Meta chính thức ra mắt Threads - ứng dụng cạnh tranh với Twitter. (Nguồn: PYMNTS) |
Threads đã có một khởi đầu khá suôn sẻ. Theo báo cáo của công ty, chỉ sau một ngày ra mắt (ngày 5/7), ứng dụng này đã có 30 triệu lượt đăng ký, bao gồm nhiều thương hiệu, người nổi tiếng, các nhà báo... Trong sáng 6/7, Threads cũng đã lọt vào bảng xếp hạng của App Store và lên xu hướng trên Twitter.
Trong bối cảnh người dùng đang ngày càng thất vọng với những thay đổi của Twitter, Threads có thể sẽ là một mối hiểm hoạ đối với mạng xã hội do Elon Musk sở hữu. Đặc biệt với chính sách giới hạn số lượng tweet có thể xem trong một ngày mới được đưa ra gần đây, Twitter càng hứng chịu nhiều chỉ trích. Điều này giúp Meta có cơ hội củng cố vị trí thống trị trên thị trường mạng xã hội và phát triển một nền tảng mới đầy tiềm năng.
Threads là gì?
Threads là một ứng dụng được phát triển bởi Meta - công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp. Threads có nhiều điểm tương đồng với Twitter, với giao diện chủ yếu dành cho những bài đăng văn bản và cho phép người dùng trò chuyện trực tiếp với nhau.
Những bài đăng trên Threads có giới hạn dưới 500 chữ, trong đó người dùng có thể phản hồi, chia sẻ và trích dẫn bài đăng của những người dùng khác. Bên cạnh đó, Threads cũng mang nhiều tính năng của Instagram và cho phép người dùng chia sẻ bài đăng trực tiếp lên Instagram Stories (tạm dịch: Tính năng chia sẻ hình ảnh và video ngắn hạn của Instagram).
Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Threads sau khi ra mắt: “Tầm nhìn của Threads là tạo ra một không gian công cộng thân thiện để trò chuyện”, Chúng tôi hy vọng sẽ tận dụng những điểm mạnh của Instagram và tạo ra trải nghiệm mới về văn bản, ý tưởng...”.
Các tài khoản Threads được liên kết trực tiếp với tài khoản Instagram. Người dùng cũng có thể cài đặt tài khoản ở chế độ công khai hoặc riêng tư.
Cách đăng ký và xoá tài khoản Threads
Người dùng đăng ký Threads thông qua tài khoản Instagram sẵn có. Ứng dụng sẽ giữ nguyên tên người dùng, mật khẩu cũng như tên tài khoản. Danh sách theo dõi ở Instagram cũng được sao y sang Threads, giúp người dùng tiết kiệm thời gian cài đặt và xây dựng giao diện nền tảng.
Meta kỳ vọng sẽ tận dụng tốt Threads để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo. (Nguồn: The New York Times) |
Ngược lại, việc xoá tài khoản Threads không phải là một chuyện đơn giản. Người dùng vẫn có thể vô hiệu hoá tài khoản của mình thông qua phần cài đặt, tuy nhiên, cách duy nhất để xoá Threads chính là xoá tài khoản Instagram của bạn, theo chính sách bảo mật của ứng dụng.
Nhiều người cũng bày tỏ nỗi lo về nguy cơ thu thập thông tin người dùng của Threads, như thông tin về địa chỉ, danh bạ, lịch sử tìm kiếm và lịch sử truy cập,...
Threads có khả năng trở thành “kẻ huỷ diệt Twitter”?
Tuy mới được phát hành trong vài tháng gần đây, Threads được kỳ vọng sẽ thay thế Twitter trở thành nền tảng xã hội số một trong giao tiếp trực tuyến. Và điều này rất có khả năng thành hiện thực.
Nhiều người dùng Twitter đã bày tỏ mong muốn có một ứng dụng thay thế kể từ khi tỉ phú Elon Musk mua lại Twitter vào năm ngoái. Việc thường xuyên bị lỗi cùng những thay đổi về chính sách đã khiến không ít người dừng sử dụng nền tảng này.
Và Meta đã đi trước Twitter một bước: Tận dụng số người dùng Instagram sẵn có. Meta dự kiến thu hút được ít nhất hơn 2 tỷ người dùng Instagram toàn cầu với ứng dụng mới này. Trong khi đó Twitter chỉ có hơn 250 triệu người dùng.
Bài đăng trên Threads của Mark Zuckerberg viết: “Điều này có thể sẽ mất thời gian, nhưng tôi nghĩ nên có một ứng dụng giao tiếp trực tuyến với hơn 1 tỷ người dùng. Twitter đã không làm được điều đó, nhưng tôi mong chúng ta sẽ làm được”.
CEO mới của Twitter - Linda Yaccaro đáp trả ý kiến của Mark Zuckerberg trong một tweet (bài đăng trên Twitter), cho rằng Twitter là “không thể thay thế”.
Giao diện của Threads được tích hợp từ nhiều nền tảng khác nhau như Twitter, Instagram,... (Nguồn: CNN) |
“Chúng tôi hay bị bắt chước theo, thế nhưng sẽ không thể nào có một cộng đồng Twitter thứ hai”, theo nội dung bài đăng.
Trên thực tế, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh của Twitter cũng đã ra sức thu hút người dùng đăng ký nền tảng của họ, thế nhưng chỉ có Threads mới có khả năng khiến nhiều người tham gia nền tảng mới bởi giao diện tiện lợi và dễ dùng.
CEO của Instagram cũng chỉ ra rằng, khó khăn lớn của một mạng xã hội mới thành lập không phải là thu hút nhiều người đăng ký, mà là khiến cho họ sử dụng lâu dài.
Cụ thể, Threads đã nỗ lực ngăn chặn những nội dung lặp lại, quấy rối và tin giả - những vấn đề mà Twitter đã không thể giải quyết triệt để, khiến nhiều người dùng thất vọng.
Nền tảng mới được ra mắt sau khi Meta sa thải hơn 20.000 nhân viên từ tháng 11 năm ngoái, bao gồm các nhân viên phân tích rủi ro, phúc lợi, chính sách và trải nghiệm người dùng. Đây cũng là thời điểm mùa vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 đang diễn ra sôi nổi, đi cùng với cảnh báo của chuyên gia về một làn sóng thông tin sai lệch. Meta cho biết nguyên tắc cộng đồng của Threads sẽ giống như các ứng dụng khác của họ.
Tiềm năng của Threads đối với Meta
Đối với Meta, Threads có thể là một cách để tăng thêm tương tác từ lượng người dùng khổng lồ hiện có từ các nền tảng trước đó.
Mặc dù chưa có quảng cáo trên nền tảng, nhưng Threads được dự đoán sẽ bổ sung cho hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta, đặc biệt sau khi Meta phải đối mặt với những thách thức từ sự sụt giảm trên diện rộng của thị trường quảng cáo trực tuyến và những thay đổi về bảo mật của Apple.
Tuy vậy, nếu nhìn vào những gì Twitter từng đạt được, Threads khó có thể thu hút nhiều tiền quảng cáo như các nền tảng khác của Meta.