Ông Bùi Hiển (62 tuổi, ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết, chiếc máy bay thứ 2 của ông đã bay ổn định và ông đang tiếp tục xin ý kiến của các cơ quan chức năng nhằm hoàn thiện hơn.
Đây là chiếc máy bay được ông Hiển khá tâm đắc, giành nhiều thời gian nghiên cứu và rút kinh nghiệm từ chiếc máy bay đầu tiên của mình.
Ông Hiển cho biết, sản phẩm này có trọng lượng 390kg, chưa tính thùng nhiên liệu nặng 15kg và trọng lượng của phi công. Theo tính toán của ông Hiển, với động cơ hiện tại, thực tế máy bay có khả năng nâng tới 600kg, nhưng tổng trọng lượng nói trên hiện mới chỉ hơn 450kg.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Hiển đưa chiếc trực thăng “Giấc mơ” vào thử nghiệm. Ở những lần trước đây, máy bay chỉ có thể bay ở độ cao khoảng 25cm so với mặt đất.
Ông Hiển đang điều khiển chiếc trực thăng Giấc Mơ của mình (Ảnh: Trung Kiên) |
“Mặc dù máy bay có thể bay ở vận tốc 200 km/h nhưng trong thời gian thử nghiệm, tôi chỉ bay thử ở độ cao 2m với vận tốc khoảng 40 - 50 km/h. Điều tôi ấn tượng ở chiếc máy bay này là nó bay rất ổn định. Tôi cho bay thử nghiệm chiếc máy bay này nhiều lần. Những lần trước nó chỉ bay cao được khoảng 25cm. Tuy vậy, tôi đã thay đổi rất nhiều công nghệ hiện đại và thay đổi một số chi tiết quan trọng để nó bay được như ngày hôm nay” - ông Hiển chia sẻ.
Không chỉ thay đổi về động cơ, qua nhiều lần tập luyện bay thử, ông Hiển cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm để có thể điều khiển chiếc máy bay thuần thục hơn.
Để chuẩn bị cho đợt bay này, ông Hiển cũng đã tập bay thử từ 6 tháng trước với thời lượng 30 phút/ngày. Lần thử nghiệm thành công này, ông mong muốn được các cơ quan chức năng hỗ trợ pháp lý để hoàn thiện sản phẩm.
“Máy bay giờ bay êm lắm rồi. Tôi chỉ cần tập lái để làm quen là có thể điều khiển nó bay lên cao hơn nữa. Tôi cũng mong muốn được cơ quan chức năng cấp phép”- ông Bùi Hiển tâm sự.
Sắp tới, ông Hiển đang dự định sẽ lắp hệ thống phun thuốc sâu vào bụng của máy bay để phục vụ nông nghiệp.