Nhỏ Bình thường Lớn

Điện ảnh Việt 2020: Số lượng phim giảm phân nửa, le lói vài điểm sáng

TGVN. Điện ảnh Việt đang khép lại một năm đầy khó khăn với cả thách thức lẫn những cơ hội. Dù phải chịu nhiều thiệt hại bởi Covid-19, có nhiều phim đáng quên nhưng vẫn có những bộ phim gây tiếng vang.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường điện ảnh Việt năm 2020 cũng bị thiệt hại đáng kể. Tính từ giữa tháng 3-5/2020, các cụm rạp trên toàn quốc buộc phải dừng hoạt động. Nhiều dự án phim buộc phải đổi lịch công chiếu.

Trong bối cảnh đó, Hollywood hầu hết tạm dừng công chiếu hoặc đẩy hàng loạt phim lên chiếu trên mạng thì giới sản xuất và phát hành phim Việt vẫn đang nỗ lực đưa các bộ phim ra rạp phục vụ khán giả nội địa.

So với 2 năm trở lại đây, số phim ra rạp trong năm 2020 ít hơn đáng kể nhưng vẫn có nhiều bộ phim thu hút được sự quan tâm của khán giả bởi sự tiến bộ, bứt phá của các diễn viên tham gia.

(Nguồn: CGV)
Các diễn viên trong phim Gái già lắm chiêu 3. (Nguồn: CGV)

Thiệt hại vì Covid-19

Những năm gần đây, lượng phim Việt ra rạp đạt trên dưới 40, năm 2019 là 45 phim. Dự tính, năm 2020 sẽ có gần 50 phim Việt ra rạp, nhưng tính đến hết năm, chỉ có 22 phim ra rạp, số lượng chỉ đạt một nửa so với dự kiến và cũng chỉ bằng một nửa so với những năm trước đó.

Trên thực tế, điện ảnh Việt đã 'kém nhiệt' ngay từ mùa Tết Nguyên đán 2020 và bỏ lỡ cơ hội bứt phá khi các bộ phim ra mắt đều không quá xuất sắc. Những cái tên như: Bí mật đảo linh xà, Tiền nhiều để làm gì, 30 chưa phải tết không gây ấn tượng và doanh thu cũng không đạt kỳ vọng. Đôi mắt âm dương có chất lượng khá hơn nhưng doanh thu cũng không mấy ấn tượng.

Ngoài những tác phẩm trên, điện ảnh Việt 2020 còn chứng kiến một số bộ phim kém chất lượng và đáng quên như Tôi là não cá vàng, Thang máy…

Sau mùa Tết ảm đạm, đại dịch Covid-19 "ghé thăm" đã khiến thị trường phim Việt 2020 càng thêm ảm đạm. Loạt phim bị ảnh hưởng dịp này phải kể đến: Sắc đẹp dối trá, Sky Tour: The Movie, Nắng 3: Điều ước của cha, Bằng chứng vô hình, Sài Gòn trong cơn mưa, Trái tim quái vật, Bí mật của gió.

Đại diện các cụm rạp CGV, Galaxy Cinema, Lotte Cinema và BHD nhận định, nửa cuối năm 2020, các rạp mở cửa trở lại nhưng chưa thể phục hồi. Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc vận hành của Công ty Trách nhiệm hữu hạn BHD Star chia sẻ, doanh thu toàn ngành điện ảnh năm nay giảm 70-80% so với năm ngoái.

Những cái tên “giải cứu” rạp Việt

Ra rạp từ tháng 1, Gái già lắm chiêu 3 đã ghi điểm giữa một mùa phim Tết chất lượng khá thấp. Phim mang tính giải trí cao, có điểm nhấn về diễn xuất và cảnh quay hoành tráng.

Gái già lắm chiêu 3 cũng đạt doanh thu 165 tỷ đồng và giành giải thưởng tại giải Cánh diều vào tháng 5, giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Hồng Vân và bằng khen cho phim.

Hai phim nổi bật của năm nay là Ròm và Tiệc trăng máu, có doanh thu lần lượt là 63 tỷ và 180 tỷ đồng, chiếm 30% tổng doanh thu tất cả phim Việt chiếu năm nay.

Trong đó, Tiệc trăng máu là phim trong Top 3 tác phẩm nội có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Các nhà phát hành nhận định, hai phim đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy khán giả ra rạp sau đợt giãn cách xã hội.

(Nguồn: Vnxpress)
Một cảnh quay trong phim Tiệc trăng máu. (Nguồn: Vnxpress)

Còn Ròm, bộ phim được nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho là ra mắt đúng lúc khi thiên thời, địa lợi nhân hòa của thời hậu Covid-19. Bên cạnh thành tích thắng giải ở Liên hoan phim Busan, Ròm có sự góp mặt của rapper Wowy nổi tiếng nhờ gameshow Rap Việt đã thu hút khán giả "đổ xô" ra rạp.

Bên cạnh đó, 2 bộ phim tài liệu với nội dung, hình ảnh, âm thanh giàu cảm xúc là Đoạn trường vinh hoa được làm theo lối điện ảnh trực tiếp, kể câu chuyện mưu sinh và theo đuổi đam mê của một gánh hát tuồng cổ ở miền Tây và Màu cỏ úa về nhạc sỹ Trần Tiến được nhiều thế hệ yêu mến.

Dù còn nhiều khó khăn, các nhà phát hành vẫn tin tưởng và đón chờ tín hiệu tốt từ 2 phim Việt cuối cùng của năm 2020, đó là Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử và Người cần quên phải nhớ. Tính đến ngày 26/12, doanh thu trong ngày 25/12 của Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử đạt trên 405 triệu đồng.

Ngoài ra, phim Tết năm 2021 được kỳ vọng với các tựa phim “nặng ký” như Bố già của Trấn Thành, Trạng Tí của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, Lật mặt: 48 giờ của Lý Hải và Gái già lắm chiêu 5.

Nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng đánh giá, phim Việt Nam thời gian cuối năm nay sôi động hơn so với các năm khác do nhiều phim Hollywood phải dời lịch sang 2021. "Nếu chúng ta có thể tranh thủ cơ hội này để giới thiệu với khán giả nhiều phim Việt chất lượng, chắc chắn chúng ta sẽ cải thiện được cái nhìn của khán giả về phim nội địa và thu được quả ngọt", nhà biên kịch này nhấn mạnh.

Hướng ra quốc tế

Sau Ròm, Chị chị em em của đạo diễn Kathy Uyên là cái tên đại diện điện ảnh Việt tham dự Liên hoan phim Busan 2020, được chiếu ở hạng mục Cửa sổ Điện ảnh châu Á. Đại diện ban tổ chức nhận xét mạch phim kịch tính, nhiều bất ngờ.

Theo thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phim Mắt biếc cũng được chọn dự sơ tuyển Oscar lần thứ 93 vào năm sau.

Dự án chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh do Victor Vũ đạo diễn, dẫn đầu phòng vé 18 ngày liên tiếp, sánh ngang kỷ lục của bom tấn Avengers: Endgame khi chiếu tại Việt Nam.

Top 10 phim điện ảnh Hàn Quốc 'ăn nên làm ra' trong năm 2020

Top 10 phim điện ảnh Hàn Quốc 'ăn nên làm ra' trong năm 2020

TGVN. Dù phải đối mặt với dịch Covid-19, nhưng Hàn Quốc vẫn có nhiều bộ phim điện ảnh đạt doanh thu khủng và làm 'khuynh ...

Thành công của Ròm: Thời điểm vàng của phim Việt Nam?

Thành công của Ròm: Thời điểm vàng của phim Việt Nam?

TGVN. Doanh thu 30 tỷ đồng sau ba ngày công chiếu đã khiến “Ròm” trở thành phim có doanh thu mở màn cao nhất phòng ...

Điện ảnh Việt 2019: Phim doanh thu trăm tỷ, phim lặng lẽ ‘ra về’

Điện ảnh Việt 2019: Phim doanh thu trăm tỷ, phim lặng lẽ ‘ra về’

TGVN. Điện ảnh Việt đã có bước chuyển lớn trong năm 2019 khi doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng (trên 8 triệu USD). Tuy ...

(tổng hợp)