TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh tiêu chí, không đánh giá giáo viên dựa trên kết quả học sinh. |
Theo đó, Sở yêu cầu việc kiểm tra, đánh giá cần không nặng về ghi nhớ gây áp lực cho học sinh mà hướng đến phát huy khả năng tự học, học tập với sự hỗ trợ của hệ thống quản lý học tập, với học liệu số; học tập trải nghiệm, học qua dự án học tập.
Các trường cần thực hiện rà soát, điều chỉnh các tiêu chí thi đua nhằm tránh việc đánh giá thi đua giáo viên dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho dạy học và quản lý, tổ chức xây dựng, phê duyệt học liệu số bảo đảm theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường THCS tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ theo định hướng phát huy quyền tự chủ cơ sở. Hiệu trưởng trường THCS, THPT thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện ma trận, đặc tả và đề kiểm tra, đánh giá định kỳ theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Riêng các tổ, nhóm chuyên môn phải thường xuyên thảo luận, rút kinh nghiệm việc tổ chức kiểm tra, đánh giá theo mục tiêu cần đạt được quy định trong chương trình. Lãnh đạo các trường đánh giá rút kinh nghiệm việc điều chỉnh các quy chế, qui định kiểm tra, đánh giá nhằm đạt mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực.
Đồng thời, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên, bảo đảm cho cán bộ quản lý, giáo viên hiểu rõ hơn về chương trình GDPT 2018.
Trên cơ sở nhu cầu học tập của học sinh và điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng các hình thức tổ chức dạy học nhất là đối với các môn học lựa chọn phù hợp; Tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ giúp học sinh trong quá trình tuyển sinh và tiếp nhận học sinh trúng tuyển; Đổi mới công tác quản lý; giảm hồ sơ, sổ sách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tạo môi trường làm việc sáng tạo cho giáo viên…