Trung Quốc: Tìm thấy hóa thạch trứng khủng long 66 triệu năm còn nguyên vẹn đến từng chi tiết

Bích Ngọc
Hóa thạch quả trứng khủng long 66 triệu năm tuổi được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn ở mức hoàn hảo hé lộ những điều thú vị cho giới nghiên cứu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quả trứng khủng long 66 triệu năm tuổi được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn ở mức hoàn hảo hé lộ những điều thú vị cho giới nghiên cứu. (Nguồn: France 24)
Quả trứng khủng long 66 triệu năm tuổi được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn ở mức hoàn hảo, hé lộ những điều thú vị cho giới nghiên cứu. (Nguồn: France 24)

Vào đầu tuần này, giới khoa học đã chính thức thông tin về việc tìm thấy một quả trứng khủng long ở tình trạng nguyên vẹn đến hoàn hảo, có niên đại lên tới 66 triệu năm tuổi.

Tư thế của chú khủng long nằm trong vỏ trứng cho thấy nó sắp chui ra theo cách giống như những chú gà con.

Hiện tại, giới khoa học tại Trung Quốc đặt tên cho chú khủng long non chưa chào đời này là "Baby Yingliang". Quả trứng hóa thạch này được tìm thấy ở Cám Châu, Giang Tây, Trung Quốc và thuộc vào nhóm khủng long Oviraptorosauria.

Nhà nghiên cứu Fion Waisum Ma đến từ Đại học Birmingham (Anh) cũng tham gia vào nghiên cứu quả trứng khủng long này. Cô đánh giá: "Đây là một trong những quả trứng khủng long còn nguyên vẹn nhất và ở vào trạng thái hoàn hảo nhất từng được tìm thấy trong lịch sử khảo cổ học".

Tư thế của khủng long Baby Yingliang nằm trong vỏ trứng giống như tư thế của những loài chim non, gà con khi chuẩn bị chui ra khỏi vỏ trứng.

Loài khủng long Oviraptorosauria từng sinh sống trên những vùng đất mà ngày nay là châu Á và khu vực Bắc Mỹ. Loài khủng long này sinh sống ở Kỷ Phấn trắng.

Khủng long Oviraptorosauria có diện mạo và thói quen ăn uống rất đa dạng. Có những con chỉ nhỏ như gà tây và có những con có chiều dài cơ thể lên tới 8 m.

Khủng long Baby Yingliang nằm trong vỏ trứng dài khoảng 27 cm, kích thước cơ thể khoảng 17 cm. Hiện tại, quả trứng khủng long này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Yingliang (Trung Quốc).

Hình dung của các nhà khoa học về khủng long Baby Yingliang cách đây 66 triệu năm. (Nguồn: France 24).

Các nhà khoa học tin rằng, quả trứng này có niên đại từ khoảng 66 tới 72 triệu năm. Quả trứng chứa khủng long Baby Yingliang được tự nhiên bảo quản hoàn hảo sau một vụ lở đất và giữ ở trạng thái nguyên vẹn qua nhiều chục triệu năm.

Nếu được chào đời, Baby Yingliang có thể đạt kích thước cơ thể lên tới 2 - 3 m chiều dài ở độ tuổi trưởng thành. Nhiều khả năng, Baby Yingliang là khủng long ăn thực vật.

Thực tế, quả trứng chứa Baby Yingliang cùng với một số quả trứng khủng long khác đã bị bỏ quên trong kho lưu trữ suốt hàng thập kỷ.

Mãi tới gần đây, nhóm nghiên cứu mới tiếp cận lại những quả trứng này và tin rằng, các quả trứng có thể chứa những khủng long con chưa chào đời. Vì vậy, họ đã gỡ một phần vỏ trứng và tìm thấy Baby Yingliang - một phát hiện đang thu hút sự quan tâm của giới khoa học quốc tế.

Giáo sư Steve Brusatte của Đại học Edinburgh (Scotland), một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nhận xét về quả trứng chứa Baby Yingliang rằng: "Phôi thai khủng long nằm trong vỏ trứng này là một trong những phôi thai khủng long đẹp nhất, nguyên vẹn nhất mà tôi từng được thấy. Chú khủng long bé nhỏ chưa chào đời này trông như một chú chim non".

Trung Quốc: Chưa thể lý giải quả trứng ngỗng có lòng đen thay vì lòng đỏ

Hình ảnh những quả trứng ngỗng có lòng đen thu hút sự chú ý của nhiều tài khoản Weibo và khiến các chuyên gia khó ...

Phát hiện hóa thạch quả trứng thằn lằn lớn nhất trong thời đại khủng long tại Nam Cực

TGVN. Ngày 17/6, các nhà khoa học Chile thông báo mẫu hóa thạch được phát hiện ở Nam Cực từ trước đó là quả trứng lớn ...

(theo Dân trí/France 24)

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 27/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 27 ...
XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 27/4/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

Ngày 25/4, tiền vệ đẹp trai người Anh Mason Mount và người mẫu Freya Tidy cùng đi dạo ở Altrincham, Greater Manchester.
Bạn gái người mẫu Laura Celia Valk tâm sự về Jude Bellingham của Real Madrid

Truyền thông Anh cho biết, tiền vệ trẻ của Real Madrid đang nổi Jude Bellingham yêu người mẫu Hà Lan hơn 5 tuổi Laura Celia Valk.
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ quan tâm.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên ra mắt ca khúc Sen

Mới đây, NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên đã cho ra mắt ca khúc Sen với phong cách dân gian đương đại mang âm hưởng ca trù.
Trạm cứu hộ trái tim tập 20: An Nhiên hẹn gặp người tình bí mật?

Trạm cứu hộ trái tim tập 20 hé lộ tình tiết, An Nhiên đi ăn tối cùng một người đàn ông lạ, liệu đây có phải người tình bí mật của cô?