Tin tức ASEAN buổi sáng 9/6

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, tăng trưởng GDP ở khu vực ASEAN có thể trở lại mức 8% vào năm 2021... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 96 Tin tức ASEAN buổi sáng 8/6
tin tuc asean buoi sang 96 Tin tức ASEAN buổi sáng 5/6
tin tuc asean buoi sang 96
Cảnh sát và quân đội kiểm tra người đi xe máy tại tỉnh biên giới Batangas, Philippines. (Nguồn: Rappler)

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới 7 giờ sáng ngày 9/6, ASEAN ghi nhận thêm 1.830 ca mắc mới Covid-19 so với 1 ngày trước, nâng tổng số lên 105.136 ca, trong khi tổng số ca tử vong tăng trên 3.102 người. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được chữa khỏi bệnh là 50.869 trường hợp.

Indonesia tiếp tục dẫn đầu khu vực về cả số ca tử vong và số ca nhiễm virus mới với 32.033 ca mắc và 1.883 ca tử vong. Indonesia không áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, song các thành phố được phép quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế. Tuy nhiên, không phải mọi người dân đều tuân theo.

Ngày 8/6, Singapore ghi nhận 386 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 38.296 ca, trong đó có 25 ca tử vong. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn xuất hiện dù đã kết thúc gần hai tháng phong toả, đặc biệt đã có một số ca nhiễm trong học sinh sau khi trường học mở cửa trở lại. Singapore cũng đã ghi nhận những ca lây nhiễm từ người nhiễm không có triệu chứng, đặc biệt giữa các bệnh nhân sống trong không gian khép kín.

Tính đến thời điểm hiện tại, Philippines có 22.474 ca mắc Covid-19 và 1.011 ca tử vong sau khi ghi nhận thêm 579 ca nhiễm mới và 8 ca tử vong trong 24 giờ qua. Bộ trưởng Giáo dục Philippines Leonor Briones cho biết quốc gia này sẽ không mở lại trường học cho đến khi có vaccine.

Malaysia ghi nhận 7 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này lên 8.329 ca trong khi số ca tử vong vẫn là 117 ca. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày thấp nhất kể từ khi nước này áp đặt hạn chế đối với hoạt động đi lại và kinh doanh hồi tháng Ba.

Ngành du lịch Malaysia đang có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Việc Thủ tướng Malaysia Muhyddin Yassin công bố lệnh giới hạn đi lại giai đoạn phục hồi (RMCO) đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của du lịch nội địa mà minh chứng rõ ràng là tỷ lệ đặt phòng khách sạn gia tăng nhanh chóng.

Thái Lan ghi nhận thêm 7 ca nhiễm Covid-19 mới, nhưng tất cả đều là những người từ nước ngoài trở về. Trong khi đó, Myanmar có thêm 1 ca nhiễm mới. Các quốc gia còn lại như Brunei, Campuchia Lào không có ca nhiễm mới nào.

Về phần mình, Việt Nam trong ngày 8/6 ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới, tất cả đều là người từ nước ngoài về. Bản tin lúc 6h ngày 9/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam tiếp tục trải qua 54 ngày không có ca mắc mới ở cộng đồng.

(TGVN/TTXVN)

tin tuc asean buoi sang 96

Covid-19 ở Việt Nam sáng 9/6: 54 ngày không có ca mắc mới ở cộng đồng, phi công người Anh tiếp tục phục hồi kỳ diệu

GDP tại ASEAN có thể trở lại mức tăng 8% vào năm 2021

Đó là dự báo của Oxford Economics và được ủy quyền bởi Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW). Tuy nhiên, hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ gặp suy thoái trong nửa đầu năm 2020 trước khi GDP tăng nhẹ ở mức 1,9% vào cuối năm.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do thị trường Trung Quốc và thế giới bắt đầu mở cửa trở lại và nhập khẩu nhiều hơn.

Về tổng thể, đại dịch Covid-19 có khả năng khiến nền kinh tế toàn cầu giảm 4,7%, gấp đôi tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và sẽ là cuộc suy thoái toàn cầu lớn nhất thời hậu chiến tranh.

Oxford Economics dự đoán, Thái Lan sẽ là một trong những quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì du lịch chiếm 20% GDP. Mặt khác, Việt Nam sẽ ít bị ảnh hưởng nhất do là quốc gia đi đầu ở ASEAN trong công tác phòng chống dịch, mặc dù không tránh khỏi sự suy giảm mạnh mẽ trong dòng chảy thương mại.

(Business Times)

tin tuc asean buoi sang 96
Ủy hội sông Mekong thông báo sẽ lùi ngày hoàn tất tham vấn về dự án thủy điện Luang Prabang của Lào tới cuối tháng 6. (Nguồn: MRC)

Trì hoãn tham vấn dự án đập Luang Prabang

Ủy hội sông Mekong thông báo lùi ngày hoàn tất tham vấn dự án thủy điện Luang Prabang của Lào tới cuối tháng 6, sau những mối lo ngại của các bên liên quan.

"Do lo ngại và đề xuất từ Campuchia, Thái Lan, Việt Nam cùng các bên liên quan đến sông Mekong khác cũng như thỏa thuận từ Lào, chúng tôi quyết định lùi ngày kết thúc quá trình tham vấn về thủy điện Luang Prabang tới ngày 30/6", Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp thuộc Ủy hội sông Mekong (MRC-JC) Somkiat Prajamwong cho biết trong thông cáo ngày 5/6.

Sự thay đổi này cũng cho phép MRC-JC đưa ra kết luận có ý nghĩa hơn bằng cách đảm bảo rằng các ý kiến và khuyến nghị được cung cấp đầy đủ cho Lào để quốc gia này cân nhắc trong việc giải quyết các tác động tiêu cực xuyên biên giới của việc xây dựng đập.

Đập Luang Prabang là dự án thứ 5 được đưa ra tham vấn trước MRC. Lào dự kiến xây đập Luang Prabang trên dòng chính sông Mekong, đoạn chảy qua làng Houygno thuộc tỉnh Luang Prabang, nằm giữa dự án Pak Beng đã đề xuất ở thượng lưu và dự án Xayaburi đã hoàn thành ở hạ lưu. Dự án thủy điện Luang Prabang dự kiến khởi công năm nay và hoàn thành năm 2027, vận hành quanh năm và sản xuất 1.460MW điện.

(Khmer Times)

Sức ép nổi lên cho Indonesia và Malaysia ở Biển Đông

Theo các chuyên gia, Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động trái pháp luật quốc tế ở Biển Đông, đặc biệt là tiềm ẩn nhiều nguy cơ đụng độ với Malaysia và Indonesia.

Theo đó, tháng 4 vừa qua, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã bám theo tàu thăm dò dầu khí West Capella của Malaysia đang hoạt động ở Biển Đông. Tàu Hải Dương 8 Trung Quốc thậm chí chỉ hoạt động cách bờ biển Malaysia khoảng hơn 300 km.

Bắc Kinh tuyên bố, họ chỉ đang “tiến hàng các hoạt động bình thường trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc”. Tuy nhiên, vài năm gần đây, Trung Quốc liên tục bị các nước trong khu vực cáo buộc có nhiều hành vi phi pháp nhằm củng cố yêu sách “đường lưỡi bò” ở Biển Đông.

Đầu năm nay, sau những vụ gây rối của tàu cá Trung Quốc gần quần đảo Natuna, quân đội Indonesia đã điều máy bay chiến đấu và tàu chiến tới tuần tra. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng bay tới khu vực này, tuyên bố “không thương lượng chủ quyền” với Trung Quốc.

Ian Storey – chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á – cho rằng, Trung Quốc đang ngày càng tiến sát đến “cửa nhà”, Malaysia, Indonesia phải hợp tác để đối mặt với những những yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.

(CNN)

tin tuc asean buoi sang 96

Chuyên gia: Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Biển Đông có thể gây hại cho quan hệ với ASEAN và Mỹ

TGVN. Chuyên gia của Đại học Bridgeport (Mỹ) cho rằng, ý định thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc tại Biển Đông ...

tin tuc asean buoi sang 96

Việt Nam sẵn sàng và hướng đến các Hội nghị ASEAN quan trọng

TGVN. Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần ...

tin tuc asean buoi sang 96

Châu Á có thể đóng vai trò đầu tàu trong phục hồi kinh tế sau đại dịch

TGVN. Trong báo cáo có tên “Chiến lược phục hồi và tái thiết châu Á giai đoạn hậu Covid-19”, các chuyên gia khuyến nghị các ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động