Các toa tàu đầu tiên đã bắt đầu chạy trên tuyến đường sắt treo mới của Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nhanh nhất nước này, nằm ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
Được gọi là "Skytrain", các đoàn tàu có thể leo đoạn đường dốc lên đến 100 m trên một khoảng cách 1.000 m và phù hợp để sử dụng ở cả miền núi và các thành phố lớn.
Tuyến đường sắt treo ở Thanh Đảo. (Nguồn: CRRC Qingdao Sifang) |
Trả lời phỏng vấn mạng tin tức CGTN của Trung Quốc, các kỹ sư dự án cho biết công nghệ đường sắt treo này đã phá vỡ kỷ lục tốc độ trong quá trình thử nghiệm.
Liu Yuwen, giám đốc kỹ thuật của dự án, giải thích: "Tàu tuần hoàn này sử dụng công nghệ động cơ nam châm vĩnh cửu mới nhất, cho phép nó có lợi thế về sức mạnh lớn hơn, thể tích vật lý nhỏ hơn, tiếng ồn thấp hơn và trọng lượng nhẹ hơn".
Tàu điện có tốc độ tối đa 70km/h và có thể vận chuyển tới 510 hành khách trong ba hoặc năm toa xe.
Tuyến đường sắt treo mới tại Thanh Đảo là tuyến đường sắt treo thứ hai của Trung Quốc sau khi tuyến thứ nhất được hoàn thành tại Thành Đô năm ngoái, nơi các đoàn tàu có thể chạy với tốc độ tối đa 60km/h.
Trung Quốc là nước thứ ba trên thế giới phát triển đường sắt treo, sau Đức và Nhật Bản. Đường sắt treo đầu tiên của thế giới được xây dựng tại thành phố Wuppertal của Đức năm 1901 và hiện vẫn hoạt động.
Chiba Urban Monorail của Nhật Bản, được xây dựng năm 1988, là tuyến đường sắt treo rộng nhất thế giới, bao gồm hai đường chạy với tổng chiều dài 15,2 km.