Trái cây họ cam, quýt giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Các loại hoa quả thuộc họ nhà cam, quýt có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ là kết quả nghiên cứu về chứng đột quỵ (stroke) của một nhóm các nhà khoa học, do ông Aedin Cassidy - giáo sư dinh dưỡng tại đại học East Anglia (Anh) đứng đầu, vừa đăng tải trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch của Mỹ ngày 23/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cam, quýt rất tốt cho sức khỏe. (Nguồn: Internet)

Lần đầu tiên các nhà khoa học kiểm tra mối quan hệ và tác động giữa hợp chất flavonoids với chứng đột quỵ. Flavonoids là một hợp chất được tìm thấy trong các loại trái cây, rau, chocolate đen và rượu vang, vốn rất có lợi cho sức khỏe con người, nhưng từ trước tới nay chưa ai khẳng định hợp chất flavonoids giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, ông Aedin Cassidy cho biết, trong cam và quýt có chứa một nhóm chất có tên gọi là "flavanones" (thuộc hợp chất flavonoids), có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ ở hầu hết phụ nữ vì flavanones thông qua một số cơ chế bảo vệ giúp cải thiện lưu thông mạch máu và chống viêm

Các nhà nghiên cứu đã dành 14 năm trời để thu thập dữ liệu từ Nghiên cứu Nurse's Health bằng cách theo dõi chế độ ăn của 69.622 phụ nữ. Họ kiểm tra và thu thập dữ liệu về lượng thực phẩm những phụ nữ này tiêu thụ (bao gồm số liệu cụ thể lượng trái cây và rau) theo chu kỳ 4 năm/lần. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành phân tích mối liên hệ giữa sáu hợp chất chính như flavonoid-flavanones, anthocyanins, flavan-3-ols, pholyme flavonoid, flavonol và flavon với chứng đột quỵ.

Họ phát hiện ra rằng, những phụ nữ hấp thụ một lượng hợp chất flavanones có trong cam và quýt lại có khả năng giảm tới 19% nguy cơ đột quỵ so với những phụ nữ ít ăn hoặc không ăn cam, quýt. Nghiên cứu cho thấy, cam và quýt có chứa tới 82% lượng flavanones, bưởi chứa 14% flavanones, có tác dụng ngăn chặn nguy cơ thiếu máu cục bộ gây đột quỵ.

Trước đây, nhà nghiên cứu Katrine Baghurst thuộc CSIRO cũng đã khẳng định các tác dụng tích cực của cam và quýt "Nước cam bảo vệ cơ thể thông qua đặc tính oxy hóa và hệ thống miễn dịch mạnh ngăn chặn phát triển của khối u và làm cho các tế bào của khối u trở lại bình thường.".

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Thủ tướng Lê Minh Hưng chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Thái Lan

Thủ tướng Lê Minh Hưng chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Thái Lan

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan thể hiện mối quan hệ hợp tác toàn diện và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại ...
VBF: Hành trình 3 thập kỷ đồng hành cùng sự phát triển của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

VBF: Hành trình 3 thập kỷ đồng hành cùng sự phát triển của môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Liên minh VBF gồm 5 thành viên chính thức là VCCI, KoCham, AmCham, BritCham và EuroCham; cùng các thành viên liên kết.
AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

Chiều 8/6, tại Hà Nội, trong khuôn khổ AFF 2026 đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo các thành phố ASEAN.
Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Lãnh đạo Anh, Đức và Pháp ngày 7/6 tuyên bố ủng hộ đề xuất tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Ukraine và Nga nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ...
Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan và Phu nhân đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh ...
Bầu cử Tổng thống Peru: Kết quả sít sao, quy trình kiểm phiếu dự kiến kéo dài

Bầu cử Tổng thống Peru: Kết quả sít sao, quy trình kiểm phiếu dự kiến kéo dài

Cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai tại Peru đang bước vào giai đoạn kiểm phiếu kéo dài.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Nguyên tắc bảo quản thức ăn thừa không lo ngộ độc

Nguyên tắc bảo quản thức ăn thừa không lo ngộ độc

Thịt, hải sản nấu chưa kỹ, salad, cơm, món nấu với số lượng lớn nên được bỏ thay vì tiếp tục làm nóng và sử dụng sau 48 giờ bảo quản ngăn lạnh.
Thanh Hóa: Khám sức khỏe miễn phí và số hóa dữ liệu sức khỏe cho 1.000 người dân

Thanh Hóa: Khám sức khỏe miễn phí và số hóa dữ liệu sức khỏe cho 1.000 người dân

Chương trình khám sức khỏe toàn dân tại Thanh Hóa đã sàng lọc cho 1.000 người dân, hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Lan tỏa năng lượng tích cực trong Ngày hội Thanh niên công nhân tại Gia Lai

Lan tỏa năng lượng tích cực trong Ngày hội Thanh niên công nhân tại Gia Lai

Ngày hội Thanh niên công nhân tại Gia Lai năm 2026 đã diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút sự tham gia của hơn 2.000 thanh niên công nhân.
Mexico nỗ lực lập kỷ lục thế giới về 'làn sóng khán giả' lớn nhất trước thềm World Cup

Mexico nỗ lực lập kỷ lục thế giới về 'làn sóng khán giả' lớn nhất trước thềm World Cup

Hàng nghìn người đã đổ về một trong những đại lộ nổi tiếng nhất thế giới để tham gia nỗ lực thiết lập kỷ lục thế giới cho 'làn sóng khán giả'.
Miền Bắc hứng đợt mưa lớn diện rộng do không khí lạnh cuối mùa: Khu vực nào chịu ảnh hưởng nặng nhất?

Miền Bắc hứng đợt mưa lớn diện rộng do không khí lạnh cuối mùa: Khu vực nào chịu ảnh hưởng nặng nhất?

Miền Bắc sắp đón đợt mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của không khí lạnh cuối mùa.
Phát động Phong trào thi đua ‘Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp’

Phát động Phong trào thi đua ‘Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp’

Ngày 6/6 đã diễn ra Lễ phát động quốc gia Phong trào thi đua ‘Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp’.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động