Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhân cách lớn trong con người bình dị

Nguyễn Đức Hùng
Đại sứ, nguyên Tư vấn đối ngoại của Tổng Bí thư
Phẩm chất, cốt cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo hiệu ứng thuyết phục, truyền cảm hứng và lan toả mạnh mẽ trong các chuyến thăm nước ngoài, đặc biệt thông qua các cuộc tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo các nước cũng như mọi tầng lớp nhân dân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan đề cao vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với quan hệ song phương
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cán bộ Văn phòng Tổng Bí thư tại Nhà Công vụ, Tết Bính Thân 2016. Đại sứ Nguyễn Đức Hùng đứng thứ hai, từ phải. (Ảnh: Tác giả cung cấp)

Tôi thật may mắn và cũng thật vinh dự được giúp việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại trong suốt hai nhiệm kỳ Đại hội XI và XII của Đảng. Tổng Bí thư đã để lại trong tôi và những đồng sự của tôi những ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc về một con người vừa là thủ trưởng nghiêm cẩn, lắng nghe và nhìn xa trông rộng trong công việc, lại cũng là người anh bình dị, gần gũi và bao dung trong đời thường.

Trong những chuyến công tác nước ngoài của Tổng Bí thư, cốt cách khiêm nhường mà lịch lãm, cách ứng xử thẳng thắn mà chân thành của ông, thấm đậm hồn cốt văn hoá của dân tộc đã thực sự góp phần làm sáng tỏ đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ đối ngoại”; “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Tầm nhìn chiến lược

Được giúp việc Tổng Bí thư trong nhiều chuyến thăm nước ngoài, song có lẽ ấn tượng sâu sắc đối với tôi là chuyến thăm của người đứng đầu Đảng ta tới Trung Quốc vào tháng 4/2015 và tới Mỹ chỉ 3 tháng sau đó.

Trước đó, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và Mỹ đã nhiều lần nhắc lại lời mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi thăm hai nước trong năm 2015. Đây là động thái rất đặc biệt thể hiện sự chú trọng của các nước lớn với vai trò của nước ta trong quá trình hình thành một trật tự mới ở khu vực, vị trí lãnh đạo của Đảng ta trong hệ thống chính trị của đất nước và cá nhân Tổng Bí thư trong vai trò người lãnh đạo cao nhất ở Việt Nam. Vì vậy, đây vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với ta. Là thời cơ để ta có thể chủ động thúc đẩy quan hệ với hai nước lớn nhằm nâng cao thế và lực của đất nước phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, nếu cơ hội bị bỏ lỡ, thời cơ cũng có thể trở thành thách thức khi các nước lớn triển khai các bước đi chiến lược của họ mà bỏ qua Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, thái độ cẩn trọng mà quyết đoán trên cơ sở những nghiên cứu từ nhiều góc độ, chấp nhận lời mời và thực hiện hai chuyến thăm cách nhau không xa. Đây là lựa chọn có lợi nhất cho lợi ích quốc gia dân tộc, tối ưu nhất đối với công cuộc xây dựng phát triển và bảo vệ Tổ quốc, phù hợp với xu thế hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Thành công vang dội của hai chuyến thăm Trung Quốc và Mỹ trong năm 2015 của Tổng Bí thư đã tạo ra hiệu ứng tích cực, lan toả không chỉ đối với quan hệ song phương với hai nước lớn, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong khu vực, mà còn củng cố và tăng cường lòng tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng và cá nhân Tổng Bí thư.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, minh triết về trí tuệ, mẫn tiệp và hoà nhã trong ứng xử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực sự chủ động biến các cuộc gặp chính thức, cũng như các tiếp xúc không chính thức với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama thành những cuộc trao đổi đầy ấn tượng rất thực chất về nội dung và chân thành, cởi mở về tinh thần.

Tôi có cảm tưởng rằng, sau những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc đó, các nhà lãnh đạo cao nhất của mỗi nước đã cùng nhau xây dựng được lòng tin và trở thành những người bạn hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng bền vững cho sự phát triển ổn định các mối quan hệ Việt-Trung, Việt-Mỹ như chúng ta đã và đang chứng kiến hôm nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhân cách lớn trong con người bình dị
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh, ngày 7/4/2015. (Nguồn: TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình khi ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đã viết Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là “lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam, người bạn vĩ đại của nhân dân Trung Quốc”. Điện chia buồn của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc”; “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Tổng Bí thư Tập Cận Bình nâng quan hệ Trung - Việt lên Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt không ngừng tiến lên phía trước”.

Trong điện chia buồn, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại: “Chuyến thăm lịch sử của Ngài tới Nhà Trắng vào năm 2015 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương. Nhờ tầm nhìn của Ngài, trong chuyến thăm cấp nhà nước của tôi tới Hà Nội vào năm 2023, Việt Nam và Mỹ đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện, cấp độ đối tác cao nhất trong hệ thống quan hệ ngoại giao của Việt Nam”.

Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định, người dân hai nước cùng với người dân khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ngày nay được hưởng an ninh và nhiều cơ hội hơn nhờ có tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Mỹ. Điều đó có được là nhờ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhân cách lớn trong con người bình dị
Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng, ngày 7/7/2015 (Nguồn: Reuters)

Sống trong “lòng dân”

Bước vào những thập niên đầu của thế kỷ 21, thế giới đang chứng kiến những thay đổi dữ dội cả về địa chính trị và địa kinh tế. Cơ hội và thách thức đối với tất cả các quốc gia, dân tộc đang đến từ chiến lược an ninh và phát triển của các nước nhất là từ sự hợp tác và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, từ những mâu thuẫn xung đột về sắc tộc, tôn giáo, biên giới lãnh thổ trên đất liền và trên biển…và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Trong điều kiện cụ thể của đất nước ngày nay, bản chất cốt lõi của ngoại giao Việt Nam đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên đề cập đến tại Hội nghị Ngoại giao 29 (tháng 8/2016): "hoạt động đối ngoại đã làm nên nhiều thành tích vẻ vang, xây dựng nên một trường phái ngoại giao độc đáo, mang đậm bản sắc ‘cây tre Việt Nam’ - mềm mại mà cứng cỏi, nhân ái mà quật cường, biết nhu biết cương, biết thời biết thế, biết mình biết người”; và khẳng định tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (tháng 12/2021): “Chúng ta đã xây dựng nên một trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc ‘cây tre Việt Nam’, gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam”. Đó cũng chính là cách ứng xử phù hợp trong môi trường quốc tế với những biến đổi nhanh chóng và phức tạp mang tính chất bước ngoặt chưa từng thấy.

Trong bối cảnh đó, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Đó là kết quả sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, kết quả của những nỗ lực to lớn của cả hệ thống chính trị trong đó có phần đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại theo tinh thần và nguyên tắc chỉ đạo của “ngoại giao cây tre Việt Nam”.

Và một thực tế cần phải nhấn mạnh là sự đồng thuận xã hội được xây dựng vững chắc trên cơ sở lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng nói chung, vào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói riêng ngày càng được củng cố.

Mạng xã hội đã lan truyền rộng rãi bài thơ về Tổng Bí thư “Tôi sẽ làm tất thảy vì dân” (Tác giả: Nguyễn Tiến) trong đó có những câu từ mộc mạc mà chạm đến trái tim của mọi người dân nước Việt: “Bác thế đó giản đơn và thân thiết; Sống trong dân chỉ biết vì dân”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc nhở rằng: “cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân giao phó”.

Là một người bình dị mà cũng là một nhân cách lớn, lúc nào cũng đau đáu về Đảng, về nước, về dân cùng với nỗi bận tâm thường trực nói đi đôi với làm, như một lẽ tự nhiên, ông đã giành được trọn vẹn “lòng tin” của dân và sống trong “lòng dân”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhân cách lớn trong con người bình dị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân thôn Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hải Phòng. (Nguồn: TTXVN)
Món quà đậm bản sắc 'Cây tre Việt Nam' dành tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Món quà đậm bản sắc 'Cây tre Việt Nam' dành tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nào ngờ đâu, tác phẩm điêu khắc ánh sáng “Cây tre Việt Nam” lại trở thành món quà ý nghĩa cuối cùng tôi được đóng ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ‘Bệnh nhân đặc biệt’ giản dị, gần gũi của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ‘Bệnh nhân đặc biệt’ giản dị, gần gũi của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Tất cả cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đều có một tình cảm đặc biệt với Tổng Bí ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng-Nhà lãnh đạo hết sức bình dị, gần gũi, luôn dành tình cảm yêu thương, quan tâm đến cấp dưới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng-Nhà lãnh đạo hết sức bình dị, gần gũi, luôn dành tình cảm yêu thương, quan tâm đến cấp dưới

Tuy biết rằng “sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật của tự nhiên, nhưng ngày 19/7 khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần lòng ...

Lão thành Đảng Cộng sản Venezuela: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa 'con tàu' Việt Nam vượt qua giông bão mà không đánh mất 'ước mơ'

Lão thành Đảng Cộng sản Venezuela: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa 'con tàu' Việt Nam vượt qua giông bão mà không đánh mất 'ước mơ'

Chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam từ nơi cách xa nửa vòng trái đất, cựu Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo liêm khiết, giản dị trong lòng mỗi người dân Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo liêm khiết, giản dị trong lòng mỗi người dân Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những biểu tượng đẹp nhất của con người Việt Nam hiện đại. Ông kết tinh được ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Pháp: Phe cánh tả cuối cùng cũng đồng thuận về ứng cử viên thủ tướng, Tổng thống Macron chưa vội bổ nhiệm

Pháp: Phe cánh tả cuối cùng cũng đồng thuận về ứng cử viên thủ tướng, Tổng thống Macron chưa vội bổ nhiệm

Liên minh các đảng cánh tả của Pháp NFP thông báo đã nhất trí đề cử một chuyên gia kinh tế làm ứng cử viên thủ tướng.
Hình ảnh cặp vợ chồng cựu danh thủ David Beckham và 3 con nghỉ Hè ở Pháp

Hình ảnh cặp vợ chồng cựu danh thủ David Beckham và 3 con nghỉ Hè ở Pháp

Vợ chồng cựu tiền vệ David Beckham cùng các con Romeo, Cruz và Harper tận hưởng chuyến đi biển trên du thuyền của gia đình.
Theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia

Theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thuật vừa xuất bản cuốn sách song ngữ Việt-Anh về bảo vật quốc ...
Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa khắc ghi căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa khắc ghi căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tưởng nhớ, tri ân tình cảm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người lính Hải quân hứa không ngừng rèn luyện, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.
Sau Nga, đây là nước tiếp theo Triều Tiên tuyên bố tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực

Sau Nga, đây là nước tiếp theo Triều Tiên tuyên bố tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực

Ngoại trưởng Belarus Maxim Ruzenkov đã đến Bình Nhưỡng trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo TG&VN xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của bà Naly Sisoulith, Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi bà Ngô Thị Mận, Phu nhân Tổng Bí thư ...
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Algeria tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Algeria tại Việt Nam

Ngày 24/7, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Algeria tại Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sangiampongsa gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam.
Ngoại giao Việt Nam đóng góp thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển công nghệ bán dẫn và AI

Ngoại giao Việt Nam đóng góp thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển công nghệ bán dẫn và AI

Bộ Ngoại giao và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo 'Xu thế phát triển công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hàm ý cho ngoại giao Việt Nam'.
Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam dự cuộc họp của các Quan chức cao cấp ASEAN.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Argentina và Đại sứ Đức tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Argentina và Đại sứ Đức tại Việt Nam

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Lễ tân Nhà nước tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Argentina tại Việt Nam và Đại sứ Đức tại Việt Nam.
Khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương

Khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương

Vụ Biên Phiên dịch đối ngoại tổ chức lễ khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương năm 2024.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Ngày 19/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hỗ trợ lo hậu sự cho các nạn nhân thiệt mạng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan, Bangkok, Thái Lan
Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi về vụ việc nhóm 6 người, trong đó có 4 người Việt Nam, thiệt mạng tại Thái Lan.
Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Đó là khẳng định của Đại sứ Phạm Việt Hùng về vụ 6 người nước ngoài, trong đó có 4 công dân Việt Nam, tử vong tại Khách sạn ở Bangkok, Thái Lan.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng Thái Lan cho biết 4 trong 6 người tử vong là công dân Việt Nam.
Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ Phạm Việt Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán đã đến hiện trường và đang phối hợp làm rõ thông tin, xác định nhân thân của các nạn nhân.
Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện đang nỗ lực triển khai bảo hộ công dân nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả...
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động