📞

Top 5 siêu xe quân sự Nga có khả năng đáng kinh ngạc đến mức nào?

Thế Duy 16:18 | 27/09/2021
Một số dòng xe quân sự của Nga có những khả năng vượt trội như leo dốc thẳng đứng hay thậm chí nổi trên mặt nước khi chở những binh sĩ trang bị vũ khí hạng nặng trên mình.
Xe Tiger được chế tạo đặc biệt cho mục đích quân sự nhưng cũng có một số phiên bản cho dân sự. (Nguồn: Sputnik)

Xe Tiger

Dòng xe này được chế tạo cho công tác tuần tra, trinh sát, cũng như hỗ trợ hỏa lực cho lính bộ binh. Xe Tiger có thể chở tối đa 10 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí, cũng như chở hàng hóa trên những con đường mà ô tô thông thường không thể đi được.

Tuy được chế tạo đặc biệt cho quân sự, nhưng cũng có một số phiên bản xe Tiger được điều chỉnh cho mục đích dân sự. Nói một cách đơn giản, những chiếc xe Tiger phiên bản không súng được lắp ráp cho giới người giàu có muốn có xe kiểu quân đội trong gara của họ.

Trên thị trường hiện có tới 20 phiên bản khác nhau của xe Tiger. Chúng có thể “bơi” qua các đầm nước sâu 1m, đạt tốc độ lên tới 140 km/h với 700 kg thiết giáp trên xe. Thậm chí có những phiên bản có thể chịu được sức công phá của mìn nổ mà không hề hấn gì.

Hiện xe Tiger vẫn tiếp tục được nâng cấp. Mục tiêu là tạo ra một loại đạn pháo mới cho xe dựa trên khung gầm hiện có, vốn chứng minh được hiệu quả trong chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

Quân đội Nga còn có xe tải Vityaz-2 có module bọc thép ẩn bên dưới lớp vỏ bằng bạt. (Nguồn: Vitaly Kuzmin)

Xe tải ‘giả nai’ Vityaz-2

Bên cạnh Tiger, quân đội Nga còn có xe tải Vityaz-2 có module bọc thép ẩn bên dưới lớp vỏ bằng bạt, thứ mà binh sĩ Nga thường gọi là xe tải chứa bí mật.

Điểm đặc biệt của phương tiện Vityaz-2 là vẻ ngoài ‘giả nai’. Nhìn từ bên ngoài, trông Vityaz-2 giống như một chiếc Ural-4320 thông thường, nhưng bên trong lại có một khoang bọc thép có khả năng chở tới 16 binh sĩ. Khoang này có thể chịu được, thậm chí ở khoảng cách gần, hầu hết các loại đạn của súng trường tấn công thông thường - 5,45x39 mm và 7,62x39 mm.

Buồng lái thậm chí còn được bảo vệ tốt hơn, có khả năng bảo vệ lái xe khỏi hỏa lực của súng trường bắn tỉa cỡ nòng 7,62x54 mm. Cả module của lái xe và binh sĩ đều có những khe hở để bắn địch.

Ngoài ra, Vityaz-2 còn có khả năng chịu được một vụ nổ mìn hoặc một thiết bị nổ có trọng lượng tương đương 2kg TNT.

Xe tải Vityaz-2 nâng cấp từ dòng Ural, được chế tạo riêng cho Bộ Nội vụ Nga. Xe bọc thép Vityaz-2 có động cơ công suất 285 mã lực cùng hộp số 9 cấp, giúp xe có tốc độ tối đa 90 km/h, chạy 1.000 km chỉ với một bình đầy nhiên liệu.

Xe Typhoon để vận chuyển bính lính với mọi loại địa hình trong mọi điều kiện thời tiết. (Nguồn: Vitaly Kuzmin)

“Quái vật” bọc thép Typhoon

Loại xe này để vận chuyển bính lính với mọi loại địa hình trong các điều kiện thời tiết, từ -50 đến 40 độ C. Xe vận chuyển được tối đa 10 binh sĩ, có thể được sử dụng để chở pháo phòng không tự hành, bệ phóng thiết bị bay không người lái (UAV), cần cẩu, xe kéo và các thiết bị khác.

Tất cả các xe bọc thép Typhoon đều dựa trên khung gầm dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) của Kamaz. Nhờ vậy, ‘quái vật’ nặng 15 tấn này có thể vượt qua tuyết, cồn cát, hay các chướng ngại vật trên mặt nước.

Typhoons cũng sở hữu loại giáp tiên tiến nhất trên thị trường, có thể chịu được đạn xuyên giáp 14,5 mm. Chính vì thế, xe Typhoons có thể trở thành một tiền đồn di động, bảo vệ các đơn vị trên đường hành quân.

Chiếc xe này được gắn camera xung quanh giúp binh sĩ bên trong sẽ có thể quan sát mọi thứ diễn ra bên ngoài mà không cần rời khỏi xe.

Xe Typhoon được chế tạo với các phiên bản 2, 3 hoặc 4 trục cho các đơn vị lính dù, cũng như cho các đơn vị bộ binh.

Xe Vodnik có thể vượt qua các chướng ngại vật dưới nước và nổi nhờ thân xe được thiết kế đặc biệt. (Nguồn: Vitaly Kuzmin)

Xe đa năng Vodnik

Trong tiếng Nga, Vodnik, hay còn gọi là GAZ-3937, nghĩa là “có khả năng bơi trong nước”. Loại xe này có thể vượt qua các chướng ngại vật dưới nước và nổi nhờ thân xe được thiết kế đặc biệt.

Xe Vodnik cải tiến từ xe bọc thép hạng nhẹ BTR-80 rất nổi tiếng trong quân đội Nga về độ đa năng. Vodnik về cơ bản là những cỗ máy đa mục đích, kết hợp giữa phương tiện chạy mọi địa hình và phương tiện cơ động.

Loại xe này có thể chạy 1.000 km với một thùng nhiên liệu và được sử dụng trong quân đội để vận chuyển quân nhân, hàng hóa, thiết bị…

Xe Vystrel chủ yếu được chế tạo cho các sĩ quan chỉ huy, cũng như các nhân viên y tế ngoài chiến trường. (Nguồn: Vitaly Kuzmin)

Xe bọc thép Vystrel

Đây cũng là dòng xe dựa trên khung gầm Kamaz, nhưng chủ yếu được chế tạo cho các sĩ quan chỉ huy, cũng như các nhân viên y tế ngoài chiến trường.

Xe Vystrel có cùng lớp giáp với Typhoon, chịu được đạn xuyên giáp 14,5 mm, đồng thời có thể sống sót khi cán qua mìn trong vùng chiến sự.

Tuy nhiên, dòng xe này không phổ biến trong quân đội Nga. Hiện chỉ có khoảng 100 xe Vystrel thuộc biên chế của Bộ Quốc phòng Nga.

Xe bọc thép Vystrel có thể vượt chướng ngại vật như xe tăng T-80. Khi thử nghiệm ở vùng núi, cũng như trên cao nguyên cao tới 4,5 km, xe Vystrel có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ từ -45 đến 50 độ C. Chúng cũng chịu được độ ẩm cao lên đến 98% và tốc độ gió 30m/giây.

Có thể nói, khả năng thích ứng và độ tin cậy là những yếu tố cốt lõi trong tất cả các hoạt động sản xuất quân sự của Nga kể từ sau Thế chiến II.

(theo Russia Beyond)