Tin tức ASEAN buổi sáng 31/7: Covid-19 tại Philippines lập đỉnh mới, Malaysia gửi công hàm phản pháo Trung Quốc tại Biển Đông

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, Malaysia gửi công hàm phản đối Trung Quốc ở Biển Đông... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin tức ASEAN buổi sáng 30/9: Số ca mắc Covid-19 mới lên 4 chữ số; ASEAN thông qua kế hoạch định vị tầm quan trọng của đối tác Nhật Bản
Tin tức ASEAN buổi sáng 29/7: ASEAN ghi nhận thêm 3.900 ca Covid-19, khu vực có thể vượt ra khỏi căng thẳng Mỹ-Trung
3356 vna potal covid 19 tinh hinh dich benh sang 2972020 084359793 49217541
Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Jakarta, Indonesia,

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới rạng sáng ngày 31/7, ASEAN có thêm 6.210 ca mắc bệnh Covid-19, nâng tổng số lên 261.148 ca, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên 7.250 người. Số bệnh nhân được điều trị thành công là 188.499 trường hợp.

Quốc gia

Tổng số ca mắc

Ca mắc mới

Tổng số ca tử vong

Ca tử vong mới

Ca phục hồi

Indonesia

106.336

+1.904

5.058

+83

64.292

Philippines

89.374

+3.954

1.983

+23

65.064

Singapore

51.809

+278

27

46.308

Malaysia

8.964

+8

124

8.617

Thái Lan

3.304

+6

58

3.111

Việt Nam

509

+45

369

Myanmar

353

+2

6

295

Campuchia

234

+8

162

Brunei

141

3

138

Timor-Leste

124

124

Lào

20

19

Ngày 30/7, nhà chức trách Philippines đã xác nhận 3.954 ca nhiễm mới Covid-19. Đây là số ca nhiễm ghi nhận theo ngày lớn nhất tại nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Số ca mắc Covid-19 cao nhất trước đó chỉ là 2.539 trường hợp, được xác nhận vào ngày 8/7.

Malaysia cũng ghi nhận thêm 8 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 8.964 trường hợp. Bộ Y tế Malaysia cho biết trong số 8 ca nhiễm mới có 3 ca nhiễm "nhập khẩu" và 5 ca lây nhiễm trong cộng động.

Chính phủ Thái Lan quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 8 tới để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, mặc dù hơn 2 tháng qua quốc gia này không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Indonesia vẫn là quốc gia bị dịch Covid-19 tấn công nặng nề nhất trong số các quốc gia ASEAN. Trong vòng 24 giờ qua, "quốc gia vạn đảo" ghi nhận 1.904 ca mắc bệnh mới và 83 ca tử vong, qua đó nâng tổng số ca mắc bệnh và tử vong tại nước này lên 106.336 trường hợp và 5.058 ca.

Trong khi đó, Myanmar quyết định gia hạn cấm bay đối với các chuyến bay vận tải hành khách quốc tế đến ngày 31/8. Nước này cũng gia hạn áp dụng các biện pháp phòng dịch đến ngày 15/8.

Tại Campuchia, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng đã chỉ đạo các tỉnh thành trên cả nước chuẩn bị các biện pháp đề phòng lây lan dịch COVID-19 trước thời điểm nghỉ bù cho lễ đón năm mới Khmer, từ ngày 17-21/8 tới.

Việt Nam ghi nhân thêm 45 ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng - tất cả đều trong diện đã cách ly, nâng tổng cộng ca nhiễm ở Việt Nam tính đến nay là 509 trường hợp. 45 bệnh nhân mới đều có độ tuổi từ 27-87 tuổi, trong đó có: 33 trường hợp tại Bệnh viện Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, 2 trường hợp tại Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Khách sạn thu dung cách ly bệnh nhân thận nhân tạo của Bệnh viện Đà Nẵng - quận Sơn Trà, 2 trường hợp tại Trung tâm Y tế Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

(TGVN/TTXVN)

Tiến trình phục hồi của ASEAN cần được xem xét tổng thể

Ngày 30/7, nhận lời mời của Tổng Thư ký ASEAN, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam và Chủ tịch Nhóm công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE) đã tham gia Đối thoại cấp cao trực tuyến với chủ đề “Phục hồi sau đại dịch: hướng tới một Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ hơn”.

Tại Đối thoại, các chuyên gia của WB, ADB, UNESCAP, WEF đã đưa ra một bức tranh tổng thể không nhiều tín hiệu khả quan về kinh tế khu vực và thế giới sau nhiều tháng ứng phó với Covid-19. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp hành động giữa các nước, các ngành liên quan trong ứng phó dịch bệnh cũng như phục hồi kinh tế.

Từ các góc nhìn khác nhau, các diễn giả gợi ý tập trung ưu tiên vào một số lĩnh vực như y tế, bảo trợ xã hội, giáo dục, an ninh lương thực, cơ sở hạ tầng chất lượng cao, nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ số và các ứng dụng mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0…

Theo đó, tiến trình phục hồi sau dịch bệnh của ASEAN cần được xem xét một cách tổng thể, tránh không làm ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững chung mà ASEAN và khu vực đã và đang thực hiện thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cuộc Đối thoại trực tuyến có ý nghĩa quan trọng, đóng góp cho việc xây dựng khung kế hoạch phục hồi tổng thể của ASEAN. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh các biện pháp phục hồi cần phù hợp với các giai đoạn ngắn hạn-trung hạn-dài hạn, cũng như phải cân bằng được mục tiêu kép “vừa kiểm soát tốt dịch bệnh vừa khôi phục nhanh các hoạt động kinh tế”.

(TGVN)

an do ra tuyen bo ve bien dong giua luc my trung lao dau vao khau chien

Trung Quốc tập trận Biển Đông, Malaysia gửi công hàm phản pháo Trung Quốc

Ngày 30/7, tài khoản Twitter của tờ Nhân dân nhật báo dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên cho hay nước này đã tổ chức diễn tập không quân tại Biển Đông và “đã đạt được các kết quả mong muốn từ các chiến đấu cơ”.

Twitter của tờ Thời báo Hoàn Cầu thông tin thêm rằng không quân hải quân thuộc chiến khu miền Nam đã hoàn tất các cuộc tập trận tại Biển Đông với các máy bay chiến đấu mới, trong đó có các loại oanh tạc cơ H-6G và H-6J.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên cho hay các cuộc tập trận nằm trong “chương trình huấn luyện phi công thường niên”. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm cũng như khu vực cụ thể của hoạt động tập trận trên.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Malaysia bất ngờ gửi công hàm tới Liên hợp quốc với lời lẽ cứng rắn phản pháo lập luận của Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh tuyên bố Kuala Lumpur không có quyền xin công nhận thềm lục địa mở rộng.

Công hàm ghi ngày 29/7 của Malaysia nhấn mạnh đệ trình xin công nhận thềm lục địa mở rộng của nước này phù hợp với các quyền được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Chính phủ Thủ tướng Muhyiddin Yassin cứng rắn bác bỏ "toàn bộ những nội dung" được nêu trong công hàm của Bắc Kinh ngày 12/12/2019.

Malaysia bác bỏ "tuyên bố của Trung Quốc về quyền lịch sử, hoặc các quyền chủ quyền và quyền tài phán khác, liên quan đến những khu vực hàng hải trên Biển Đông" được bao quanh bởi một phần của cái gọi là "đường 9 đoạn".

(Reuters)

Liên hợp quốc khen ngợi công tác phòng dịch của ASEAN

Liên hợp quốc ngày 30/7 công bố một báo cáo chính sách kêu gọi các nước Đông Nam Á khắc phục tình trạng bất bình đẳng và “xanh hóa” nền kinh tế trong nước nhằm kiến tạo một tương lai toàn diện và “dẻo dai” hơn, giữa lúc các quốc gia này đang nỗ lực hồi phục nền kinh tế hậu dịch Covid-19.

Trong báo cáo, LHQ khen ngợi chính phủ các quốc gia ASEAN đã hành động nhanh chóng trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19. Hợp tác khu vực cũng được thúc đẩy mạnh mẽ, giúp ASEAN ghi nhận số ca nhiễm và tử vong thấp đáng kể so với phần còn lại của thế giới.

Tuy nhiên, các nước Đông Nam Á đang đứng trước hai con đường để lựa chọn, trong đó một con đường có thể dẫn tới một cuộc suy thoái sâu và kéo dài do tác động tiêu cực của việc đóng cửa biên giới, cũng như sự trở lại của tình trạng phát triển không bền vững về môi trường. LHQ cho rằng dịch Covid-19 đã phơi bày những khó khăn ở các nước Đông Nam Á, cho dù những quốc gia này ghi nhận hoạt động kinh tế mạnh mẽ trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, tình trạng hiện nay đang dẫn tới sự suy thoái và căng thẳng xã hội. Theo báo cáo này, những thiệt hại kinh tế do dịch Covid-19 gây ra cần được khắc phục thông qua các chính sách đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân, khôi phục các chuỗi cung ứng và thực hiện biện pháp tài khóa hợp lý để hỗ trợ các lĩnh vực tài chính lành mạnh.

(Malay Mail)

Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến AIPAECC

Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến AIPAECC

TGVN. Chiều 30/7, tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến 'Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục, văn hóa vì sự phát triển ...

Ủy ban ASEAN tại Dhaka quyên góp vật tư y tế ủng hộ Bangladesh phòng chống dịch Covid-19

Ủy ban ASEAN tại Dhaka quyên góp vật tư y tế ủng hộ Bangladesh phòng chống dịch Covid-19

TGVN. Ngày 29/7, Ủy ban ASEAN tại Dhaka (ADC), gồm 8 cơ quan đại diện của Brunei, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và ...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Việt Nam luôn gắn bó với ngôi nhà chung ASEAN

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Việt Nam luôn gắn bó với ngôi nhà chung ASEAN

TGVN. Tối 28/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì chiêu đãi kỷ niệm 53 năm thành lập ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập yoga và các bài tập giảm mỡ bụng, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi giảm 6 kg, khoe vóc dáng thon gọn, ...
Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn ...
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động