Trung Quốc: Điều chỉnh chính sách, đối đầu dài hơi

TS. Phạm Anh Tuấn
Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới
TGVN. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng diễn biến phức tạp, buộc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải có những điều chỉnh về chính sách.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trung quoc dieu chinh chinh sach doi dau dai hoi Thương chiến Mỹ - Trung: Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã 'ngấm đòn'?
trung quoc dieu chinh chinh sach doi dau dai hoi Thị trường Trung Quốc: “Miếng bánh” ngon nhưng khó nhằn
trung quoc dieu chinh chinh sach doi dau dai hoi
Nền kinh tế Trung Quốc bị cho là chịu thiệt hại hơn trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. (Nguồn: CNN)

So với Mỹ, Trung Quốc dường như bị động hơn trong cuộc chiến tranh thương mại song phương. Theo đánh giá của Capital Economist, Trung Quốc bị cho là thiệt hại hơn Mỹ một chút trong cuộc đối đầu thương mại này, lý do là thương mại quốc tế quan trọng với Trung Quốc hơn so với Mỹ. Xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ sang Trung Quốc chỉ chiếm chưa đầy 1% GDP và 8% tổng xuất khẩu của Mỹ. Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ chiếm gần 4% GDP và 20% xuất khẩu của quốc gia này. Giá trị gia tăng từ xuất khẩu sang Mỹ chiếm 3% GDP của Trung Quốc.

Ngoài ra, trong khi kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn tăng trưởng tương đối tốt, kinh tế Trung Quốc lại có dấu hiệu suy yếu, bước vào thời kỳ tăng trưởng thấp sau một giai đoạn tăng trưởng cao liên tục. Vì vậy, các điều chỉnh chính sách kinh tế của Trung Quốc trong giai đoạn này tập trung vào hai mục tiêu chính là đối phó với chính sách của Mỹ và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Đánh giá chung về mức độ điều chỉnh chính sách, có thể thấy Trung Quốc hướng đến các mục tiêu tổng quát của nền kinh tế, qua đó có thể khẳng định chính phủ nước này dường như đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu kinh tế kéo dài với Mỹ.

Giảm thuế giảm phí cho doanh nghiệp

Từ đầu năm 2019, Bắc Kinh thực hiện đồng loạt chính sách giảm thuế giảm phí cho hệ thống doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong nửa đầu năm 2019, tổng mức thuế phí được giảm lên tới 1,17 nghìn tỷ NDT, đã giảm bớt đáng kể áp lực về chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Hiệu quả của chính sách giảm thuế phí là khá rõ rệt. Thống kê cho thấy, trong tháng 7, lợi nhuận của doanh nghiệp tư nhân đã tăng trưởng 11,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 9,7% so với tháng Sáu. Cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp vừa và nhỏ đều tăng trở lại. Đặc biệt, lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tăng lên, nhờ vậy áp lực suy thoái kinh tế đã được giảm bớt.

Kích cầu nền kinh tế

Ngày 27/8 vừa qua, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã ban hành “Ý kiến về đẩy mạnh phát triển lưu thông thúc đẩy tiêu dùng thương mại”, trong đó đưa ra nhiều biện pháp chính sách nhằm thúc đẩy cầu nội địa và kích thích tiêu dùng. Mục tiêu của các biện pháp này là mở rộng tiêu dùng trong nước, tăng cường niềm tin của người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Một số biện pháp nổi bật đã được sử dụng như: Nới lỏng hoặc hủy bỏ hạn chế mua sắm ô tô và hỗ trợ mạnh mẽ cho việc mua các loại xe sử dụng năng lượng mới; Khuyến khích các khu vực thương mại chính và các phố thương mại kéo dài thời gian kinh doanh; Lập thêm các khu chợ đêm, cửa hàng tiện ích 24h và khu phố ẩm thực ban đêm đặc sắc. Thống kê cho thấy nhiều tỉnh và thành phố đã đưa ra các biện pháp để phát triển nền kinh tế ban đêm;

Phát triển các kênh tiêu thụ hàng xuất khẩu ở trong nước và cho phép mở các gian hàng miễn thuế tại các khu vực giám sát hải quan đặc biệt, mở rộng phạm vi thí điểm thành phố bán lẻ điện tử qua biên giới, cũng như mở rộng vùng phủ sóng của thương mại điện tử tới các vùng nông thôn; Làm phong phú các mặt hàng cung cấp cho thị trường thành thị và nông thôn.

Ngoài ra, các tổ chức tài chính được khuyến khích cung cấp hỗ trợ tín dụng cho người dân để mua các sản phẩm năng lượng mới và xanh (thân thiện môi trường) như phương tiện giao thông năng lượng mới, đồ điện thông minh xanh, đồ dùng gia đình thông minh.

Điều chỉnh chính sách tiền tệ

Cùng với các biện pháp tài khóa, Trung Quốc cũng tiến hành điều chỉnh chính sách tiền tệ nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kể từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã ba lần tiến hành giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại, theo ước tính các biện pháp này sẽ giúp bơm hơn 300 tỷ USD ra nền kinh tế.

Tuy nhiên, các điều chỉnh chính sách tiền tệ của Trung Quốc được cho là vẫn khá thận trọng. Lý do là những điều chỉnh lớn có thể khiến gây mất ổn định hệ thống tài chính và nền kinh tế.

Hạ giá Nhân dân tệ

Hạ giá đồng NDT được coi là một trong những “vũ khí” quan trọng của Trung Quốc để giảm thiểu tác động tiêu cực do các biện pháp thuế quan của Mỹ gây ra đối với hàng hóa Trung Quốc. Đầu tháng Tám, tỷ giá đồng NDT đã được điều chỉnh lên trên mức 7 NDT đổi 1 USD. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2008, đồng NDT giảm giá nhiều như vậy so với đồng USD. Mức 7 NDT đổi 1 USD cũng được coi là mức giới hạn tâm lý của thị trường, nghĩa là sau vượt qua mức này đồng NDT được dự báo có thể được điều chỉnh giảm giá nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, có thể khẳng định Trung Quốc sẽ rất thận trọng với việc giảm giá đồng NDT quá lớn vì việc này có thể mang đến nhiều rủi ro đối với nền kinh tế nước này, như khiến các khoản nợ nước ngoài tăng lên đáng kể tính theo đồng nội tệ.

Tác động trái ngược với kinh tế Việt Nam

Việt Nam đang chịu tác động trái ngược từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong khi doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng thay thế cho hàng Trung Quốc sang Mỹ được hưởng lợi thì doanh nghiệp sản xuất hàng cho thị trường nội địa phải chịu cạnh tranh mạnh hơn bởi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Là nền kinh tế nhỏ bên cạnh nền kinh tế lớn, việc Trung Quốc tiến hành điều chỉnh chính sách mạnh mẽ nhằm đối phó với tác động của chiến tranh thương mại và tình trạng giảm sút tăng trưởng cũng tạo ra rủi ro không nhỏ đối với kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh rủi ro, thời điểm này cũng là một cơ hội cải cách rõ ràng cho kinh tế Việt Nam.

Việc Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn thương mại mới gây khó khăn cho xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam sẽ chính là động lực để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện cải cách phương thức hoạt động. Một mặt, các doanh nghiệp buộc phải nâng cao chất lượng, quy trình sản xuất để đáp ứng với yêu cầu mới của thị trường Trung Quốc. Mặt khác, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc như trước đây, các doanh nghiệp sẽ có động lực mở rộng tìm kiếm và đa dạng hóa thị trường.

trung quoc dieu chinh chinh sach doi dau dai hoi Điều gì đang xảy ra với kinh tế Trung Quốc?

TGVN. Hãng tin BBC dẫn một số bình luận của các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng, kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng ...

trung quoc dieu chinh chinh sach doi dau dai hoi Thương chiến với Mỹ kéo dài, kinh tế Trung Quốc lộ dấu hiệu 'kém sáng'

TGVN. Ngày 16/9, Trung Quốc đã công bố dữ liệu yếu kém về sản lượng công nghiệp, đầu tư và doanh số bán lẻ, bộc ...

trung quoc dieu chinh chinh sach doi dau dai hoi Nhân dân tệ hạ giá - Thận trọng, linh hoạt hơn với tỷ giá

TGVN. Việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc yếu đi sẽ mang lại một số lợi thế cạnh tranh về giá nhưng cũng chứa ...

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 20/3/2024: Cự Giải mở rộng đầu tư

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 20/3/2024: Cự Giải mở rộng đầu tư

Tử vi hôm nay 20/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc dần hồi phục.
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.500 – 95.500 đồng/kg.
Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình 'Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động