Nhỏ Bình thường Lớn

Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về khó khăn của nền kinh tế, tính chuyện dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Nhiều vấn đề, từ cuộc xung đột quân sự diễn ra ở Ukraine, sự mở rộng của NATO, cuộc sống người Nga… và cả những rắc rối, “nhạy cảm” trong nền kinh tế đều được “ông chủ” Điện Kremlin chia sẻ thẳng thắn.
Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về khó khăn của nền kinh tế, tính chuyện dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo
Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về những khó khăn trong nền kinh tế với người dân và báo giới.

Khi được hỏi, khi nào Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine kết thúc? “Sẽ có hòa bình khi Moscow đạt được các mục tiêu của mình, những mục tiêu này không hề thay đổi”, ông Putin nói.

Ngày 14/12, trong cuộc Giao lưu thường niên dịp cuối năm với người dân và báo giới, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Gostinyi Dvor ở thủ đô Moscow, hơn 3 giờ, Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời 56 trong hơn hai triệu câu hỏi đã được gửi tới. Năm nay, lần đầu tiên ngoài trực tuyến, chương trình còn kết hợp gọi điện qua đường dây trực tiếp với Tổng thống. Ngoài ra, các nhà báo phương Tây cũng được phép tham dự cuộc đối thoại của người đứng đầu nước Nga.

Gazprom là đối tác đáng tin cậy

Tin liên quan
Giá vàng hôm nay 15/12/2023: Giá vàng có động lực tăng vững chắc, đồng USD bị vào thế yếu; vàng nhẫn tăng đột biến, điều gì đang xảy ra? Giá vàng hôm nay 15/12/2023: Giá vàng có động lực tăng vững chắc, đồng USD bị vào thế yếu; vàng nhẫn tăng đột biến, điều gì đang xảy ra?

Tổng thống Putin được hỏi về việc Nga có tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu bất chấp quan hệ ngày càng xấu đi hay không?

Không trả lời thẳng vào câu hỏi, Tổng thống nói về gã khổng lồ năng lượng của Nga rằng, “Gazprom là một đối tác đáng tin cậy có các nghĩa vụ theo hợp đồng và luôn hoàn thành đúng những gì đã ký kết”.

Ông Putin cũng chỉ trích cáo buộc cho rằng, Moscow đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu, xem đây là cáo buộc “giả dối”. Ông chủ Điện Kremlin nhắc đến Mỹ - “rất có thể” đã làm nổ tung đường ống Dòng chảy phương Bắc (North Stream), huyết mạch vận chuyển khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu.

Cũng liên quan khí đốt, Tổng thống Putin khẳng định, Hungary và Slovakia thanh toán đều đặn lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga, do đó, không có lý gì trừng phạt các nước này.

“Chúng ta phải dẫn đầu!”

Một sinh viên hỏi Nhà lãnh đạo Nga, ông nghĩ gì về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo?

“Không thể ngăn chặn sự phát triển của nó”, Tổng thống Putin thẳng thắn nói, vì vậy có nghĩa là “chúng ta phải dẫn đầu!”.

Tổng thống Putin cho biết, nền kinh tế Nga đã thể hiện khả năng phục hồi đáng chú ý trước áp lực từ bên ngoài trong năm qua, đồng thời lưu ý rằng, GDP dự kiến sẽ tăng 3,5% vào cuối năm 2023.

Trong đó, sản xuất công nghiệp của Nga đã tăng trưởng 3,6%, nợ công nước ngoài giảm từ 46 tỷ USD xuống còn 32 tỷ USD. Tiền lương thực tế ở Nga cũng tiếp tục tăng và thu nhập thực tế dự kiến sẽ tăng 5% vào cuối năm nay trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp thấp lịch sử là 2,9%.

Theo nhà lãnh đạo Nga, giữa bối cảnh các lệnh trừng phạt chồng chéo từ phương Tây, quốc gia này đã giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong ngoại thương và bắt đầu sử dụng đồng tiền quốc gia của mình - đồng Ruble. Nhìn ở một khích cạnh tích cực, điều đó củng cố chủ quyền của Nga trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu với Moscow.

Trong buổi họp báo, Tổng thống Putin còn nhận được một lời "cầu cứu" về giá trứng từ một phụ nữ đã về hưu. "Thưa Tổng thống, giá trứng và thịt gà gần đây đều tăng vọt, mà lương hưu của chúng tôi không nhiều nhặn gì, xin hãy giúp chúng tôi giải quyết vấn đề này. Tôi rất biết ơn và trông cậy vào sự giúp đỡ của ngài". Tổng thống Nga đã công khai xin lỗi người dân trên sóng truyền hình trực tiếp về vấn đề đang rất "nóng" ở thị trường Nga dịp cuối năm.

"Tôi xin lỗi về điều này, đây là thất bại trong hoạt động của chính phủ. Tôi xin hứa tình trạng này sẽ được khắc phục nhanh chóng", ông Putin trả lời.

Nga gặp nhiều vấn đề khi các công ty dược phẩm rời đi

Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được nhiều câu hỏi từ người dân cần dược phẩm ngoại, bởi lý do không phải tất cả các loại thuốc của Nga đều phù hợp để trị bệnh. “Ngành Dược phẩm Nga đang thích ứng ra sao với thực trạng này?”

“Việc một số công ty rời khỏi thị trường của chúng ta là một vấn đề. Trong số những loại thuốc do nước ngoài sản xuất, có 14 loại quan trọng. Ngành Dược phẩm đang hoạt động tích cực, chúng ta sẽ không đóng cửa với bất kỳ loại thuốc nhập khẩu nào”, Tổng thống Putin trả lời.

Tổng thống cho biết, Bộ Y tế và chính phủ Nga đã nhận thấy những vấn đề này và “đảm bảo” hiểu rõ tình hình. Nga đã thành lập ủy ban đặc biệt phụ trách chính sách thay thế nhập khẩu, hiện đang làm mọi thứ có thể để cung cấp thuốc cho người có nhu cầu.

Giảm giá ô tô và chế tạo hơn 1.000 máy bay

Khi được hỏi về chi phí ngày càng tăng của các loại xe sản xuất trong nước, ông Putin đã đổ lỗi cho sự rút lui của các nhà sản xuất ô tô phương Tây và Nhật Bản. Ông đồng thời hứa rằng, giá ô tô sẽ giảm, khi các công ty Nga tăng cường sản xuất trong thời gian tới.

Tổng thống Putin ‘trải lòng’ về những khó khăn trong nền kinh tế Nga với người dân và báo giới. (Nguồn: Kremlin.ru)
Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời 56 câu hỏi trong vòng 3 giờ, tại Cuộc giao lưu thường niên cuối năm với người dân và báo giới. (Nguồn: Kremlin.ru)

Về ngành hàng không dân dụng, ông Putin tiết lộ, đội bay của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bởi vậy, Moscow sẽ chế tạo hơn 1.000 máy bay vào năm 2030 và bày tỏ tin tưởng ngành công nghiệp hàng không của nước này đủ năng lực hiện thực hóa mục tiêu đó.

Tổng thống còn cho rằng, các hãng hàng không Nga hiện sử dụng quá nhiều máy bay nước ngoài, “lẽ ra họ phải làm tốt hơn, để tạo được thị trường cho máy bay nội địa”.

Sẵn sàng xây dựng lại quan hệ với Mỹ

Tổng thống Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng xây dựng lại quan hệ với Mỹ vì đây là một quốc gia quan trọng và cần thiết. Ông cũng khẳng định, Nga không có ý định phá hoại mối quan hệ với châu Âu, mà ngược lại.

Trả lời câu hỏi của nhà báo Trung Quốc, ông Putin lặp lại dự báo rằng, thương mại Nga-Trung sẽ vượt 200 tỷ USD vào năm 2023 và ca ngợi mối quan hệ song phương này là “sự đảm bảo cho sự ổn định toàn cầu”.

Đề cập Nhóm BRICS, Người đứng đầu nước Nga cho biết, trong vai trò Chủ tịch, Hội nghị thượng đỉnh BRICS tiếp theo sẽ tập trung vào “một trật tự thế giới công bằng”.

Giá vàng hôm nay 15/12/2023: Giá vàng có động lực tăng vững chắc, đồng USD bị vào thế yếu; vàng nhẫn tăng đột biến, điều gì đang xảy ra?

Giá vàng hôm nay 15/12/2023: Giá vàng có động lực tăng vững chắc, đồng USD bị vào thế yếu; vàng nhẫn tăng đột biến, điều gì đang xảy ra?

Giá vàng hôm nay 15/12/2023 như được tiếp đà tăng mạnh, sàn thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tuần. Giá vàng trong ...

Giá cà phê hôm nay 15/12/2023: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng nóng, nguồn cung hàng mới gây lo ngại?

Giá cà phê hôm nay 15/12/2023: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng nóng, nguồn cung hàng mới gây lo ngại?

Các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam hiện rất khó mua hàng để thực hiện các hợp đồng đáo hạn. Tình trạng tương tự ...

Kinh tế Trung Quốc đang tốt hơn mong đợi, Bắc Kinh quyết tìm lại vị thế dẫn đầu bằng chiến lược mới

Kinh tế Trung Quốc đang tốt hơn mong đợi, Bắc Kinh quyết tìm lại vị thế dẫn đầu bằng chiến lược mới

Kinh tế Trung Quốc đang nổi lên nhiều yếu tố tích cực, không chỉ là các chỉ số kinh tế tốt hơn mong đợi, mà ...

Nga nhận định về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc

Nga nhận định về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc

Ngày 17/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc ...

Kinh tế Nga: ‘Chuyện nhỏ’ như quả trứng… bất ngờ thành chuyện lớn

Kinh tế Nga: ‘Chuyện nhỏ’ như quả trứng… bất ngờ thành chuyện lớn

Người Nga đang lo ngại về chi phí ngày càng tăng của một mặt hàng thực phẩm cơ bản - trứng - phản ánh tình ...

(theo Moscow Times, TASS)

Tin cũ hơn

Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’? Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?
Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây
Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium, Rosatom nói 'hành động phân biệt đối xử' Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium, Rosatom nói 'hành động phân biệt đối xử'
Tài sản Nga bị phong tỏa: Estonia tiến bước đầu tiên, tạo tiền lệ để châu Âu 'theo chân' Tài sản Nga bị phong tỏa: Estonia tiến bước đầu tiên, tạo tiền lệ để châu Âu 'theo chân'
EU thích dùng ‘cây gậy’ hơn ‘củ cà rốt’, công nghiệp nguy cơ tụt hậu trước sự toan tính khôn ngoan của Mỹ và Trung Quốc EU thích dùng ‘cây gậy’ hơn ‘củ cà rốt’, công nghiệp nguy cơ tụt hậu trước sự toan tính khôn ngoan của Mỹ và Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 16/5/2024: Giá vàng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng, tiếp tục đấu thầu vàng,  USD 'đẩy thuyền' Giá vàng hôm nay 16/5/2024: Giá vàng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng, tiếp tục đấu thầu vàng, USD 'đẩy thuyền'
Tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ chèo lái 'con tàu kinh tế' Singapore như thế nào? Tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ chèo lái 'con tàu kinh tế' Singapore như thế nào?
Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'? Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'?
Nga phát hiện mỏ dầu với trữ lượng khủng, Argentina lo ngại? Nga phát hiện mỏ dầu với trữ lượng khủng, Argentina lo ngại?
Mỹ cảnh báo rủi ro tiềm ẩn khi kinh doanh với Iran; áp trừng phạt liên quan kế hoạch giải phóng tài sản bị phong tỏa của tỷ phú Nga Mỹ cảnh báo rủi ro tiềm ẩn khi kinh doanh với Iran; áp trừng phạt liên quan kế hoạch giải phóng tài sản bị phong tỏa của tỷ phú Nga
Giá vàng hôm nay 15/5/2024: Giá vàng 'rơi tự do', Bộ Công an vào cuộc ngay tuần này; giới đầu tư thế giới đổ xô chốt lời, chuyên gia nói gì? Giá vàng hôm nay 15/5/2024: Giá vàng 'rơi tự do', Bộ Công an vào cuộc ngay tuần này; giới đầu tư thế giới đổ xô chốt lời, chuyên gia nói gì?
Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết' Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'