Tương lai kiếm 'bộn' tiền của chuỗi cửa hàng nội địa khi mua lại thương hiệu McDonald's tại Nga
Kha Ninh
20:43 | 14/06/2022
Chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Vkusno & tochka trả một số tiền ‘tượng trưng’ thấp hơn nhiều so với giá thị trường cho McDonald's Nga.
|
Vào đầu những năm 1990, McDonald's được xem như là một trong những minh chứng cho việc bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ sau căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh. Bên cạnh đó, hàng triệu người Nga đã được thưởng thức đồ ăn và văn hóa Mỹ. Trong ảnh: Đám đông bên ngoài nhà hàng McDonald's đầu tiên ở Nga, năm 1990. (Nguồn: Reuters) |
|
Từ đó đến nay, Nga được xem là một trong những thị trường lớn của McDonald's. Năm 2021, chỉ riêng thị trường Nga và Ukraine, tập đoàn thức ăn nhanh của Mỹ này đã thu về 9% trên tổng doanh thu, tương đương 2 tỷ USD. Trong ảnh: Các công nhân sử dụng cần cẩu để tháo dỡ biển hiệu của McDonald ở một nhà hàng tại thị trấn Kingisepp thuộc vùng Leningrad, Nga. (Nguồn: Reuters) |
|
Tuy nhiên, do các cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine hồi tháng 2/2022, McDonald's đã rút khỏi thị trường Nga vào tháng 3/2022. (Nguồn: Reuters) |
|
Hôm 19/5, McDonald’s cho biết đã đạt được thỏa thuận bán toàn bộ cửa hàng tại Nga cho người đang điều hành 25 cửa hàng của hãng tại Siberia. Doanh nhân dầu mỏ, ông Alexander Govor, người được McDonald’s nhượng quyền 25 cửa hàng ở Siberia thông qua thông qua công ty GiD LLC, đã đồng ý mua lại tất cả gần 850 cửa hàng của hãng ở Nga. Thỏa thuận này đặt dấu chấm hết cho khoảng thời gian làm ăn kéo dài 3 thập kỷ của hãng đồ ăn nhanh Mỹ trên đất Nga kể từ khi cửa hàng đầu tiên được mở năm 1990. (Nguồn: Reuters) |
|
Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Moscow, ông Alexander Govor cho biết, chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh sẽ đổi tên thành "Vkusno & Tochka". Ông đã trả số tiền thấp hơn nhiều so với giá thị trường cho McDonald's Nga. Thương hiệu bánh mì kẹp thịt (hamburger) lớn nhất thế giới đã thu về khoản phí lên tới 1,4 tỷ USD sau khi bán. Trong ảnh: Ông Alexander Govor và các khách mời cắt băng khai trương một cửa hàng Vkusno & Tochka ở Moscow. (Nguồn: Reuters) |
|
Biểu tượng "Golden Arches" của McDonald's đã bị thay bằng logo mới được minh họa bằng hai miếng khoai tây chiên và một miếng bánh hamburger trên nền màu xanh lá cây. Thương hiệu mới này cũng có câu slogan rất đặc biệt: "Tên thay đổi, tình yêu ở lại". (Nguồn: Reuters) |
|
Dự kiến, thời gian đầu, thương hiệu này sẽ đưa vào vận hành 15 cửa hàng ở Moscow và các khu vực lân cận. Trong ảnh: Một suất ăn tại nhà hàng Vkusno & Tochka. (Nguồn: Reuters) |
|
Trong thực đơn mới của nhà hàng, những chiếc bánh hamburger nhỏ hơn so với bánh cùng dòng của McDonald's. Vkusno & Tochka cũng không cung cấp phần Big Mac cũng như một số loại hamburger và món tráng miệng khác, chẳng hạn như McFlurry. (Nguồn: Reuters) |
|
Phần thực đơn mới tại một cửa hàng Vkusno & Tochka ở Moscow. (Nguồn: Reuters) |
|
Giá của các món cũng "mềm" hơn trước. Theo đó, một chiếc bánh mì kẹp gấp đôi pho mát có giá 129 Ruble, rẻ hơn so với giá 160 Ruble của McDonald's. Tương tự, một chiếc hamburger nhân cá được bán với với giá 169 Ruble, thấp hơn so với cái giá 190 Ruble trước đây. (Nguồn: Reuters) |
|
Tuy nhiên, sự khai trương sớm của chuỗi cửa hàng này bị đánh giá là hơi vội vàng, chưa được chuẩn bị kỹ càng. Theo đó, chủ sở hữu mới đã phải đổi thương hiệu cho kịp thời điểm ra mắt, phần lớn bao bì cho khoai tây chiên và hamburger cũng như cốc uống nước có màu trắng trơn, trong khi túi xách mang đi lại có màu nâu trơn. Logo cũ của McDonald's trên các gói tương cà và các loại nước sốt khác được phủ lên trên bằng những mảng màu đen tạm thời. (Nguồn: Reuters) |
|
Để tiết kiệm chi phí, chuỗi nhà hàng Vkusno & Tochka cũng giữ nguyên nội thất của các cửa hàng McDonald's trước đó và chỉ thay đổi tên cùng logo thương hiệu mới. (Nguồn: Reuters) |
|
Khách hàng chọn đồ ăn và thức uống tại nhà hàng trong ngày khai trương. (Nguồn: Reuters) |
|
Người dân Nga háo hức đến nhà hàng Vkusno & Tochka ở Moscow để được thưởng thức những chiếc hamburger sau 3 tháng đóng cửa nhà hàng. (Nguồn: Reuters) |
|
Bàn ghế của chuỗi nhà hàng McDonald's vẫn được giữ nguyên như cũ. (Nguồn: Reuters) |
|
Cửa hàng Vkusno & Tochka ở Quảng trường Pushkin, trung tâm Moscow chật cứng khách trong ngày đầu mở bán. (Nguồn: Reuters) |
|
Mọi người thậm chí còn đến sớm để xếp hàng trước cửa nhà hàng Vkusno & Tochka để chờ đến lượt. (Nguồn: Reuters) |
|
Phần lớn khách hàng của thương hiệu này là người trẻ tuổi. (Nguồn: Reuters) |
|
Chuỗi nhà hàng Vkusno & Tochka có ngày mở hàng rất thuận lợi khi nhiều thực khách sẵn sàng chờ đợi để được vào thưởng thức đồ ăn. (Nguồn: Reuters) |
|
Trong bối cảnh các nước phương Tây đang áp một số lệnh trừng phạt về kinh tế lên Nga, chuỗi nhà hàng mới này phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung hàng hóa. Trước mắt, do Coca Cola tạm ngừng bán hàng tại Nga, Vkusno & Tochka phải tìm kiếm các nhà cung cấp nước giải khát mới. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề lớn khi phần lớn các nguyên liệu đều từ thị trường Nga, chỉ có 2% là nhập khẩu. (Nguồn: Reuters) |
|
Việc kinh doanh chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh hứa hẹn sẽ mang lại cho thương hiệu Vkusno & Tochka doanh thu khổng lồ bởi món ăn này đã trở nên quen thuộc với người Nga. (Nguồn: Reuters) |
(theo Reuters)