Tình hình Myanmar: Giao thương đóng băng, hàng hóa 'đứng hình' và nguy cơ thiếu hụt nguyên nhiên liệu

Nguyễn Kim
TGVN. Việc các tài xế xe tải, quan chức và nhân viên ngân hàng đình công đã khiến giao thương quốc tế qua các cảng của Yangon rơi vào bế tắc, với xuất khẩu ước tính giảm tới 90% kể từ ngày 1/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tình hình Myanmar: Giao thương đóng băng, hàng hóa không ai bốc, dỡ và nguy cơ thiếu nguyên liệu
Lối vào vắng vẻ ở Cảng Công nghiệp Myanmar, ở Yangon, ngày 8/3. (Nguồn: Frontier)

Khi bỏ ra hàng triệu USD để mua hàng từ hồi tháng 1/2021, Madhu không bao giờ tưởng tượng được rằng hai tháng sau, hàng hóa của anh vẫn nằm trong nhà kho ở Yangon.

Cuộc chính biến ngày 1/2 ở Myanmar, kéo theo là Phong trào Bất tuân dân sự (CDM) đã khiến ​​hàng chục nghìn công nhân, cả trong các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, đồng loạt đình công cho đến khi nền dân chủ được khôi phục ở nước này.

Không ai làm việc

Các tài xế xe tải, nhân viên hải quan, nhân viên tại các cảng và các cơ quan công quyền cũng như bán công quyền, những người vẫn phụ trách việc cấp các giấy tờ cần thiết để xuất nhập khẩu hàng hóa, đều ngừng làm việc. Giao thương đường biển bị đình trệ.

Tác động này được cảm nhận rõ nét nhất ở Yangon, nơi diễn ra gần như toàn bộ hoạt động giao thương bằng đường biển của Myanmar và chiếm gần 70% tổng trao đổi thương mại của nước này.

“Thậm chí không ai muốn chở hàng”, Madhu cho biết. "Các nhà cung cấp tại địa phương không muốn chở hàng, và cũng không có xe container để chở hàng hóa đến cảng".

Việc chuyên chở hàng hóa chỉ là một trong những trở ngại. Công nhân tại Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Myanmar (UMFCCI) cũng đang đình công, điều đó có nghĩa là các nhà xuất khẩu không thể nhận được giấy chứng nhận xuất xứ.

Việc các ngân hàng tư nhân đóng cửa do các nhân viên trình độ cao tham gia CDM cũng gây khó khăn cho việc gửi hoặc nhận các khoản thanh toán.

Những người như Madhu khi xuất khẩu nông sản cần có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của Bộ Nông nghiệp, Thủy lợi và Chăn nuôi, tuy nhiên, các nhân viên cấp giấy đã từ chối làm việc.

“Mọi người đều đang phải đối mặt với cùng một vấn đề và không có ai để cầu xin sự giúp đỡ”, anh nói. “Chúng tôi không biết khi nào sẽ có giải pháp. Tôi chưa bao giờ chứng kiến tình trạng như thế này”.

Tình hình Myanmar: Giao thương đóng băng, hàng hóa không ai bốc, dỡ và nguy cơ thiếu nguyên liệu
Hình ảnh nhìn từ trên xuống tại Cảng Công nghiệp Myanmar. (Nguồn: Frontier)

Bến cảng tê liệt

Các đại lý làm thủ tục hải quan và các quan chức thuộc Hiệp hội Xe tải Container Myanmar (MCTA) đầu tháng 3 cho biết, khối lượng hàng hóa xuất khẩu qua các cảng của Yangon đã giảm tới 90%, trong khi nhập khẩu qua hải quan giảm khoảng 80%.

Các vấn đề bắt đầu từ ngày 8/2, khi nhân viên tại các ngân hàng tư nhân đồng loạt tham gia CDM, hầu như tất cả chi nhánh ngân hàng đóng cửa.

Điều này khiến việc chuyển tiền quốc tế bị đình trệ và gây khó khăn cho việc nộp thuế hải quan đối với hàng nhập khẩu.

Bốn ngày sau đó, nhiều tài xế xe container tham gia CDM, làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa định xuất khẩu cũng như hàng nhập khẩu đã được dỡ xuống tại cảng. Gần như tất cả 2.800 xe tải thuộc MCTA đã tham gia cuộc đình công.

Một quan chức cao cấp của một công ty làm thủ tục hải quan cho biết, số lượng ít ỏi xe container đang hoạt động hiện nay đều thuộc công ty Myanma Economic Holdings Limited (MEHL) có quan hệ với quân đội (Tatmadaw), và mức giá cũng đã tăng từ 10.000 đến 80.000 Kyat/ chuyến (khoảng 1,3 triệu đồng).

“Hiện tại bạn chỉ có thể thuê xe tải của MEHL và các tài xế đều ra giá cắt cổ. Do vậy, hàng hóa chất đống tại các cảng, không thể di chuyển được”, quan chức này nói.

Các nhân viên làm thủ tục hải quan cho biết các công nhân tại cảng Yangon cũng đã tham gia CDM. Bởi thiếu công nhân, cảng Yangon chỉ hoạt động cầm chừng mà thôi.

Tại nhiều đại lý hải quan, bộ phận thường được thuê xử lý toàn bộ hồ sơ cho các nhà xuất nhập khẩu, cũng từ chối làm việc. Một nguồn tin trong ngành ước tính khoảng 70% đại lý đã đình công.

Để tránh tình trạng thiếu hụt đại lý này, ngành hải quan đã cho phép các nhà nhập khẩu xử lý thủ tục giấy tờ trực tiếp tại Văn phòng Hải quan (Custom House).

Tuy nhiên, những người biểu tình đã thường xuyên nhắm mục tiêu vào Custom House và kết quả là cảnh sát đã kéo đến tòa nhà này đặt trên phố Strand ở trung tâm Yangon.

Nhiều nhân viên hải quan đã nghỉ việc gây ra sự thiếu hụt nhân viên nghiêm trọng, một người có kinh nghiệm 20 năm làm thủ tục hải quan cho biết. “Trong tình huống này, thực sự khó cho chúng tôi làm công việc của mình”, người này cho biết.

Bên cạnh đó, ngành hải quan đã ngừng sử dụng Hệ thống thông quan hàng hóa tự động của Myanmar, một hệ thống trực tuyến được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ 40 triệu USD và ra mắt vào tháng 1/2017, và quay trở lại xử lý trực tiếp các tài liệu bằng giấy (bản cứng).

Điều này có nghĩa là số nhân viên hải quan vốn đã ít ỏi lại đang phải làm việc nặng nhọc hơn vì phải xử lý các tài liệu bằng tay.

Theo số liệu của Cơ quan Vận tải biển Myanmar, đã có sự sụt giảm nhỏ trong nhập khẩu hàng hóa vào tháng 2 vừa rồi. Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa được nhập vào Yangon vẫn đang nằm ở các bến cảng, không thể thông quan và đưa ra thị trường.

Việc chất đống hàng hóa nhập khẩu đã làm trầm trọng thêm vấn đề không gian chứa hàng, do lượng container ứ đọng.

Trong khi đó, các nhà kho cũng đang được lấp đầy nhanh chóng do các nhà máy may mặc tiếp tục sản xuất hàng hóa nhưng không thể xuất đi nước ngoài, các nguồn tin trong ngành logistics cho biết.

Một nhân viên làm thủ tục thông quan cho biết lô hàng duy nhất mà anh xử lý được chuyển từ cảng ở Thilawa đến khu công nghiệp gần đó, vì lô hàng này không yêu cầu thanh toán thuế hải quan hay liên quan đến ngân hàng.

“Nếu phải làm các thủ tục liên quan đến cơ quan hải quan, ngân hàng hoặc thuê xe container, việc thông quan gần như là không thể”, anh khẳng định.

Tình hình Myanmar: Giao thương đóng băng, hàng hóa không ai bốc, dỡ và nguy cơ thiếu nguyên liệu
Tập đoàn Maersk của Đan Mạch là một trong số các công ty vận tải biển lớn dừng các dịch vụ chuyển hàng đến Yangon. (Nguồn: Frontier)

Các ông lớn cũng "bó tay"

Sự chậm trễ kéo dài trong việc xếp dỡ hàng hóa - đặc biệt là do vấn đề thủ tục giấy tờ tại các cảng - đã khiến các hãng tàu biển lớn thường xuyên ghé Yangon phải "đau đầu".

Vào tháng 2, một số tàu đã mắc kẹt tại cảng trong vài tuần liền, chờ các container dỡ hết hàng để rời cảng, điều mà các nhà xuất khẩu cho biết sẽ hiện rất khó xảy ra.

Từ ngày 12/2 - khi các tài xế xe tải tham gia CDM - đến ngày 7/3, dữ liệu từ các trang web theo dõi hàng hải cho thấy đã có 24 tàu rời cảng Yangon mà không chở theo hàng, trong khi 9 chiếc chỉ chở một phần và chỉ có 5 chiếc được lấp đầy khoang.

Câu chuyện tương tự diễn ra tại Thilawa, nơi có 28 tàu rời đi mà không có bất kỳ hàng hóa nào trong cùng khoảng thời gian, 2 tàu chở một ít hàng và chỉ có 2 tàu đầy hàng.

Do những khó khăn này, các tàu chở hàng cập cảng Yangon ít hơn và dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa kể từ giữa tháng 3, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Hãng tàu biển Hapag-Lloyd của Đức thông tin với khách hàng hôm 19/2 rằng họ đã ngừng nhận đơn hàng nhập khẩu vào Myanmar "ngay lập tức" do sự gián đoạn gây ra bởi cuộc chính biến ngày 1/2.

“Với các cuộc biểu tình diễn ra liên tục hằng ngày ở Myanmar, tình hình ngày càng trở nên căng thẳng. Các dịch vụ trung chuyển, vận tải đường bộ bị hạn chế và một số nhà máy và kho bãi đang làm việc với lực lượng lao động ít nhất”, hãng này cho biết.

Nhưng không chỉ Hapag-Lloyd rơi vào tình cảnh này. Gần như tất cả các hãng vận tải lớn đều đã tạm dừng các dịch vụ đến Yangon. Trang web Container News cho biết, các hãng vận tải Wan Hai Lines và TS Lines của Đài Loan (Trung Quốc) đã ngừng ghé cảng, trong khi Nikkei Asia đưa tin rằng công ty Maersk của Đan Mạch đã tạm dừng các dịch vụ cho đến ít nhất là ngày 14/3.

“Tình trạng bất ổn đang diễn ra ở Myanmar đang trở thành thảm họa”, Maersk cho biết trong một thông báo ngày 5/3. “Vì vậy, chúng ta cần phải có những điều chỉnh phù hợp, để đảm bảo an toàn và sức khỏe tinh thần cho mọi người”.

Hiện tại, việc thiếu hàng nhập khẩu đang có những biểu hiện rõ ràng. Các nhà máy may mặc ở Yangon đã bắt đầu cạn nguyên liệu, trong khi một số sản phẩm nước ngoài đã biến mất khỏi các kệ hàng siêu thị.

Đồng thời, có nhiều lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt có thể lan sang các mặt hàng thiết yếu hơn, đặc biệt là dầu cọ và nhiên liệu. Tiến sĩ Soe Tun, một doanh nhân nổi tiếng trong xuất khẩu gạo, nói rằng nếu giao thương hai mặt hàng này bị gián đoạn, "những vấn đề lớn hơn có thể xảy ra".

Ông nói: “Sự thiếu hụt nhiên liệu sẽ làm gián đoạn hoạt động của máy móc công nghiệp, máy xây dựng và vận tải. Hậu quả có thể thực sự đáng báo động".

Tiến sĩ Win Myint, Tổng thư ký Hiệp hội Giao thương Dầu mỏ Myanmar, cho biết Myanmar tiêu thụ 200.000 gallon xăng và 400.000 gallon dầu diesel mỗi tháng, và chỉ có lượng dự trữ đủ cho khoảng hai tháng.

Ông nói: “Chúng tôi không có bể chứa lớn để chứa nhiều hơn thế. Vì thế chúng tôi phải nhập khẩu nhiên liệu liên tục để đảm bảo không bị thiếu hụt”.

Đây cũng là chủ đề của cuộc họp của Hội đồng Quản lý Nhà nước hôm 25/2. Thống tướng Min Aung Hlaing nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu và dầu ăn nhập khẩu.

Tình hình Myanmar: Giao thương đóng băng, hàng hóa không ai bốc, dỡ và nguy cơ thiếu nguyên liệu
Các xe chở nhiên liệu chờ bên ngoài các cổng vào Đặc khu kinh tế Thilawa ở Vùng Yangon. (Nguồn: Frontier)

Các biện pháp khẩn cấp

Chính phủ quân sự đã thực hiện một số biện pháp để giảm bớt sự tắc nghẽn và đảm bảo hàng hóa tiếp tục lưu thông - trong đó có việc tạo điều kiện cho các ngân hàng nước ngoài hoạt động để giảm bớt các vấn đề thanh toán.

Vào ngày 26/2, Ngân hàng Trung ương đã gửi một chỉ thị đến tất cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng như các ngân hàng trong nước có giấy phép hoạt động ngoại hối, với dòng tiêu đề “Hợp tác để không xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu”.

Chỉ thị cho biết các ngân hàng được yêu cầu hợp tác với các nhà nhập khẩu nhiên liệu đồng thời báo cáo hàng ngày cho Ngân hàng Trung ương về những gì đã làm để hỗ trợ các nhà nhập khẩu nhiên liệu.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương U Win Thaw hôm 4/3 nói rằng sẽ có "hậu quả tiêu cực" nếu các ngân hàng không tuân theo các chỉ dẫn của Ngân hàng Trung ương, đồng thời nói rằng chỉ thị cũng giống như một "lời cảnh báo để các ngân hàng thực hiện trách nhiệm của mình".

“Nếu thiếu nhiên liệu, người dân sẽ phải gánh chịu hậu quả. Các ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng thiếu hụt", ông nói.

Chủ trương này dường như đã thành công, vì số lượng tàu chở dầu cập cảng trong 10 ngày sau khi có chỉ thị của Ngân hàng Trung ương đã tăng gấp đôi so với 10 ngày trước đó.

Vào ngày 1/3, một Ủy ban cũng đã được thành lập tại Cảng Yangon bao gồm các thành viên đến từ Cảng Myanmar, hải quan, các ngân hàng và cảnh sát, nhằm gia tăng hoạt động giao thương.

Hai ngày sau, Bộ Thương mại đã ban hành quy định tạm thời miễn giấy phép xuất khẩu và nhập khẩu cho một loạt sản phẩm, có hiệu lực từ ngày 8/3 đến ngày 9/4. Các mặt hàng xuất khẩu được miễn trừ bao gồm hành và tỏi, gạo, bông, cao su thô và đường, và hàng nhập khẩu bao gồm bột mì, dầu ăn, xi măng, xăng và dầu diesel, dược phẩm và phân bón.

Trong những ngày gần đây, Hải quan cũng đã tiếp tục sử dụng MACCS, hệ thống thông quan trực tuyến.

Đồng thời, Hiệp hội Container Myanmar nỗ lực hoạt động nhiều hơn, với quyết định hôm 1/3 cho phép vận chuyển hàng hóa và thuốc men khẩn cấp. Một số tài xế đã ngừng tham gia CDM và trở lại làm việc, các xe tải chở hàng đã bắt đầu rời khỏi bến cảng vào ban đêm dưới sự bảo vệ có vũ trang.

Tuy vậy, các nguồn tin cho biết điều này đến nay vẫn chưa tạo ra nhiều khác biệt. Các hoạt động vận chuyển bằng xe tải quanh cảng chủ yếu liên quan đến các doanh nghiệp có liên kết với quân đội và hoạt động thương mại vẫn chỉ rất nhỏ so với mức trước cuộc chính biến.

Một nguồn tin trong lĩnh vực logistics cho biết: “Về cơ bản… không có hoạt động vận chuyển gì”, ước tính hoạt động tại các cảng giảm 95% kể từ cuộc chính biến. "Chỉ có một số lượng hàng hóa cực kỳ hạn chế đi qua cảng".

Tình hình thậm chí còn trở nên khó khăn hơn trong những tuần gần đây. Các tài xế xe tải miễn cưỡng hơn trong việc vận chuyển hàng hóa quanh Yangon trong bối cảnh bạo lực khiến nhiều người biểu tình tử vong, và việc giao thông nhiều nơi bị gián đoạn do bị những người biểu tình phong tỏa và đặt chướng ngại vật.

“Tài xế xe tải là những chàng trai chăm chỉ; cứng rắn, kiên cường. Nhưng rất nhiều người trong số họ đang lo lắng - hoặc gia đình của họ đang lo lắng - về những thứ như chướng ngại vật trên đường phố, an toàn cá nhân, sự chê bai của xã hội hoặc thậm chí bị tấn công”, nguồn tin trong ngành logistics cho biết.

Trong khi đó, Trợ lý Thư ký MCTA U Myo Htut Aung cho biết, các thành viên của hiệp hội sẽ vẫn quyết tâm tiếp tục biểu tình chống lại chính phủ quân sự.

“Vào ngày 1/3, chúng tôi đã cho phép các thành viên trở lại làm việc nếu họ muốn,” ông nói. “Nhưng hầu hết trong số họ - khoảng 70% - vẫn muốn tiếp tục tham gia CDM”.

Đối với Madhu, cơ hội để vận chuyển hàng hóa ra khỏi kho ngày càng ít đi. Từ giữa tháng 3, sẽ ít tàu muốn ghé cảng Yangon cho đến khi CDM kết thúc, vì vậy anh chỉ biết chờ đợi kéo dài. Khi được hỏi liệu có bất kỳ sự cải thiện nào trong những ngày gần đây hay không, anh chỉ trả lời ngắn gọn: "Chẳng có gì ... Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn".

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: Trung Quốc nêu quan điểm, Mỹ cấp quy chế tị nạn tạm thời cho công dân Myanmar
Tình hình Myanmar: Quân đội phóng thích gần 1.200 người, Hàn Quốc ngừng trao đổi quốc phòng-an ninh, Anh ra khuyến cáo
Điều thấy được từ một cuộc họp báo của Ngoại trưởng Trung Quốc
Tình hình Myanmar: Thái Lan khởi xướng giải pháp, chính quyền quân sự sẽ điều hành đất nước bao lâu?
Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực tại Myanmar

(theo Frontier Myanmar)

Bài viết cùng chủ đề

Chính biến Myanmar

Đọc thêm

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Ngân hàng Republic First Bank vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Mỹ phá sản trong năm 2024 làm gia tăng sức ép lên thị trường tài chính toàn cầu.
Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm tốc trong tháng Ba so với hai tháng trước đó.
Fed có thể làm thay đổi chiến lược đầu tư tại châu Á

Fed có thể làm thay đổi chiến lược đầu tư tại châu Á

Các chuyên gia kinh tế quốc tế nhận định rằng môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang tác động tới xu hướng và chiến lược đầu tư tại châu Á.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn thất này.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Trong tuần qua, giá heo hơi biến động trái chiều, tăng trong tuần và giảm nhẹ vào cuối tuần. Hiện, giá trung bình các khu vực vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4, đánh dấu tuần tăng tốc với dầu Brent tăng 2,21 USD, dầu WTI tăng khiêm tốn hơn, 71 cent.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động