Tin thế giới ngày 6/7: Trung Quốc-Canada căng thẳng, Tehran 'mập mờ' với Bắc Kinh, Huawei 'bám' vào Anh và căng thẳng Israel-Palestine

Hoàng Hà
TGVN. Vấn đề Hong Kong, quan hệ Iran-Trung Quốc, xung đột Israel-Palestine, Huawei và đại dịch Covid-19 là các sự kiện quốc tế nổi bật trong 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 3/7: Mỹ, Nhật lên tiếng về sai phạm trên biển của Trung Quốc, Thủ tướng nước nào bất ngờ từ chức?
Tin thế giới 2/7: Ấn Độ nối dài danh sách cấm cửa, Trung Quốc kêu gọi 'sửa sai', Hong Kong 'nóng rẫy'
tin the gioi ngay 67 trung quoc canada cang nhau vu hong kong tehran map mo voi bac kinh huawei va cang thang israel palestine

Vấn đề Hong Kong

Ngày 6/7, Trung Quốc cảnh báo nước này có quyền đưa ra hành động bổ sung nhằm đáp trả việc Canada tạm đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Đặc khu hành chính Hong Kong. Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Hôm 3/7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Ottawa sẽ tạm dừng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong do luật an ninh quốc gia mới được áp đặt tại thành phố này - động thái bị Bắc Kinh lên án là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Trước đó, Liên minh Nghị viện Quốc tế về Trung Quốc (IPAC), tổ chức được nghị sĩ từ các nước thành lập hồi tháng 6 nhằm đối phó với Trung Quốc, đã kêu gọi các quốc gia dừng thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong nhằm đáp trả Bắc Kinh.

Trong thông điệp phát đi hôm 4/7, 16 thành viên chủ chốt của IPAC đã “cam kết các nỗ lực kết hợp để đảm bảo không một ai phải đối mặt với việc bị dẫn độ về Hong Kong”.

Có 9 quốc gia có đại diện trong IPAC là Australia, Canada, CH. Czech, Pháp, Đức, Hà Lan, New Zealand, Anh và Mỹ đã và đang ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong. (Reuters, SCMP)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Canada tuyên bố dừng thực thi hiệp ước dẫn độ với Hong Kong
Câu chuyện Hong Kong

Iran-Mỹ-Trung Quốc

Iran thiết lập nhiều căn cứ tên lửa bí mật, 'mập mờ' nói về thỏa thuận 25 năm với Trung Quốc

Ngày 5/7, hãng Thông tấn Tasnim dẫn tuyên bố của Tư lệnh lực lượng hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Reza Tangsiri cho biết, Iran đã thiết lập các căn cứ tên lửa ngầm bí mật ở gần bờ biển và ngoài khơi dọc bờ biển thuộc vùng Vịnh và Biển Oman. Theo ông Tangsiri, những cơ sở phóng tên lửa nổi trên mặt nước sẽ được công bố theo quyết định của nhà chức trách Iran.

Bên cạnh đó, hải quân của IRGC đã thành lập lực lượng hải quân Basij, hay còn được gọi các lực lượng quân tình nguyện, ở dọc các bờ biển phía Nam có chiều dài 2.200 km. Lực lượng gồm có 428 đội tàu nhỏ và hơn 23.000 thành viên. Ông Tangsiri lưu ý: “Nếu các lực lượng Mỹ phạm phải bất kỳ sai lầm nào, họ sẽ bị truy kích đến tận Vịnh Mexico”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố, Tehran đang đàm phán một thỏa thuận 25 năm với Trung Quốc, trong đó các điều khoản sẽ được công bố ngay khi đạt được thỏa thuận.

Trung Quốc là một thị trường chủ chốt để Iran xuất khẩu dầu thô, tuy nhiên hoạt động này đã bị cản trở do các biện pháp trừng phạt được Mỹ áp đặt sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran vào năm 2018. (THX, Reuters, AFP)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Iran đỡ 'gắt', Mỹ để ngỏ khả năng ngoại giao, tia sáng lạc quan đã le lói?
Đối đầu Mỹ-Iran: Thực chất khác biểu hiện

Huawei

Tìm cách bám vào Anh, Huawei loay hoay đối phó Mỹ

Ngày 5/7, tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng thảo luận với Chính phủ Anh, đồng thời đang phối hợp chặt chẽ với các khách hàng nhằm tìm cách giải quyết những biện pháp hạn chế được Mỹ đề xuất để Anh có thể giữ vững vị thế đi đầu trong mạng 5G.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế đối với Huawei trong việc mua các chất bán dẫn là sản phẩm trực tiếp của một số công nghệ và phần mềm Mỹ.

Trong tuyên bố ngày 5/7, Phó Chủ tịch Huawei Victor Zhang cho biết: "Chúng tôi tin rằng, còn quá sớm để xác định những tác động của các biện pháp hạn chế được đề xuất. Những hạn chế này không về an ninh mà về vị thế thị trường. Tất cả các sản phẩm hàng đầu thế giới của chúng tôi sử dụng công nghệ và thành phần đã được Chính phủ Anh giám sát chặt chẽ. Công nghệ của chúng tôi đã được sử dụng rộng rãi trong mạng lưới 5G trên khắp nước này và đã giúp người dân kết nối trong suốt giai đoạn phong tỏa (do dịch Covid-19)".

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden cho rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể làm ảnh hướng đáng kể tới chất lượng của nguồn cung này: "Nếu Mỹ áp đặt trừng phạt như họ từng làm, chúng tôi tin rằng có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới mực độ đáng tin cậy của trang thiết bị Huawei và liệu chúng tôi có thể sử dụng chúng an toàn hay không?".

Hồi tháng 1, Anh đã trao cho Huawei một vai trò có giới hạn trong mạng lưới 5G tương lai của nước này, tuy nhiên các quan chức của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia từ đó đã nghiên cứu tác động từ những biện pháp của Mỹ, vốn được công bố hồi tháng 5. (THX, Reuters)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Mỹ tiếp tục 'giáng đòn' lên Huawei, ZTE
Khó của Huawei - cơ hội cho những 'người chơi' khác

Israel-Palestine

Dải Gaza nổi sóng vì đánh bom và rocket, Palestine nỗ lực ngăn Israel sáp nhập Bờ Tây

Ngày 5/7, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đã đánh chặn một vật thể bay được phóng sang từ Dải Gaza. Theo người phát ngôn quân đội Israel, vật thể này là rocket được phóng sang nước này khoảng một giờ sau khi 2 quả khác được phóng từ khu vực của người Palestine nhằm vào miền Nam Israel, được cho là của phong trào Hamas.

Ít giờ đồng hồ sau đó, các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã tiến hành các cuộc ném bom bằng máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu một số mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza. IDF nhắc lại quan điểm rằng Hamas phải chịu trách nhiệm cao nhất cho "những gì xảy ra tại Dải Gaza và những gì xuất phát từ vùng lãnh thổ này".

Theo một số kênh thông tin tại Gaza, trong các đợt tấn công, quân đội Israel đã đánh trúng một trạm kiểm soát của Hamas và tấn công khu vực được gọi là "đất nông nghiệp" tại phía Đông Gaza.

Liên quan vấn đề Palestine muốn sáp nhập Bờ Tây, cùng ngày, chính quyền Palestine cho biết, đang tìm cách ngăn cản kế hoạch của Israel thông qua các nỗ lực ngoại giao trên toàn thế giới huy động một số quốc gia trong Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập một liên minh quốc tế chống lại kế hoạch này.

Phát biểu trên đài phát thanh chính thức của Palestine, ông Erekat cho hay, liên minh quốc tế sẽ đặt ra mục tiêu buộc Israel phải chịu trách nhiệm nếu nước này vẫn tiến hành kế hoạch sáp nhập.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng đã thông báo với các nhà lãnh đạo thế giới về hậu quả của kế hoạch sáp nhập và kết quả của việc Palestine đã hủy bỏ tất cả các thỏa thuận với Israel và Mỹ. (THX)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Mới! Israel không sáp nhập thung lũng Jordan, tuyên bố có quyền sáp nhập Bờ Tây, Mỹ nói gì?
Israel sát nhập bờ Tây Palestine: Nước đi mạo hiểm

Dịch Covid-19

Các nhà khoa học kêu gọi WHO công nhận virus SARS-CoV-2 lây truyền qua không khí

Tờ New York Times đưa tin, gần 240 nhà khoa học từ 32 quốc gia lên tiếng kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận việc virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây truyền qua các hạt có kích thước vô cùng nhỏ trong không khí là yếu tố quan trọng khiến căn bệnh truyền nhiễm này lây lan.

WHO tuyên bố, virus lây lan chủ yếu qua những giọt lớn thoát ra từ đường hô hấp của bệnh nhân do ho, hắt hơi hoặc khi giao tiếp và rơi xuống bề mặt nào đó. Theo các nhà khoa học, các bằng chứng hiện cho thấy virus có thể lây lan qua các hạt có kích thước vô cùng nhỏ tồn tại trong không khí bên trong nhà hay phòng kín.

Sang tuần tới, trên một tạp chí khoa học có thể công bố bức thư của 239 nhà khoa học gửi cho WHO yêu cầu tổ chức này sửa đổi các khuyến nghị về virus SARS-CoV-2. Đối với bản thân WHO, bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây lan qua không khí được cho là không thuyết phục.

Các tác giả của bài báo lưu ý, nếu lây truyền qua không khí thực sự là một yếu tố lây lan đáng kể, thì sẽ đưa phải ra một loạt biện pháp mới để ngăn chặn SARS-CoV-2, bao gồm đeo khẩu trang trong phòng thậm chí ngay khi đã duy trì giãn cách xã hội, các nhân viên y tế cần đeo khẩu trang đặc biệt có thể chặn được các hạt siêu nhỏ và sử dụng hệ thống thông gió ở những nơi công cộng, cũng như loại đèn cực tím có khả năng tiêu diệt các phần tử virus. (Sputnik)

Dịch Covid-19: Lần đầu tiên sau 100 năm, Australia đóng cửa vô thời hạn biên giới 2 bang đông dân nhất

Dịch Covid-19: Lần đầu tiên sau 100 năm, Australia đóng cửa vô thời hạn biên giới 2 bang đông dân nhất

TGVN. Ngày 6/7, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews thông báo biên giới giữa 2 bang đông dân nhất Australia sẽ đóng cửa vô thời ...

Cập nhật 7h ngày 6/7: Tốc độ lây Covid-19 tăng chóng mặt, Ấn Độ vượt Nga, ca nhiễm ở Philippines tăng mạnh chưa từng thấy

Cập nhật 7h ngày 6/7: Tốc độ lây Covid-19 tăng chóng mặt, Ấn Độ vượt Nga, ca nhiễm ở Philippines tăng mạnh chưa từng thấy

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h ngày 6/7, toàn cầu ghi nhận 11.543.419 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, ...

Hơn 200 nhà khoa học cáo buộc WHO phớt lờ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường aerosol

Hơn 200 nhà khoa học cáo buộc WHO phớt lờ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường aerosol

TGVN. Hơn 6 tháng kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bắt đầu bùng phát, lây lan nhanh trên toàn cầu ...

Đọc thêm

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền, vợ cầu thủ Quang Hải, thay nhiều mẫu váy cưới, trong đó có các mẫu đầm tinh xảo của NTK Trà Linh trong ảnh pre-wedding.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động