Một cửa hàng của McDonald's tại Trung Quốc. (Nguồn: Bloomberg) |
Theo AmCham, các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc ngày càng bi quan về tình hình của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Hầu hết các doanh nghiệp cho biết, họ đang rà soát lại các kế hoạch đầu tư vào thị trường Trung Quốc, mặc dù phần lớn được cho là không có kế hoạch di chuyển khỏi nơi đây.
Chủ tịch AmCham tại Trung Quốc Colm Rafferty cho hay: “Năm 2022 là một năm cực kỳ khó khăn đối với chúng tôi khi các doanh nghiệp tại đây phải đối mặt với nền kinh tế tăng trưởng chậm, rào cản liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và những nỗ lực liên tục để đảm bảo tuân thủ một loạt quy định mới liên quan đến quan hệ Mỹ-Trung".
Gần một nửa số doanh nghiệp Mỹ được khảo sát cho thấy, họ ít được chào đón hơn so với một năm trước.
Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc vẫn là thách thức hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh - viện dẫn ý kiến của 66% số người được hỏi.
Trong khi đó, 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, họ "không đảm bảo hoặc không chắc chắn" rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở cửa cho đầu tư nước ngoài.