Cửa khẩu Zabaikalsk-Manchuria ở biên giới Nga-Trung Quốc. (Nguồn: Wikimedia) |
Trước đó, DEITA.RU đưa tin, đoàn xe chở hàng dài nhiều km của Nga đang tắc nghẽn trên biên giới Nga-Trung, trong số này có than và các sản phẩm gỗ. Khối lượng vận tải đường bộ và hàng hóa đi qua biên giới Trung Quốc đã giảm 70%.
Vấn đề tương tự cũng xảy ra đối với hàng hóa chở bằng tàu hỏa. Trong một số ngày, nhịp độ tiếp nhận các chuyến tàu giảm gần 50%.
Theo thỏa thuận, 22 chuyến tàu sẽ đi qua các cửa khẩu Zabaikalsk-Manchuria và Naushki-Sukhe-Bator, song trên thực tế, chỉ có 13 chuyến tàu được phép hoạt động.
Những hạn chế trên được cho là do đại dịch Covid-19. Cũng vì lý do này, thị trường cá Viễn Đông của Nga trước đó đã phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng.
Trung Quốc đã phong tỏa nguồn cung, các kho hàng bị tắc nghẽn, khiến chính phủ Nga đang tìm cách bán khẩn cấp số cá đánh bắt được.
Theo DEITA.RU, mục tiêu thực sự của các đối tác Trung Quốc hiện vẫn là ẩn số - hoặc Bắc Kinh muốn gây khó khăn cho quốc gia láng giềng phương Bắc, hoặc nhằm mục đích ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19.
Tuy nhiên, có thể thấy, cường quốc xuất khẩu Nga đang gánh chịu những thiệt hại to lớn.