Triển khai tàu ngầm, máy bay ném bom ở Biển Đông, Mỹ nhắn nhủ thông điệp gì?

TGVN. Khi quảng bá về sự hiện diện của lực lượng tàu ngầm, điều đó có nghĩa là Hải quân Mỹ có chủ ý đưa ra một thông điệp với đối phương...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi Hai máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ hoạt động tại Biển Đông
trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi Bộ Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông
trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi
Bài báo về trên tờ National Interest. (Ảnh chụp màn hình)

Trong tháng 5/2020, lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ tuyên bố tất cả các tàu ngầm tiền phương của họ đều đồng loạt tiến hành "các hoạt động ứng phó dự phòng" ở Tây Thái Bình Dương để hậu thuẫn chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Lầu Năm Góc.

Theo National Interest, động thái trên là nhằm chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cũng phần nào bác bỏ quan niệm cho rằng Hải quân Mỹ đã bị suy yếu vì chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trong khoảng 2 tháng gần đây, Trung Quốc bị cáo buộc gia tăng việc củng cố các đảo nhân tạo và "bắt nạt" các quốc gia khác trong khu vực trong bối cảnh phần lớn thế giới tập trung vào việc chống đại dịch Covid-19.

National Interest dẫn lại một phóng sự của Honolulu Star-Advertiser cho biết ít nhất 7 tàu ngầm Mỹ, cũng có thể nhiều hơn - trong đó có 4 tàu ngầm tấn công đóng quân ở đảo Guam, tàu USS Alexandria đóng quân ở San Diego và các tàu đóng quân ở Hawaii - tham gia vào hoạt động biểu dương sức mạnh của Hải quân Mỹ trong khu vực, đồng thời cho thấy rõ Lầu Năm Góc có thể tiến hành các hoạt động linh hoạt và không thể đoán trước được.

Thông thường, ít khi người ta nhìn thấy các tàu ngầm Mỹ. Khi Hải quân Mỹ quảng bá về sự hiện diện của lực lượng tàu ngầm, điều đó có nghĩa là Hải quân Mỹ có chủ ý đưa ra một thông điệp với đối phương. Trong trường hợp này, động thái của Mỹ cũng có thể nhằm thể hiện Washington vẫn linh hoạt cho dù nước này phải đối phó với đại dịch Covid-19.

Hải quân Mỹ tuyên bố các tàu ngầm của họ đang tiến hành huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và sử dụng các khả năng tác chiến trong lòng biển để hỗ trợ cho một loạt nhiệm vụ. Tư lệnh Lực lượng tàu ngầm, Chuẩn Đô đốc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Blake Converse nói: "Lực lượng tàu ngầm của chúng tôi đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng họ sẵn sàng hoạt động mọi lúc, mọi nơi".

Tin liên quan
trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cơn bão xung đột Mỹ-Trung sắp 'gõ cửa'

Ông khẳng định: "Lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương vẫn có sức mạnh hủy diệt, đa năng và sẵn sàng chiến đấu ngay tối nay".

Tàu ngầm được xem là một phần quan trọng trong việc duy trì cán cân sức mạnh ở khu vực Tây Thái Bình Dương bao gồm Biển Hoa Đông và Biển Đông. Lực lượng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN) của Hải quân Mỹ vẫn là trọng tâm trong kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Ba trong số các tàu ngầm thuộc Hạm đội 7 của Mỹ đã tham gia một cuộc tập trận tác chiến tiên tiến trong tháng 5 này ở Biển Philippines, trong đó bao gồm thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải, kịch bản chiến đấu trên mặt nước và trong lòng biển.

Lực lượng tàu ngầm Thái Bình Dương của Mỹ có năng lực tác chiến chống ngầm, chống hạm, tấn công chính xác vào các mục tiêu trên mặt đất, hoạt động tình báo, do thám, trinh sát và cảnh báo sớm cũng như có khả năng tác chiến đặc biệt và răn đe chiến lược trên toàn thế giới.

Chuẩn Đô đốc Converse nói trong một thông cáo ngày 8/5 rằng "hoạt động của chúng tôi là một minh chứng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ lợi ích và quyền tự do của chúng ta theo luật pháp quốc tế".

Fox News dẫn lại lời các quan chức Hải quân cho biết ngày 19/5 rằng sức mạnh của Hải quân Mỹ tiếp tục hồi phục với việc tàu sân bay Theodore Roosevelt sẽ ra khơi trở lại vào cuối tuần này.

Kể từ khi tàu sân bay này phải quay về cảng, Trung Quốc dường như đã lợi dụng tình hình và tăng cường quấy rối quân đội Mỹ cũng như các đồng minh của nước này trong khu vực trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Bên cạnh đó, Không quân Mỹ đã tăng cường các máy bay ném bom B-1B ở vùng biển gần Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 cường quốc này trên mọi mặt trận. Đoàn máy bay này được triển khai vào lúc các hoạt động quân sự gia tăng của cả Hải quân lẫn Không quân Mỹ ở Biển Đông, Biển Hoa Đông, Eo biển Đài Loan và Hoàng Hải trong năm nay, trong khi các nhà quan sát quân sự của Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ xung đột quân sự gia tăng giữa 2 nước này.

Đáng chú ý, Không quân Mỹ đã triển khai 4 máy bay ném bom B-1B và khoảng 200 phi công từ Texas đến Căn cứ Không quân Andersen tại đảo Guam vào ngày 1/5 vừa qua, nói rằng sứ mệnh này là nhằm hỗ trợ Không quân Thái Bình Dương cũng như tiến hành huấn luyện và các hoạt động với các đồng minh và đối tác.

Tin liên quan
trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi Biển Đông dậy sóng không phải chỉ vì Covid-19

Ông Li Jie - chuyên gia quân sự đóng tại Bắc Kinh - cho rằng việc triển khai máy bay ném bom đó cho thấy Mỹ đang tìm cách duy trì năng lực răn đe chiến lược, với việc Không quân Mỹ tiến hành 11 chuyến bay trong tháng 3 và 13 chuyến bay trong tháng 4 vừa qua ở Eo biển biển Đài Loan và Biển Đông.

"Rõ ràng, các nhà hoạch định chính sách tại Lầu Năm Góc đang tìm cách tận dụng các máy bay ném bom như một công cụ mới trong năng lực răn đe chiến lược của họ chống lại Trung Quốc. Chúng ta sẽ chứng kiến sự can thiệp được tăng cường của B-1B vào không phận ở Eo biển Đài Loan và Biển Đông trong tháng 5", ông Li Jie nói.

Vị chuyên gia này lưu ý rằng ngay sau khi được điều động tới đảo Guam, 2 bay ném bom B-1B đã bay trên Biển Hoa Đông và vùng biển ngoài khơi bờ biển Đông Bắc Đài Loan vào ngày 6/5 vừa qua - một chỉ dấu đối với Đài Loan rằng Mỹ không từ bỏ ảnh hưởng quân sự của họ trong khu vực này.

Trong khi đó, Giám đốc Viện nghiên cứu thuộc Đại học Nam Kinh Zhu Feng cho hay căng thẳng ở Biển Đông đã “leo thang và không kiểm soát được” trong 3 tháng qua và được liên hệ chặt chẽ tới xung đột ngoại giao và chính trị giữa hai nước”.

Ông nhận định: “Phản ứng cứng rắn của Trung Quốc có sẽ càng khiến chính quyền Trump đẩy mạnh kiềm chế Trung Quốc trên các mặt trận khác, qua đó thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Washington - một chiến lược quan trọng phục vụ Nhà Trắng lôi kéo đồng minh trong khu vực này về phía mình cũng như xa lánh Trung Quốc”.

Ngoài ra, chuyên gia bình luận quân sự Song Zhongping còn cho rằng các hoạt động bay thường xuyên của B-1 và B-52 không chỉ phô trương sự hiện diện của quân đội Mỹ, mà còn là các cuộc diễn tập chuẩn bị cho các cuộc chiến tiềm tàng trong tương lai.

“Trung Quốc và Mỹ đang bước vào một cuộc cạnh tranh chính thức và tình hình đang trở nên đáng sợ hơn cả thời Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. Không thể loại bỏ nguy cơ xung đột quân sự ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan”, Song Zhongping nhận định.

trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi Mỹ tố Trung Quốc tiếp tục hành xử 'đầy mạo hiểm và leo thang' ở Biển Đông

TGVN. Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã có những cuộc chạm trán "không an toàn" với các lực lượng vũ trang Trung Quốc ...

trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi Quốc vương Malaysia: Phải cảnh giác với tình hình hiện tại ở Biển Đông

TGVN. Vừa qua, tại phiên họp Quốc hội kéo dài một ngày, Quốc vương Malaysia Al-Sultan Abdullah Ri'ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah cho rằng, cần cảnh giác ...

trien khai tau ngam may bay nem bom o bien dong my nhan nhu thong diep gi Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

TGVN. Ngày 8/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc ban hành thông báo cấm đánh bắt cá ở Biển Đông ...

Bài viết cùng chủ đề

Biển Đông

Đọc thêm

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Mặc dù dừng bước ở tứ kết giải Futsal châu Á 2024 nhưng cơ hội đến VCK World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam vẫn còn nhờ cánh cửa ...
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động