Sau nhiệm kỳ Tổng thống, trong khi ông Trump thất thu nặng nề thì ông Obama lại 'hái ra tiền'. (Nguồn: Yahoo Finance) |
Một chuyên gia khẳng định: “Vì xã hội Mỹ chia rẽ nặng nề, thương hiệu Obama sẽ còn được ưa chuộng”. Ngược lại, tài sản của tỷ phú bất động sản Donald Trump lại “bốc hơi” mất 1 tỷ USD kể từ khi ông làm Tổng thống.
“Thương hiệu nhượng quyền” Obama
Tờ Le Figaro đã có bài viết về bộ máy truyền thông của hai vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama, "nguồn lực" có thể giúp tài sản của ông tăng vọt lên ngưỡng 240 triệu USD.
Tin liên quan |
Vợ chồng cựu Tổng thống Obama được yêu thích nhất nước Mỹ |
Được ra mắt vào ngày 17/11 tại 23 nước cùng một lúc theo kiểu các bộ phim bom tấn Hollywood, tập 1 hồi ký của vị Tổng thống thứ 44 Mỹ đã trở thành một hiện tượng. Bản in tại Pháp dày 850 trang, còn tại Mỹ và Canada đã bán được 890.000 bản ngay hôm ra mắt. Để so sánh, trước đây, cuốn Becoming của cựu Đệ nhất Phu nhân xuất bản năm 2018 chỉ bán được 724.000 bản trong ngày đầu tiên, nhưng đến nay, số bán tổng cộng đã lên đến 14 triệu cuốn.
Hai vợ chồng Michelle Obama và Barack Obama đã trở thành một thương hiệu với vô số sản phẩm phái sinh, mang lại lợi nhuận rất lớn. Có thể kể đến con số gần 65 triệu USD qua hợp đồng với nhà xuất bản khổng lồ Penguin Random House, trên 50 triệu USD nhờ thương lượng với Netflix, cộng thêm tấm chi phiếu từ Spotify ước tính khoảng 20 triệu USD để đổi lấy các postcast độc quyền…
Và danh sách này sẽ còn kéo dài. Chẳng hạn từ các cuộc nói chuyện giá 400.000 USD một buổi - tương đương một năm lương Tổng thống Mỹ - cho đến những chiếc tách in các câu phát biểu mang tính sáng tạo, có giá đến 20 USD/chiếc.
Làm giàu nhờ kỹ thuật số và được coi như thần tượng
Cặp vợ chồng quyền lực xuất hiện trên rất nhiều nền tảng khác nhau. Sau hai nhiệm kỳ ở Nhà Trắng, ông Obama đã xây dựng nên đế chế truyền thông của riêng mình.
Thật ra tại Mỹ, việc một cựu Tổng thống ra sách hay lập một quỹ riêng đã trở thành truyền thống. Các Tổng thống Bush, Bill Clinton đều đã thực hiện. Nhưng theo Louis Morales-Chanard, Giám đốc chiến lược của hãng truyền thông Dentsu, ông Obama là người đầu tiên tiến xa như thế: “Đó là cặp vợ chồng Tổng thống đầu tiên của kỷ nguyên truyền thông xã hội. Sự thăng tiến của họ trùng hợp với sự bành trướng ra quốc tế của Facebook, Twitter, YouTube, và họ đã biết khai thác rất sớm”.
Nếu sức mạnh “nhượng quyền”, tên tuổi toàn cầu của ông Obama một phần nhờ vào các nền tảng kỹ thuật số rất nhiều, thì sự thu hút của ông còn có các nguyên nhân khác. “Ngay từ khi mới bước vào Nhà Trắng, ông Barack Obama đã được coi như thần tượng thay vì chính khách. Là Tổng thống Mỹ da màu đầu tiên, nên ông đã trở thành biểu tượng”, Jean-Emmanuel Cortade de la Saussay, nhà sáng lập Story Mind, tổ chức nghiên cứu về thương hiệu và truyền thông nhận xét. Bằng chứng là vừa mới nhậm chức, ông Obama đã được tặng ngay giải Nobel Hòa bình.
Một yếu tố khác, đó là bởi vì được cho là đại diện cho thiểu số nên hai vợ chồng ông Obama nhanh chóng được xếp về phía thiện lương. Để cố định ý tưởng này, ông Obama luôn cẩn thận duy trì hình ảnh một Tổng thống dễ mến.
Những giọt nước mắt của ông khi nghe nữ ca sĩ da đen Aretha Franklin hát, chiếc áo sơ mi xắn tay vẻ bình dân không có gì là tình cờ. Nhất là trên mạng xã hội, với 126 triệu người theo dõi trên Twitter và 34 triệu trên Instagram, ông Obama tự giới thiệu theo thứ tự là “một người cha, người chồng, tổng thống, công dân”.
Một đòn bẩy nữa là tâm lý hoài cổ. Chuyên gia Saussay phân tích: “Trong khi các tiêu chí và giá trị bị nhạt nhòa, xã hội bị phân cực, ông Obama là hiện thân cho sự an toàn của thế giới cũ. Với quan điểm này, ông Trump là nhiên liệu tuyệt vời cho cỗ máy Obama”.
| Ông Obama chỉ trích "nền chính trị dựa trên thù oán" của ông Trump Ông Obama chỉ trích Tổng thống Trump về phong cách lãnh đạo lợi dụng sự sợ hãi và thù oán, đồng thời hối thúc cử ... |
Chạm đâu cũng thành vàng
Phải nói rằng hệ thống Obama hoạt động rất tốt. Liên kết với những tên tuổi số một thế giới về xuất bản như Penguin, về video như Netflix, dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số như Spotify, đó là bảo đảm cho việc bước vào những diễn đàn có thể đưa tiếng nói của mình đi xa một cách mạnh mẽ.
Hai vợ chồng ông Obama tăng cường ảnh hưởng cùng lúc với việc kiếm tiền. Các đối tác quảng bá cho họ và là công cụ để thu hút khán giả. Tất cả các bên cùng có lợi.
Có người cho rằng cung cách hoạt động như trên chỉ đơn thuần với mục đích kinh doanh, được tổ chức hết sức khéo léo. Người khác coi mục đích của ông Obama không chỉ về tiền bạc mà ông còn muốn “tiếp tục làm chính trị bằng các phương tiện khác”.
Cho đến nay, hai vợ chồng Obama dường như chạm vào bất cứ thứ gì cũng có thể biến thành vàng. Khi mới bước vào Nhà Trắng, tài sản của hai vợ chồng được kê khai là 1,3 triệu USD và con số này tăng nhanh khi lên tới 40 triệu USD vào năm 2018.
Sắp tới, ông Obama có thể đối mặt với ông Trump, người được cho là có ý định lập ra tập đoàn truyền thông riêng. Như vậy, phe nào cũng có thần tượng riêng của mình. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp của gia đình ông Obama hoạt động hết cỡ, khối tài sản của tỷ phú Trump đã sụt mất 1 tỷ USD, theo Forbes năm 2019.
| Điểm mặt 12 tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc TGVN. Ngay cả khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19 - cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, các ... |
| Tài sản của ông Biden - đối thủ của Tổng thống Mỹ Trump, ‘khủng’ cỡ nào? TGVN. Dù chưa phải là đối thủ ngang tầm với tỷ phú Donald Trump về tài sản, nhưng ứng cử viên của đảng Dân chủ ... |
| Điểm danh khối tài sản 'bốc hơi' hàng trăm triệu USD của Tổng thống Trump TGVN. Giá trị các tòa nhà văn phòng của Tổng thống Trump giảm mạnh, bên cạnh các khách sạn thuộc sở hữu của gia đình ... |