Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 57,7 tỷ USD sang Trung Quốc, tăng 3,2% so với năm 2021. (Nguồn: Báo Đầu tư) |
Tháng 5/2023, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 710 triệu USD, tăng 37,8% so với tháng trước, tính chung 5 tháng đạt 4,7 tỷ USD, giảm 15,3%.
Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,3 tỷ USD, tăng 69,3% so với tháng trước đó, 5 tháng đạt 4,6 tỷ USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.
Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng kỷ lục trong 5 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là rau quả tăng 78%, đạt gần 1,3 tỷ USD; gạo tăng 79%, đạt 365 triệu USD, hạt điều tăng 49,6%, gần 200 triệu USD; xăng dầu tăng 113,5%; chè tăng 58,7%.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta, do đó, Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng.
Tuy nhiên, thực tế sau khi mở cửa lại, kinh tế Trung Quốc chưa phục hồi nhanh, đối diện với nhiều khó khăn khi xuất khẩu giảm tốc do nhu cầu toàn cầu suy giảm; lĩnh vực bất động sản là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc vẫn gặp khó khăn; tình trạng thất nghiệp đã tác động trực tiếp tới nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân Trung Quốc....
Cùng với yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn hàng hoá... là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những khó khăn đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này. Do đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ.
Dự báo, xuất khẩu của một số ngành hàng sẽ tiếp tục phục hồi trong các tháng tới, đặc biệt là quý cuối cùng của năm 2023 do nhu cầu tiêu dùng tại thị trường tỷ dân tăng cao.
Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 57,7 tỷ USD sang Trung Quốc, tăng 3,2% so với năm 2021. Xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc chiếm tỷ trọng 15,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
| EU thay đổi phương thức kiểm soát một số thực phẩm nhập từ Việt Nam Các loại mì ăn liền của Việt Nam được Liên minh châu Âu (EU) đưa từ phụ lục II sang phụ lục I với tần ... |
| Khai mở tiềm năng thị trường Halal toàn cầu Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt khoảng 10.000 tỷ USD trước năm 2028. Đây thực sự là một thị trường ... |
| Xuất khẩu ngày 12-16/6: Xuất khẩu giảm, Việt Nam vẫn xuất siêu ấn tượng; vải Thanh Hoá 'lên đường' sang Nhật Bản và Anh Vải không hạt Thanh Hóa lên đường sang Nhật Bản và Anh; xuất khẩu giảm, Việt Nam vẫn xuất siêu ấn tượng... là những tin ... |
| Lần đầu có mặt tại Anh, vải không hạt Việt Nam có giá khoảng 480.000-540.000 VND/kg Nếu chất lượng và mức giá của vải không hạt Việt Nam được thị trường Anh đón nhận, công ty TT Meridian sẽ nhập khoảng ... |
| Xuất khẩu ngày 16-18/6: Nông sản Việt 'đắt khách' tại Đông Nam Á; xuất khẩu hoa hồi tăng đột biến Xuất khẩu hoa hồi tăng đột biến; nông sản Việt "đắt khách" tại Đông Nam Á ... là những tin nổi bật trong bản tin ... |