Trải nghiệm mới từ chuyến du lịch caravan

PHƯƠNG LINH
Những ngày giữa tháng Ba, một tour du lịch đặc biệt đã được tổ chức dưới theo hình thức Caravan từ Hà Nội qua vùng Tây Bắc nhằm khởi động lại chương trình kích cầu du lịch nội địa, sau những tháng ngày đóng băng vì Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Với gần 30 xe ô tô, 150 khách trải nghiệm đã được tham gia vào là tour du lịch caravan trong chuỗi chương trình Vgreen caravan kết nối Bảo tàng Lịch sử Quốc gia với các điểm đến ý nghĩa trên cả nước, nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch bền vững mang tính đột phá, khác biệt trên nền tảng giá trị văn hóa, lịch sử.

Du khách trải nghiệm văn hóa tại xóm Trại, Hòa Bình. (Ảnh: Phùng Thắng)
Du khách trải nghiệm văn hóa tại xóm Trại, Hòa Bình. (Ảnh: Phùng Thắng)

Tự cầm vô lăng mùa Covid-19

Xuất phát từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa, lịch sử của đất nước, ngay từ sáng sớm, chúng tôi háo hức bước vào hành trình năm ngày bốn đêm khám phá nhiều địa danh khác nhau trên cung đường Tây Bắc trong mùa ban nở như Ngọc Chiến (Sơn La) - Mù Cang Chải (Yên Bái) - Tam Ðường (Lai Châu) - Ðiện Biên - Hòa Bình…

Với cựu chiến binh Lưu Văn Thanh đang sống ở Hà Nội, đây là chuyến đi du lịch đầu tiên của vợ chồng ông kể từ khi có dịch Covid-19. Bởi vậy, khi tham gia hoạt động trải nghiệm thú vị này tại Tây Bắc, ông hy vọng được sống lại thời tuổi trẻ đi chiến trường.

Du lịch caravan không phải là khái niệm mới mẻ, nhưng còn chưa phổ biến tại Việt Nam với hình thức du lịch bằng xe ô tô tự lái hoặc phương tiện di chuyển cá nhân theo nhóm từ hai người trở lên bằng đường bộ để đi qua nhiều vùng khác nhau. Tự cầm lái đồng nghĩa với việc du khách được làm chủ hành trình, có thể dừng lại săn ảnh, nghỉ ngơi hay cắm trại ở những điểm đến yêu thích, tham gia lễ hội hay tìm hiểu về đời sống văn hóa của con người, vùng đất mình đi qua, tạo ra những ấn tượng khó phai.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch bền vững Hà Nội, do sở hữu nhiều lợi thế như vậy cho nên du lịch caravan những năm gần đây đang được nhiều du khách ưa xê dịch yêu thích. Trước tác động của Covid-19, khi xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ gia đình, bạn bè trở thành lựa chọn phổ biến thì caravan càng chứng tỏ được thế mạnh vì hạn chế tập trung đông người trên cùng một phương tiện di chuyển.

Ngoài ra, sự gia tăng của phương tiện ô tô cá nhân, sự phát triển của giao thông Việt Nam thời gian gần đây, và sự trải dài của những địa danh thiên nhiên, văn hóa, lịch sử ở các địa phương trong nước cũng là những yếu tố thuận lợi để loại hình du lịch này trở thành xu hướng phát triển thời gian tới, nhất là khi có sự vào cuộc mạnh mẽ của các hãng lữ hành. Những hướng dẫn được đưa ra trong hành trình tour như bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, bảo vệ di tích, hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên, hỗ trợ cộng đồng làm du lịch, hoạt động thiện nguyện… sẽ giúp kích thích phát triển du lịch theo hướng bền vững và có trách nhiệm với môi trường, xã hội.

Đặc biệt, khi kết hợp với các hãng lữ hành, yếu tố an toàn trong chuyến đi cũng sẽ được bảo đảm hơn vì đồng hành cùng khách luôn có các nhân viên y tế, đội ngũ hậu cần và bộ phận dẫn đường, xe chốt đầu, chốt cuối đoàn. Các hãng lữ hành cũng bố trí những lái xe giàu kinh nghiệm, thông thạo địa hình để có thể lái thay khi du khách cần nghỉ ngơi, cùng với đó là những trang thiết bị cho từng xe để thuận lợi trong liên lạc, khắc phục sự cố.

Du khách tại Bản Thẳm, Tam Đường, Lai Châu. (Ảnh: Phan Châu)
Du khách tại Bản Thẳm, Tam Đường, Lai Châu. (Ảnh: Phan Châu)

Mỗi ngày mở một cánh cửa lịch sử

Không chỉ là tour trải nghiệm không đơn thuần chỉ là tour du lịch thông thường, chương trình Vgreen caravan Tây Bắc - mùa ban nở mới đây đó còn là một câu chuyện về lịch sử. Tại đây, khách không chỉ tự lái xe - đảm bảo an toàn trong mùa dịch, mà còn được trải nghiệm chinh phục đường đèo Tây Bắc đẹp hùng vĩ, với chương trình tour khác biệt, đậm tính khám phá thiên nhiên, có chiều sâu lịch sử văn hóa.

Cùng với việc chinh phục những cung đường đèo quanh co uốn lượn đẹp nhất như đèo Khau Phạ, đèo Pha Đin, săn mây ở Nậm Nghiệp và Pu Ta Leng, hay trải nghiệm cảm giác bay lượn trên không tại Tam Đường; du thuyền trên lòng hồ sông Đà (Quỳnh Nhai), chúng tôi được khám phá câu chuyện lịch sử xuyên suốt hành trình về cuộc sống của con người, từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đến Bảo tàng Điện Biên và Bảo tàng Văn hóa Mường Hòa Bình.

Khác với những tour khám phá Tây Bắc truyền thống, hành trình caravan lần này đưa chúng tôi khám phá nhiều vùng đất mới, nhiều điểm đến còn là tiềm năng trong việc xây dựng sản phẩm du lịch trong tương lai.

Thật thú vị khi chúng tôi còn được trải nghiệm làm dân công vận chuyển lương thực, thực phẩm ra tiền tuyến tại đèo Pha Đin. Đôi khi, đường lên dốc cheo leo với nhiều khúc cua gắt khiến nhiều tay lái phải toát mồ hôi, nhưng thành quả là được trải nghiệm một bản du lịch cộng đồng rất đẹp và văn minh của người dân tộc.

Đáng chú ý, trong hoạt động cuối cùng của hành trình, đoàn xe dừng tại hang Xóm Trại (Hòa Bình) - di tích khảo cổ cấp quốc gia, có nhiều di vật về cuộc sống của người Việt cổ cách đây hai vạn năm. Lần đầu tiên, các đơn vị lữ hành, du khách và bà con dân tộc Mường nơi đây được trải nghiệm trở về thời tiền sử bằng cách tự làm trang phục bằng lá cây và đeo mặt nạ mô phỏng lại hình vẽ mặt người trong hang Đồng Nội tại Hòa Bình được người Pháp khai quật (nay hang này đã mất dấu, mọi hình ảnh chỉ còn trong tư liệu được lưu trữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia).

Đến từ Tiền Giang, anh Nguyễn Hiền Hậu đã thực sự bị cuốn hút trước sự hấp dẫn bởi cảnh đẹp núi rừng Tây Bắc và những hoạt động trải nghiệm mang đậm yếu tố văn hóa, lịch sử. Sau chuyến đi này, anh cho biết sẽ giới thiệu với bạn bè tham gia những chuyến caravan dưới hình thức tương tự.

Du lịch caravan không phải là khái niệm mới mẻ, nhưng còn chưa phổ biến tại Việt Nam với hình thức du lịch bằng xe ô tô tự lái hoặc phương tiện di chuyển cá nhân theo nhóm từ hai người trở lên bằng đường bộ để đi qua nhiều vùng khác nhau. Tự cầm lái đồng nghĩa với việc du khách được làm chủ hành trình

Vực dậy hoạt động du lịch

Là sản phẩm liên kết du lịch của Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen và Bảo tàng Lịch sử quốc gia, hành trình du lịch caravan vừa qua nhằm xây dựng sản phẩm du lịch mới cho Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc. Đây cũng là một trong những hướng đi mới được lựa chọn là du lịch có trách nhiệm, phát triển du lịch bền vững, với tiêu chí mang đến sản phẩm du lịch khác biệt, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường.

Cũng theo ông Phùng Quang Thắng, việc phát triển sản phẩm du lịch bền vững dựa trên nền tảng giá trị lịch sử, văn hóa sẽ tạo ra cho doanh nghiệp một lợi thế nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch khi mà kinh tế và đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Như vậy, vai trò của các đối tác của doanh nghiệp du lịch hết sức quan trọng trong việc phát triển và làm cho sản phẩm khác biệt, từ đó doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng chuyển tải những giá trị lịch sử, văn hóa tới du khách một cách nhẹ nhàng, cuốn hút và lan tỏa.

“Ở thời điểm sống chung với đại dịch thì các tour du lịch caravan đang được coi là hướng đi bền vững mở ra cơ hội cho du lịch phục hồi. Chương trình vừa là tìm được phương thức mới, vừa hoạt động, phát triển du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19, đồng thời đánh trúng tâm lý của du khách khi được đảm bảo an toàn trong chuyến hành trình”, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Dubai - 'Bậc thầy' kinh doanh du lịch sự kiện
Covid-19: Yêu cầu thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch tại các điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh
Gợi ý những điểm check-in mới nhất khi du lịch Huế
Du lịch Cần Thơ: Độc đáo loại hình du lịch nghệ thuật phòng trà 'chiếc phà cũ' trên sông Hậu
Lời khuyên cho những phụ nữ độc lập, ưa trải nghiệm bằng chuyến du lịch một mình
PHƯƠNG LINH

Đọc thêm

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động