TIN LIÊN QUAN | |
Trung Quốc mạnh tay trấn áp tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân | |
Canada tham vấn người dân về FTA với Trung Quốc |
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Miêu Vu. (Nguồn: Tân Hoa xã) |
Ông Miêu Vu đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, sau khi Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu (EUCC) vừa công bố một bản báo cáo dài, trong đó chỉ trích các biện pháp của Trung Quốc hỗ trợ lĩnh vực sản xuất công nghệ cao dẫn tới phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp trong nước được chính phủ tài trợ cạnh tranh một cách không lành mạnh.
Báo cáo của EUCC còn cho rằng Trung Quốc gây sức ép buộc các nhà sản xuất ô tô điện và các sản phẩm khác của nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc.
Ông Miêu Vu đã bác bỏ những nhận định trên của EUCC, nêu rõ các chính sách liên quan tới hoạt động đầu tư vào những lĩnh vực như xe ô tô chạy bằng năng lượng mới (các loại ô tô được lắp động cơ điện hoặc động cơ hybrid) không chỉ nhằm vào các công ty nước ngoài mà cả các doanh nghiệp nội địa. Mục đích của các chính sách này là ngăn chặn hành vi gian lận của một số doanh nghiệp để có được trợ cấp của chính phủ, không phải để ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho phía Trung Quốc.
Về việc đặt ra chỉ tiêu thị phần cho các thương hiệu nội địa, ông Miêu Vu cho biết Chính phủ Trung Quốc không cố ý tìm kiếm những mục tiêu này khi xây dựng chiến lược “Made in China 2025”. Những mục tiêu đó chỉ mang tính chất dự báo, chứ không phải là bắt buộc. Bên cạnh đó, Bộ trưởng MIIT nhấn mạnh vai trò quyết định của thị trường và vai trò dẫn dắt của chính phủ trong quá trình triển khai chiến lược.
Ông Miêu Vu cũng giải thích mục đích cuối cùng của chiến lược “Made in China 2025” là đáp ứng nhu cầu trong nước đối với những thiết bị và hàng hoá công nghiệp tối tân vì các nước phương Tây vẫn đang áp dụng chính sách cấm xuất khẩu một số sản phẩm sang Trung Quốc.
Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan: Thách thức và triển vọng Theo Ngoại trưởng Anh Boris Johnson,"Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan" (CPEC) là “sáng kiến kỳ diệu”, làm sống lại con đường tơ lụa cổ xưa, ... |
Vốn Trung Quốc dần rút khỏi Mỹ, trở lại châu Á Các nhà đầu tư Trung Quốc dường như đang kém mặn mà với thị trường bất động sản Mỹ do lo ngại về đồng Nhân ... |
Sức ép lớn với doanh nghiệp ô tô trong nước Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đưa về mức 0% vào năm tới sẽ tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản ... |