "tới điểm đến, nơi sẽ thực hiện các hoạt động... Nỗ lực của chúng tôi ở Địa Trung Hải và Biển Đen cho sự độc lập năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tiếp tục, không bị gián đoạn".

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát thông điệp trên NAVTEX (hệ thống thông tin hàng hải quốc tế) tuyên bố tàu này sẽ thực hiện các hoạt động ở khu vực nêu trên trong khoảng thời gian từ ngày 10/8-23/8.

Kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ điều tàu Oruc Reis để tìm kiếm hydrocarbon ở khu vực ngoài khơi hòn đảo Meis (Hy Lạp gọi là Kastellorizo) đã chọc giận Athens.

Trước đó, ngày 9/8, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tuyên bố, việc Thổ Nhĩ Kỳ nối lại hoạt động thăm dò dầu khí ở phía Đông Địa Trung Hải là "cực kỳ đáng lo ngại", sau khi Hy Lạp và Ai Cập thỏa thuận xác định vùng đặc quyền kinh tế tại khu vực này.

Ông Borrell cho rằng, các tranh chấp phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế, Brussels đã cam kết giúp giải quyết các tranh chấp và bất đồng như vậy trong lĩnh vực có lợi ích an ninh quan trọng này. (AFP)

Tin thế giới ngày 7/8: TikTok lâm 'cơn sốc', quân Mỹ rầm rộ tiến vào Syria. Vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ đăng ký cấp phép vào tuần sau ở Nga

Tin thế giới ngày 7/8: TikTok lâm 'cơn sốc', quân Mỹ rầm rộ tiến vào Syria. Vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ đăng ký cấp phép vào tuần sau ở Nga

TGVN. Căng thẳng Mỹ-Trung và TikTok 'gánh đòn', Mỹ-Syria, Biển Đông, Mỹ-Iran, vụ nổ ở Beirut, quan hệ Ai Cập-Libya, Covid-19 là một số sự ...

Ai Cập phản đối kế hoạch thăm dò địa chấn của Thổ Nhĩ Kỳ

Ai Cập phản đối kế hoạch thăm dò địa chấn của Thổ Nhĩ Kỳ

TGVN. Ngày 1/8, Ai Cập cho biết một phần kế hoạch thăm dò địa chấn của Thổ Nhĩ Kỳ tại phía Đông Địa Trung Hải có ...

'Kéo căng dây đàn' với Hy Lạp ở Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ lại muốn quay ra an ủi, xây dựng lòng tin?

'Kéo căng dây đàn' với Hy Lạp ở Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ lại muốn quay ra an ủi, xây dựng lòng tin?

TGVN. Ngày 30/7, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Ankara sẵn sàng tổ chức hội nghị lần thứ 4 về các biện ...

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động