Nhỏ Bình thường Lớn

Tọa đàm về công tác ngoại vụ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên lần thứ V tại Nghệ An

Sáng (22/7), tại thành phố Vinh đã diễn ra Hội nghị giao ban, tọa đàm về công tác ngoại vụ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên lần thứ V. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Xuân Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UB biên giới quốc gia; Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo Cục Ngoại vụ địa phương, Vụ Tổng hợp Kinh tế; Lãnh đạo Sở Ngoại vụ 10 tỉnh miền Trung Tây Nguyên: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đắc Nông.
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị giao ban, tọa đàm về công tác ngoại vụ là truyền thống của các Sở Ngoại vụ miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức hàng năm và luân phiên. Đây là dịp để cán bộ, công chức các Sở Ngoại vụ miền Trung - Tây Nguyên gặp mặt, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, góp phần nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời tạo mối quan hệ gắn bó, phối hợp vì sự phát triển của ngành ngoại giao nói chung, công tác ngoại vụ địa phương nói riêng. Đây cũng là dịp để cán bộ, công chức các Sở Ngoại vụ miền Trung - Tây Nguyên tìm hiểu, cảm nhận thêm về đất nước, con người và văn hoá Xứ Nghệ.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu chào mừng Hội nghị.


Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, khu vực miền Trung – Tây Nguyên diện tích rộng lớn, dân số đông, lao động dồi dào, có vị trí địa lý – chính trị - kinh tế mang tầm chiến lược. Ngày nay, vùng miền Trung – Tây Nguyên đã và đang hình thành các khu công nghiệp tổng hợp với sự phát triển năng động bậc nhất cả nước; các cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế và hệ thống giao thông đa dạng, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Đây là những điều kiện thuận lợi để các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên vươn lên phát triển mạnh mẽ, sánh vai cùng các tỉnh phía Bắc và phía Nam của cả nước. Chính vì vậy sự liên kết giữa các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên là một nhu cầu nội sinh, tạo lợi thế để thu hút đầu tư trong nước và quốc tế, phục vụ đắc lực cho tăng trưởng kinh tế - văn hóa – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh ở mỗi địa phương. Đồng chí nhấn mạnh Hội nghị giao ban, tọa đàm về công tác ngoại vụ lần này là dịp để những người làm công tác đối ngoại của Nghệ An trao đổi, học tập được nhiều điều bổ ích, thiết thực từ đồng nghiệp các tỉnh Bạn, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, lãnh đạo triển khai các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Đồng chí Hồ Xuân Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UB biên giới quốc gia phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia đánh giá cao sự liên kết phối hợp và những kết quả đạt được trong công tác ngoại vụ mà các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đạt được trong thời gian qua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị của cả nước, bảo vệ Tổ quốc, duy trì môi trường hòa bình. Thông qua Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Sơn đã cung cấp một số thông tin về công tác đối ngoại giữa Việt Nam và các nước láng giềng trong khu vực. Đặc biệt nêu rõ quan điểm, đường lối, lập trường đối ngoại của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, nhất là từ sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nhấn mạnh trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, Sở ngoại vụ các tỉnh cần lựa chọn các lĩnh vực, đối tượng phù hợp để thu hút, kêu gọi đầu tư, hợp tác, xúc tiến đầu tư, tổ chức gặp gỡ các nhà đầu tư với hình thức đa dạng, thích hợp. Bộ Ngoại giao sẵn sàng phối hợp giới thiệu đối tác, hỗ trợ đối với các vấn đề thật cụ thể, bên cạnh đó các tỉnh phải chủ động, cân đối các nguồn lực để tiến hành.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị Sở Ngoại vụ các tỉnh trong thời gian tới cần tập trung vào các nhiệm vụ: Tiếp tục thu hút các dự án đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quan tâm đến công tác quản lý vốn đầu tư; Tăng cường công tác lãnh sự, nhất là phối hợp xử lý các vụ việc có liên quan đến người nước ngoài tại địa phương; Tiếp tục đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại vụ địa phương.

Tỉnh Nghệ An trao cờ đăng cai cho tỉnh Quảng Ngãi.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ các tỉnh đã trình bày các tham luận, nêu bật vai trò của Sở Ngoại vụ trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh đối ngoại của địa phương, những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức; Kinh nghiệm thành công trong các lĩnh vực: Ngoại giao kinh tế, vận động NGO, quản lý các hoạt động đối ngoại, ngoại giao văn hóa, tổ chức các sự kiện đối ngoại... Các tham luận đều thống nhất thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị của các địa phương đều có sự đóng góp to lớn của công tác đối ngoại.


Hội nghị giao ban, tọa đàm về công tác ngoại vụ các tỉnh, thành phố miền Trung Tây Nguyên lần thứ V diễn ra tại Nghệ An từ ngày 21/7-23/7 với các hoạt động giao lưu văn nghệ ý nghĩa. Bên lề Hội nghị, lãnh đạo Bộ ngoại giao, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo, chuyên viên các Sở Ngoại vụ miền Trung Tây Nguyên tổ chức đi dâng hương, dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh, khu di tích Kim Liên; tham quan biển Cửa Lò, thành phố Vinh và thưởng thức những món ăn đặc sản xứ Nghệ.

Hội nghị giao ban lần thứ VI sẽ diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2015./.

Vân Anh (Sở Ngoại vụ Nghệ An)