Mẫu điện thoại mới của Apple, với tên gọi iPhone SE hoặc iPhone 9 có giá bán khởi điểm dưới 400 USD. (Nguồn: Apple) |
Trễ hẹn nửa tháng so với dự đoán vì ảnh hưởng từ Covid-19, iPhone SE phiên bản 2020 vừa được Apple công bố trên website tối 15/4 (giờ Việt Nam).
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Apple sử dụng lại tên gọi cũ cho một mẫu iPhone và cũng lần đầu tiên, một chiếc iPhone mới ra một cách âm thầm, không được tổ chức trong bất kỳ sự kiện nào.
Theo đó, iPhone SE mới chỉ có một duy nhất một kích thước màn hình 4,7 inch (giống iPhone 8). Không có bản 5,5 inch như nhiều đồn đoán trước đó.
Về cấu hình, iPhone SE mới được trang bị con chip A13 giống như iPhone 11 Sereis. Máy có 3 phiên bản bộ nhớ trong gồm 64GB/128GB/256GB. Theo truyền thống, Apple không công bố dung lượng RAM của thiết bị.
iPhone SE mới hỗ trợ sạc nhanh 18W, tuy nhiên phụ kiện đi kèm chỉ là cục sạc 5W. Nếu muốn sạc nhanh, người dùng cần phải mua củ sạc có sẵn cho iPhone 11 Pro và 11 Pro Max. iPhone SE mới cũng hô trợ sạc không dây chuẩn Qi.
Điểm đáng chú ý, iPhone SE mới hỗ trợ 2 SIM gồm: 1 SIM vật lý và 1 eSIM. Máy cũng hỗ trợ Wi-Fi 6 và kết nối Gigabit LTE.
Về camera, iPhone SE mới được trang bị camera đơn ở mặt sau với độ phân giải 12MP, được bổ sung khả năng chụp ảnh Smart HDR và chân dung xóa phông với 6 bộ lọc Portrait Lighting khác nhau. Đáng chú ý camera sau của iPhone SE mới còn được trang bị công nghệ chống rung OIS, ổn định hình ảnh chuẩn làm phim với khả năng quay video 4K 60 khung hình/giây.
iPhone SE mới có giá bán lần lượt 399 USD, 499 USD và 549 USD tương ứng với các phiên bản ROM 64/128/256 GB. Với giá "mềm" như vậy, sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ mang lại một cú huých nhẹ cho Apple trong bối cảnh hoạt động kinh doanh gặp không ít khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Theo nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities, doanh số mẫu điện thoại mới nói trên của Apple có thể đạt 20-25 triệu chiếc trước khi tập đoàn giới thiệu mẫu điện thoại chủ lực iPhone 12.
Trong khi đó, nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy cho rằng Apple cũng như các doanh nghiệp khác đang buộc phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh trước những biến động kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.
Theo ông Moorhead, điều quan trọng đối với Apple là không để doanh số iPhone sụt giảm.
Google có thể cũng có động thái tương tự sau khi hãng sản xuất hàng điện tử tiêu dùng Samsung (Hàn Quốc) tuần trước đã giới thiệu các mẫu điện thoại mới, trong đó có một mẫu điện thoại sử dụng mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) và giá bán chưa tới 500 USD.
Nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies cho rằng người tiêu dùng có thể không có khả năng tài chính dồi dào song vẫn mong muốn được sử dụng công nghệ tốt hơn.