Tin thế giới ngày 8/9: Nga chuẩn bị đem quân sang Belarus; Trung Quốc bỗng muốn đối thoại với Mỹ; Ông Trump thẳng tay 'dằn mặt' Lầu Năm Góc?

Hoàng Hà
TGVN. Tình hình Belarus, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, mâu thuẫn nội bộ trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, Ấn Độ-Trung Quốc, vụ đầu độc Navalny, xét xử vụ sát hại nhà báo Khashoggi và căng thẳng trên biển Địa Trung Hải là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 3/9: Căng thẳng Ấn-Trung lại ‘sôi sục’; Mỹ áp lệnh giới hạn mới lên quan chức ngoại giao Trung Quốc
Tình hình Belarus: Thủ tướng Nga sẽ thăm chính thức Minsk
tin the gioi ngay 89 nga chuan bi dem quan sang belarus trung quoc bong muon doi thoai voi my ong trump thang tay dan mat lau nam goc

Tình hình Belarus

Nga, Serbia đem quân đến Belarus tập trận chung

Ngày 8/9, hãng Thông tấn RIA của Nga dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, các lực lượng quân đội của Belarus, Nga và Serbia sẽ tham gia cuộc tập trận chung thường niên tại Belarus mang tên "Anh em Slav-2020".

Các lực lượng của Nga và Serbia sẽ tới Belarus từ ngày 10-15/9. Cuộc tập trận với sự tham gia của các binh sĩ của 3 nước với nội dung phối hợp hành động trong thực thi nhiệm vụ chống khủng bố.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Belarus đã bị rúng động bởi các cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra hàng ngày kể từ khi Tổng thống nước này Alexander Lukashenko tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng trước, mà phe đối lập cáo buộc là đã bị gian lận.

Trong một tin liên quan, cùng ngày, nhà chính trị đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya cho rằng, bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào trong tương lai đã được Tổng thống nước này Alexander Lukashenko nhất trí sẽ không nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Belarus được bầu một cách dân chủ.

Phát biểu với Ủy ban Hội đồng châu Âu từ văn phòng của mình ở Vilnius của Litva, bà Tsikhanouskaya nói rằng: "Ông Lukashenko không có bất kỳ sự hợp pháp nào với tư cách là tổng thống của đất nước chúng tôi. Ông ấy không còn đại diện cho Belarus nữa". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Belarus - 'Lưỡi dao kề sát cổ', kịch bản xấu nhất của NATO sẽ là gì?

Mỹ-Trung Quốc

Dù kêu gọi Mỹ đối thoại, Quan chức Ngoại giao Trung Quốc vẫn đổ hết 'lỗi lầm' cho Washington

Trong một bài viết đăng trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 7/9, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Lạc Ngọc Thành cho rằng: "Mỹ-Trung Quốc nên khôi phục và tái khởi động các cơ chế đối thoại ở tất cả các cấp và trên mọi lĩnh vực để đưa các vấn đề của chúng ta lên bàn đàm phán".

Theo ông này, thông qua việc thiết lập các cơ chế khác nhau, Mỹ-Trung Quốc "có thể quản lý rủi ro một cách hiệu quả để đảm bảo mối quan hệ song phương không vượt khỏi tầm kiểm soát và đi chệch hướng".

Bài viết của ông Lạc Ngọc Thành kêu gọi đối thoại an ninh giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm ngăn chặn những đánh giá sai lầm về chiến lược của hai bên, đồng thời tăng cường trao đổi giữa các viện nghiên cứu và truyền thông hai nước.

Bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho thấy sự “nhượng bộ” đáng kể so với những phát biểu cứng rắn của các nhà ngoại giao khác của nước này, tuy nhiên, bài viết của ông Lạc tiếp tục đổ lỗi hoàn toàn cho Mỹ là nguyên nhân khiến quan hệ song phương ngày càng xấu đi. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Trung Quốc: Một hành tinh hai thế giới với 'bình thường mới' là căng thẳng và sự hận thù?

Mỹ-Trung căng thẳng xung quanh các phóng viên thường trú

Ngày 8/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cáo buộc Trung Quốc "đe dọa, quấy rối và trục xuất các nhà báo Mỹ và các nhà báo nước ngoài khác đi ngược lại nhiều thập kỷ".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo với Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh về những hạn chế mới với các phóng viên nước ngoài "bằng cách không cấp lại thẻ nhà báo và từ chối xử lý những đơn xin cấp thị thực của các nhà báo, những người đã bị trục xuất trước đó trong năm nay".

Theo bà Ortagus, Washington đã "không ngừng hành động" để thuyết phục Bắc Kinh cho phép các nhà báo Mỹ trở lại cường quốc châu Á.

Trước đó cùng ngày, Australia cũng đã buộc phải đưa 2 phóng viên thường trú cuối cùng của nước này tại Trung Quốc về nước, trong bối cảnh Bắc Kinh tiến hành thẩm vấn 2 người này và cho rằng, việc thẩm vấn 'tuân thủ luật pháp'. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Vụ phóng viên Australia bị thẩm vấn: Trung Quốc nói 'tuân thủ luật pháp', muốn củng cố tin cậy với Canberra

Mỹ

Ông Trump công khai chỉ trích Lầu Năm Góc lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức

Ngày 7/9, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, các quân nhân có thể yêu thích ông, tuy nhiên, “những người ở vị trí lãnh đạo ở Lầu Năm Góc thì có lẽ là không vì họ không muốn gì ngoài tham gia những cuộc chiến tranh để những công ty đang sản xuất bom, máy bay và mọi thứ khác cảm thấy hạnh phúc”.

Giới quan sát cho rằng, với việc cáo buộc Bộ Quốc phòng Mỹ muốn tham chiến để tăng lợi nhuận của các công ty vũ khí, ông Trump đã có động thái chỉ trích chưa từng có tiền lệ với đội ngũ lãnh đạo quân đội Mỹ.

Bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh một số quan chức quốc phòng nói với truyền thông Mỹ rằng quan hệ giữa ông chủ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang căng thẳng. Bộ Quốc phòng Mỹ chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu này, trong khi đó, giới quan sát lo ngại, bình luận của ông Trump có thể gây ra tác động tiêu cực. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Lầu Năm góc lại 'cãi' lời Tổng thống Trump, thói quen mới hay mâu thuẫn nội bộ?

Ấn Độ-Trung Quốc

Ấn-Trung đổ lỗi cho nhau về căng thẳng mới ở biên giới

Ngày 8/9, Trung Quốc tố binh sĩ Ấn Độ đã vượt qua ranh giới kiểm soát ở khu vực biên giới chung giữa hai nước một cách trái phép và nổ súng bắn chỉ thiên. Trước đó, cả hai bên đã tuân thủ một nghị định thư để tránh dùng súng ở khu vực biên giới nhạy cảm.

Tuy nhiên, phản bác lại tố cáo này, Ấn Độ nói rằng, chính binh sĩ Trung Quốc mới là bên nổ súng trước trong cuộc đối đầu mới nhất tại khu vực biên giới tranh chấp.

Động thái mới nhất này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực biên giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và hai bên đang phải tổ chức các cuộc đàm phán song phương tìm cách giảm leo thang. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nổ súng 'khai hỏa' ở biên giới, Ấn Độ-Trung Quốc đồng loạt lên tiếng

Vụ sát hại Khashoggi

Tòa tuyên án tù, Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng, LHQ nói thiếu minh bạch

Hôm 7/9, truyền thông Saudi Arabia đưa tin, Tòa án Hình sự Riyadh đã tuyên phạt từ 7 đến 20 năm tù đối với 8 đối tượng liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi năm 2018.

Giám đốc truyền thông của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fahrettin Altun cho rằng, phán quyết của tòa không đáp ứng được những kỳ vọng của Ankara, đồng thời hối thúc Riyadh hợp tác với cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) cho rằng, phiên tòa của Saudi Arabia xét xử vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi là thiếu minh bạch và không quy rõ trách nhiệm giải trình về tội ác này.

Người phát ngôn LHQ Rupert Colville lưu ý, LHQ phản đối án tử hình. Tuy nhiên, phát biểu họp báo tại Geneva, ông Colville nói: "Đây là vụ việc mà không có sự minh bạch thỏa đáng trong tiến trình xét xử, những người chịu trách nhiệm phải bị truy tố và tuyên án tương ứng với tội ác này... Toàn bộ vấn đề ở đây là sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong vụ này". (Reuters, AFP)

TIN LIÊN QUAN
Vụ sát hại nhà báo Khashoggi: Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ độ tin cậy của hoạt động tranh tụng ở Saudi Arabia

Đầu độc Navalny

Thủ lĩnh đối lập Navalny dần tỉnh, Anh triệu Đại sứ Nga, LHQ kêu gọi Moscow điều tra độc lập

Ngày 7/9, các bác sĩ của bệnh viện Charite ở Đức cho biết, sức khỏe của thủ lĩnh đối lập Nga Aleksei Navalny đã cải thiện đáng kể. Ông Navalny dần thoát khỏi tình trạng hôn mê nhân tạo và bắt đầu phản ứng với tín hiệu từ những người khác.

Các bác sĩ cho biết hiện vẫn chưa thể loại trừ hậu quả lâu dài của vụ việc đối với sức khỏe của ông Navalny.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết, Chính phủ nước này đã triệu Đại sứ Nga để bày tỏ “quan ngại sâu sắc trước vụ đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Raab viết: “Hành vi sử dụng một loại vũ khí hóa học bị cấm là hoàn toàn không thể chấp nhận được và Nga phải tổ chức một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch”.

Trong khi đó, ngày 8/9, Cao ủy Nhân quyền của LHQ, bà Michelle Bachelet, kêu gọi Moscow cần thực hiện hoặc hợp tác điều tra một cách "kỹ lưỡng, minh bạch, độc lập và công bằng" về vụ việc nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny bị tấn công bằng chất độc thần kinh.

Trong một tuyên bố, bà Bachelet nói: "Những vụ việc đầu độc, hay những hình thức khác nhằm ám sát các công dân hoặc cựu công dân Nga ở trong lãnh thổ Nga hoặc nước khác trong suốt hai thập kỷ qua là rất đáng quan ngại. Đó là trách nhiệm của chính quyền Nga trong việc tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để tìm ra kẻ chịu trách nhiệm cho hành động phạm tội này - một tội phạm rất nghiêm trọng xảy ra trên đất Nga". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Vụ chính trị gia đối lập Navalny hôn mê: Đức nói gì về cáo buộc của Nga?

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dậy sóng vì vụ Navalny

Ngày 8/9, Interfax đưa tin Điện Kremlin khẳng định không cần tiến hành các cuộc thảo luận chính trị về dự án đường ống dẫn khí đốt mang tên Dòng chảy phương Bắc 2 sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố không loại trừ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án này liên quan tới cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc chính trị gia đối lập Nga Navalny.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cũng cho rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án thương mại và "nên nằm ngoài chính trị", đồng thời khẳng định, tình hình liên quan thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny không được ảnh hưởng đến dự án này.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nga đề cập thêm, Mỹ đang chống lại Dòng chảy phương Bắc 2 một cách nhất quán và có hệ thống, hy vọng các nước châu Âu sẽ có đủ bản lĩnh để tuyên bố về lợi ích quốc gia của họ, không rơi vào "vị thế chư hầu" đối với Mỹ.

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người luôn phản đối dự án và đã ký lệnh áp đặt trừng phạt đối với dự án này hồi tháng 12/2019, nói rằng ông sẽ ủng hộ việc dừng xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt nếu Đức muốn. Tổng thống Trump nói rằng ông không có bằng chứng về việc Nga liên quan đến vụ "đầu độc" ông Navalny, song cũng không có lý do gì để nghi ngờ kết luận của các chuyên gia Đức. (Reuters, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Đức – Nga ‘rạn nứt’ vì Navalny, số phận Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ ra sao?

Địa Trung Hải

Nga sẵn sàng làm trung gian đàm phán Cyprus-Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 8/9, trong cuộc gặp với Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẵn sàng giúp làm trung gian trong các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng bùng nổ liên quan đến hoạt động thăm dò năng lượng ở Địa Trung Hải.

Ông Lavrov nhấn mạnh: "Do lo ngại về quan hệ của Cyprus với Thổ Nhĩ Kỳ nên chúng tôi sẵn sàng xúc tiến đối thoại, thực sự trên cơ sở lợi ích đôi bên và tìm ra các quyết định công bằng dựa trên luật pháp quốc tế".

Thổ Nhĩ Kỳ đang tranh cãi về quyền của Cyprus trong việc thăm dò khí đốt ở Địa Trung Hải liên quan đến một hòn đảo mà Ankara cho rằng một số khu vực nằm trong thềm lục địa của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố cộng đồng người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ cũng có quyền đối với bất cứ kết quả thăm dò nào. (Reuters)

Tin thế giới 7/9: Chính giới Đức đoán thủ phạm vụ Navalny; Diễn biến mới ở Belarus; Đội quân 'gác cổng' vịnh Manila bị di dời vì dự án với Trung Quốc

Tin thế giới 7/9: Chính giới Đức đoán thủ phạm vụ Navalny; Diễn biến mới ở Belarus; Đội quân 'gác cổng' vịnh Manila bị di dời vì dự án với Trung Quốc

TGVN. Vụ chính trị gia đối lập Nga hôn mê, Tình hình Belarus, quan hệ Philippines-Trung Quốc, Ấn Độ-Trung Quốc và vaccine Covid-19 là một ...

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm châu Âu: Chuyến công du chiến lược

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm châu Âu: Chuyến công du chiến lược

TGVN. Qua chuyến công du châu Âu của Ngoại trưởng Vương Nghị, Trung Quốc mong muốn ngăn chặn Mỹ thành lập “liên minh xuyên Đại ...

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: Di sản và ước vọng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: Di sản và ước vọng

TGVN. Ông Shinzo Abe có thể sớm rời khỏi vị trí Thủ tướng, nhưng những di sản và ước vọng ông để lại cho người ...

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

Nhìn từ Hiệp định Geneva, bài học chúng ta vận dụng đó là, chỉ có thể đối thoại, hợp tác mới có thể phát triển.
Madrid Open 2024: Rafael Nadal thắng tay vợt 16 tuổi Darwin Blanch

Madrid Open 2024: Rafael Nadal thắng tay vợt 16 tuổi Darwin Blanch

Rafael Nadal thắng tay vợt tuổi teen Darwin Blanch ở vòng đầu tiên của Madrid Open 2024, tiếp theo anh sẽ gặp hạt giống số 10 Alex de Minaur.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; Ligue 1 - ...
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
U23 Indonesia lập kỳ tích vào bán kết giải U23 châu Á 2024

U23 Indonesia lập kỳ tích vào bán kết giải U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tạo bất ngờ lớn khi thắng U23 Hàn Quốc sau loạt sút luân lưu, vào bán kết giải U23 châu Á và ở rất gần tấm vé dự ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động