TS. Trịnh Lê Anh: Việt Nam cần chú trọng vào du lịch bền vững, trải nghiệm độc đáo

Hùng Thoa
(thực hiện)
Chuyên gia du lịch – sự kiện, TS. Trịnh Lê Anh, Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN cho rằng, Việt Nam cần chú trọng vào du lịch bền vững, khuyến khích du khách tham gia vào trải nghiệm văn hóa độc đáo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Trịnh Lê Anh
TS. Trịnh Lê Anh cho rằng, chất lượng của các điểm đến du lịch của Việt Nam cũng đang chịu sự biến đổi tích cực. (Ảnh: NVCC)

Từ những chính sách tạo thuận lợi của Chính phủ, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Bức tranh du lịch Việt Nam trong năm vừa qua thế nào dưới góc nhìn của anh?

Sau một khởi đầu lại hậu Covid-19 không mấy thuận lợi dù bắt nhịp khá sớm về thời gian mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam với thế giới, nhiều kỳ vọng dồn vào cho năm nay (2023) dù bức tranh kinh tế chung không sáng sủa.

Năm 2023, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu là đón 8 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, đến tháng 8/2023, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 7,8 triệu lượt người, gần đạt mục tiêu đặt ra.

Số liệu của ngành du lịch tiếp tục cho thấy, quý 4 có nhiều khởi sắc: Đến tháng 9/2023, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 8,9 triệu lượt người, tiếp tục vượt mục tiêu đặt ra. Theo thông lệ nhiều năm, khách quốc tế đến Việt Nam vào mùa cao điểm sẽ từ tháng 10 năm nay sang tháng 4 năm sau.

Do đó, việc tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lượt người lên 12 đến 13 triệu lượt người, gấp 1,5 lần so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm là hoàn toàn có căn cứ và khả thi.

Theo Cục Du lịch quốc gia, có 4 cơ sở để tăng mục tiêu đón 12 đến 13 triệu khách quốc tế năm 2023. Thứ nhất, chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới, trong đó thời hạn thị thực điện tử được nâng lên từ 30 đến 90 ngày có hiệu lực từ 15/8/2023. Thứ hai, chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới ngày càng hiệu quả. Thứ ba, chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế.

Các thị trường lớn đã mở cửa trở lại và phục hồi, cũng là các thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ đem lại nguồn khách lớn. Tính đến tháng 11 năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 11,2 triệu lượt người, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra dịch Covid-19.

Tháng 12 có nhiều kỳ nghỉ lễ lớn hứa hẹn tạo sự đột phá cho du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu mới. Trong tổng số hơn 11,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 9,8 triệu lượt người, chiếm 87,3% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt hơn 1,3 triệu lượt người, chiếm 11,9% và gấp 4,1 lần; bằng đường biển đạt 87,9 nghìn lượt người, chiếm 0,8% và gấp 102,8 lần. Top 10 thị trường khách quốc tế tới Việt Nam năm 2023 cũng có những thay đổi so với trước dịch Covid-19.

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam, sau đó mới đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc); Nga, Anh, Pháp cũng là những nước có số lượt khách đến Việt Nam nằm trong top cao. Tuy nhiên, 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam hiện nay gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Australia, Ấn Độ. Tình hình kinh tế, chính trị bất ổn ở châu Âu sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine ảnh hưởng lớn đến việc đi du lịch của nhóm khách hàng khu vực này.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức?

Theo tôi, bên cạnh những khởi sắc, ngành du lịch Việt Nam chưa thể hoàn toàn tự tin vì một số lý do.

Ở thị trường quốc tế, thị trường khách Nga và châu Âu chưa có dấu hiệu phục hồi hay hào hứng trở lại như trước dịch.

Trong khi đó, Trung Quốc - thị trường quan trọng nhất của Việt Nam vẫn khó nắm bắt do chưa có sự ổn định trong thực thi chính sách cửa khẩu và các chính sách vĩ mô khuyến khích cư dân đi du lịch nước ngoài.

Hàn Quốc hiện đứng đầu thị trường khách inbound của Việt Nam nhưng bài toán về thu nhập trực tiếp và thu nhập xã hội từ thị trường này còn cần nhiều lời giải do cách thức làm du lịch outbound của họ khó đạt được sự chia sẻ lợi ích công bằng với các quốc gia - điểm đến và các cộng đồng địa phương; các thị trường quốc tế khác còn bấp bênh...

Thị trường nội địa còn gặp khó do hoạt động doanh nghiệp, thu nhập cá nhân giảm, lạm phát nhẹ... từ đó, sức mua du lịch bị thách thức, người dân có xu hướng tiết kiệm, giữ tiền, vàng nhiều mà không đầu tư, không chi tiêu gì đáng kể.

Cộng đồng doanh nghiệp du lịch mà cầu nối chính là các doanh nghiêp lữ hành (TO/TA) có xu hướng co cụm, hoạt động manh mún, cạnh tranh giá hơn là chất lượng; gặp khó do phải đương đầu với các OTA (đơn vị bán tour online), bị động trước sự chủ động khai thác khách với chính sách giá "tận thu" của các hãng hàng không có hoặc không liên kết với các điểm đến, các đơn vị cung ứng dịch vụ tại điểm đến. Bản thân các TO/TA lại thiếu kết nối, hình thành các liên minh mạnh, thiếu sự hỗ trợ hiệu quả từ chính sách hay hợp tác trong ngành/ liên ngành.

TS. Trịnh Lê Anh: Việt Nam chú trọng vào du lịch bền vững và trải nghiệm độc đáo
Khách du lịch trải nghiệm thú vị tại Bà nà Hills. (Ảnh: Đặng Hường)

Để trở thành "điểm đến du lịch chất lượng", mang đến trải nghiệm độc đáo và đa dạng trong sự phát triển du lịch bền vững, theo anh cần có những chiến lược gì?

Chất lượng của các điểm đến du lịch đã trải qua sự biến đổi đáng kể trong những năm gần đây. Sự phát triển công nghệ, mạng xã hội và ý thức về bảo vệ môi trường đều ảnh hưởng đến cách người ta đánh giá và lựa chọn điểm đến.

Người dùng, thông qua cách đánh giá trực tuyến và chia sẻ trải nghiệm, đã trở thành yếu tố quan trọng cần được chăm sóc để hướng đến bảo đảm, gia tăng và nâng cấp chất lượng phục vụ.

Đồng thời, nhu cầu trải nghiệm du lịch bền vững, gần gũi với địa phương cũng gia tăng. Các điểm đến cần đặc biệt coi trọng điều này để có hướng đi đúng nhằm đạt được những tiêu chí du lịch chất lượng cao.

Nhìn ra thế giới, chúng ta thấy các thành phố lớn như Paris và Tokyo chú trọng cải thiện trải nghiệm du lịch bằng cách tăng cường giao thông công cộng, giảm ô nhiễm, khuyến khích du khách tham gia các hoạt động gắn kết với cộng đồng địa phương.

Iceland và New Zealand thì thu hút du khách nhờ cảnh đẹp thiên nhiên độc đáo và cam kết bảo vệ môi trường. Họ tập trung vào du lịch bền vững bằng cách giới hạn lưu lượng khách, áp dụng quy định bảo vệ môi trường nghiêm ngặt và tạo ra các trải nghiệm gần gũi với văn hóa địa phương.

Tại Việt Nam, chất lượng của các điểm đến du lịch đang có những thay đổi tích cực qua việc nỗ lực cải thiện dịch vụ, giao thông và các cơ sở hạ tầng khác. Bên cạnh đó, nước ta cũng chú trọng vào du lịch bền vững, khuyến khích du khách tham gia trải nghiệm văn hóa độc đáo và hỗ trợ cộng đồng địa phương. Các điểm đến như Hội An và Sapa đã trở thành ví dụ điển hình về sự kết hợp giữa phát triển du lịch và bảo vệ di sản văn hóa, có tính đến sức chứa điểm đến và nỗ lực giảm tải. Việc chủ động giảm sức ép lên môi trường tự nhiên và xã hội, cư dân bản địa tức là đang hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tiệm cận với các phương án tổ chức thi của các quốc gia

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tiệm cận với các phương án tổ chức thi của các quốc gia

Phương án trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 về cơ bản cũng đã tiếp thu và tiệm cận đến với các phương án ...

TS. Cù Văn Trung: Việt Nam chú trọng các chính sách an sinh xã hội

TS. Cù Văn Trung: Việt Nam chú trọng các chính sách an sinh xã hội

TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo giáo dục, cho rằng, chính sách ...

'Chất' thanh lịch của Hà Nội mang hơi thở thời đại

'Chất' thanh lịch của Hà Nội mang hơi thở thời đại

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, chất thanh lịch theo người xưa, nếp cũ của Hà Nội cần hòa hợp với quá trình đô thị ...

Đưa di sản Việt Nam ra thế giới

Đưa di sản Việt Nam ra thế giới

Những di sản văn hóa đã và đang góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, ...

Cần kiến tạo những điểm đến du lịch mang bản sắc Việt

Cần kiến tạo những điểm đến du lịch mang bản sắc Việt

Theo các chuyên gia, cần có các sáng kiến phát triển du lịch dựa trên nền tảng giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống ...

Đọc thêm

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và ...
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Thừa Thiên Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 1/5/2024.
Bảo Anh khoe ảnh con gái, bày tỏ 'ở đây có rất nhiều tình yêu thương'

Bảo Anh khoe ảnh con gái, bày tỏ 'ở đây có rất nhiều tình yêu thương'

Ca sĩ Bảo Anh hé lộ khoảnh khắc bế con gái Misumi cách đây hơn một năm, khi em bé được 5 ngày tuổi.
Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Giới quan sát cho rằng chính phủ Trung Quốc nên tăng cường áp lực để ngăn cản Philippines tìm kiếm cơ quan trọng tài thứ hai về tranh chấp Biển ...
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Thác Kèm theo tiếng gọi của đồng bào Thái có nghĩa là dải lụa trắng là điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn đang cần 'chữa lành' vào mùa Hè này.
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phiên bản di động