Nhỏ Bình thường Lớn

Tổng Giám đốc IMF sẽ phải ra hầu tòa

Ngày 17/12, Tòa án Công lý Pháp đã ra lệnh triệu tập Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde trong một vụ kiện mà bà bị cáo buộc bất cẩn, gây tổn thất tài sản quốc gia khi xử lý một vụ việc vào năm 2008, khi bà còn giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp.
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde và doanh nhân Bernard Tapie. (Nguồn : AFP)

Tổng công tố viên Pháp cho biết, vụ việc trên, vốn đã xảy ra cách đây 20 năm, liên quan tới doanh nhân Bernard Tapie. Năm 2008, khi đang giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp, bà Lagarde đã duyệt chi 400 triệu Euro (434 triệu USD) bồi thường cho doanh nhân Bernard Tapie, khi xử lý vụ ông này kiện Ngân hàng Credit Lyonnais. Sau đó, đến năm 2014, bà Lagarde chính thức bị điều tra với cáo buộc đã lơ là trong vụ kiện, gây thiệt hại tài sản quốc gia.

Trước đó, yêu cầu của ông Tapei từng được nhiều tòa án chấp nhận và tuyên phải bồi thường cho ông tối đa 135 triệu Euro, nhưng đã không được thực thi và bị kéo dài do kháng án. Bà Largarde, khi đó đang giữ chức Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, đã quyết định cho phép xử lý vụ việc theo hình thức trọng tài.

Tháng 10/2008, một tòa án trọng tài tư nhân được Bộ Kinh tế Pháp chấp nhận đã tuyên bồi thường trên 400 triệu Euro cho doanh nhân này. Tức là Ngân hàng Credit Lyonnais – ngân hàng có một phần vốn nhà nước Pháp, phải chi trả khoản tiền này. Tuy nhiên, tòa Hình sự Pháp nghi ngờ có gian lận, đã hủy kết quả trọng tài, đồng thời cáo buộc doanh nhân Bernard Tapie cùng 5 người khác vì tội lừa đảo có tổ chức.

Vụ việc được chuyển cho các thẩm phán của Tòa án Công lý Pháp phụ trách. Đây là cơ quan chuyên xét xử các vị Bộ trưởng vi phạm pháp luật khi còn đương nhiệm của Pháp. Hiện bà Lagarde phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định luôn làm theo chỉ thị từ cựu Tổng thống Sarkozy. Bà tuyên bố sẽ kháng cáo.

Bộ trưởng Tài chính Pháp đương nhiệm Michel Sapin tin tưởng, bà Largarde vô tội và vẫn có thể tiếp tục giữ vị trí hiện tại của mình cho đến khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án. Người phát ngôn của IMF Gerry Rice cũng bày tỏ sự tin tưởng của Ban Lãnh đạo IMF đối với bà Largarde, tin rằng bà vẫn làm tốt trách nhiệm của mình.

Quyết định trên được đưa ra khá bất ngờ bởi hồi tháng Chín, Tổng Công tố viên Pháp từng đề nghị cần ngừng các cuộc điều tra chống lại bà Christine Lagarde liên quan tới vụ việc trên. Cũng vụ kiện này, hồi tháng đầu tháng Mười Hai vừa qua, Tòa Phúc thẩm Pháp đã phán quyết doanh nhân Bernard Tapie phải bồi hoàn 400 triệu Euro - số tiền mà ông này đã nhận được năm 2008 cộng với tiền lãi, trong vụ tranh tụng kéo dài suốt 20 năm qua.

M.C (theo The Guardian)