Ước mơ về “cây Giáo sư Việt” ở Mỹ

Gặp Giáo sư Vũ Ngọc Tâm vào một buổi chiều đông những ngày giáp Tết, tôi cảm nhận ở anh niềm đam mê công nghệ vô bờ và ước vọng cống hiến cháy bỏng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
uoc mo ve cay giao su viet o my Hai giáo sư Việt kiều nhận Huân chương Hữu nghị
uoc mo ve cay giao su viet o my Ba thế hệ lưu giữ văn hóa Việt

Những ý tưởng cùng nỗ lực của vị Giáo sư Việt kiều Mỹ ngoài 30 tuổi ấy khiến tôi nhận ra: chỉ cần có đam mê và niềm tin, mọi giới hạn đều có thể vượt qua.

Đóng góp cho quê hương bằng “vốn liếng” của mình

Công việc của anh Tâm tại phòng thí nghiệm vô cùng bận rộn, từ 9 giờ sáng tới 1 giờ đêm, thậm chí vừa ăn vừa làm việc. Nhiều lúc anh quên đi cả những niềm vui của cuộc sống thường nhật như giải trí, có khi là cả hạnh phúc riêng tư của chính mình. Trong anh không ngừng  ấp ủ những kế hoạch, ý tưởng và mong muốn được đóng góp cho quê hương.

uoc mo ve cay giao su viet o my
Giáo sư Vũ Ngọc Tâm (thứ hai từ phải sang) cùng các sinh viên trong phòng nghiên cứu.

Vị Giáo sư trẻ hy vọng có thể đưa ngày càng nhiều sinh viên công nghệ Việt Nam sang Mỹ, đào tạo, hỗ trợ để họ đạt được học vị Giáo sư trong thời gian ngắn nhất. Một “cây Giáo sư Việt” trên đất Mỹ do chính anh vun trồng  luôn là mục tiêu mà anh hướng tới trong những chuyến công tác qua lại giữa hai nước. Anh đã tới nhiều trường đại học ở Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh,... với hy vọng tìm kiếm và trao học bổng cho những sinh viên có thành tích cao và đam mê nghiên cứu. Bên cạnh đó, anh cũng nỗ lực xây dựng chương trình đào tạo liên kết giữa trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và ngôi trường đại học mà anh sắp chuyển tới vào mùa hè theo mô hình “3+2”. Cụ thể, sau ba năm học tiếng Anh ở Việt Nam, sinh viên được lựa chọn sẽ học tiếp 2 năm ở Mỹ và được trường của Mỹ cấp bằng.

Anh Tâm chia sẻ mô hình này rất có lợi cho sinh viên Việt, giúp họ không chỉ tiết kiệm thời gian bởi việc xin học ở một trường đại học danh tiếng của Mỹ rất khó và phải mất từ 1-2 năm, mà còn tiết kiệm chi phí tương đối nhiều so với việc học toàn bộ chương trình tại Mỹ. Hình thức học tập có thể kết hợp học trên lớp với học trực tuyến hoặc luân chuyển giảng viên một cách linh hoạt. Anh Tâm luôn trăn trở sinh viên Việt Nam giỏi chuyên môn nhưng hạn chế về ngoại ngữ. Vì thế, anh luôn cố gắng tìm giải pháp khắc phục điểm yếu này, hướng tới xây dựng một cộng đồng tài năng Việt Nam tại Mỹ, làm nền tảng vững chắc, mở đường cho các thế hệ sau.

Với anh Tâm, mỗi Việt kiều có cách đóng góp cho quê hương khác nhau. Anh muốn dùng chính “vốn liếng” của mình đóng góp cho Việt Nam dù vẫn đang sống và công tác tại Mỹ. Bên cạnh các hoạt động hợp tác giáo dục, anh còn đưa nhiều dự án về triển khai ở Việt Nam. Anh thuê nhân công Việt và trả mức lương cạnh tranh.

Giới hạn trong tư tưởng là rào cản lớn nhất

Đến nay, anh Tâm đã đưa được 7 sinh viên có tiềm năng về nghiên cứu và công nghệ sang Mỹ, trong đó có 4 sinh viên trực tiếp làm việc với anh và 3 người còn lại làm việc cùng các giáo sư khác.

uoc mo ve cay giao su viet o my
Giáo sư Vũ Ngọc Tâm hướng dẫn sinh viên.

Để trở thành một nhà nghiên cứu giỏi, theo Giáo sư Tâm, trước tiên phải luôn có động lực, tìm ra vấn đề mà mình muốn giải quyết và không được từ bỏ cho tới khi đạt mục tiêu. Tố chất rất cần ở nhà nghiên cứu là tính tò mò, luôn háo hức khám phá những kiến thức mới. “Một người chỉ dựa trên những gì đã có mà không hiểu hết được bản chất sâu xa của vấn đề sẽ không thể thành công trong nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu khoa học cơ bản. Khi đi học, nếu chỉ dừng lại ở việc làm xong bài vở thầy giao, sau này bạn khó có thể trở thành một người thầy”, anh chia sẻ.

“Phải chăng, ý tưởng là cái anh dùng để nuôi dưỡng đam mê của mình?”, tôi hỏi. Trầm ngâm một lúc, anh trả lời: “Đúng như vậy, tôi nghĩ đó là sự may mắn và cũng là bản chất của con người tôi”. Chắc hẳn, những tố chất của một nhà nghiên cứu, sự nỗ lực và trí tò mò đã giúp anh luôn có được nhiều ý tưởng mới.

Vị Giáo sư trẻ chia sẻ, thời phổ thông, các thầy cô hay than phiền với bố mẹ anh là anh “nghịch ngầm”, hay “chống đối” và thường không đồng tình với những gì các thầy cô dạy. Theo anh, nhà nghiên cứu phải luôn đặt ra câu hỏi, thay đổi giả thuyết để tìm ý tưởng mới, luôn giữ cho đầu óc mở; quan trọng là không nên chấp nhận bất cứ chuẩn nào và đi tới tận cùng bản chất của vấn đề để tìm ra “chuẩn” của riêng mình.

Với anh, mọi giới hạn đều có thể đạt tới nếu xác định đúng hướng và cố gắng hết mình. Điều ấy được anh truyền cảm hứng tới nhiều tài năng Việt mà anh dìu dắt. Anh Tâm kể, một nghiên cứu sinh của anh từng tâm sự: “Ngày xưa, khi đọc những bài báo đoạt giải quốc tế, em nghĩ họ là “thần tiên” phương nào, nay được gặp họ, làm được như họ thì chứng tỏ em có thể tiến xa bằng hoặc hơn họ”. Những lời tâm sự ấy cũng là động lực để anh luôn cố gắng chắp cánh cho ước mơ của sinh viên.

Biến ý tưởng thành thực tế

Khát khao mang đến những sản phẩm thực sự vì con người là lý do khiến Giáo sư Tâm tập trung sáng chế ở lĩnh vực y tế. Anh thiết kế, áp dụng lý thuyết và các kỹ thuật tiên tiến của hệ thống không dây thành ứng dụng cảm biến sinh học. Ví dụ, các thiết bị thông minh đo nhịp thở, giám sát tín hiệu sóng não, ghi lại chuyển động cơ bắp và giám sát chất lượng giấc ngủ.

Giáo sư Tâm muốn những công trình của mình được ứng dụng trong thực tế chứ không chỉ dừng lại ở kết quả nghiên cứu và công bố khoa học. Anh luôn tâm niệm phải đưa những sản phẩm đó đến tận tay người dùng để chứng minh hiệu quả thực sự của nghiên cứu. Điều quan trọng nhất, với anh, là ngày càng có nhiều người trên thế giới có thể thay đổi được cuộc sống của họ nhờ những sản phẩm của mình.

“Mỗi lần phải đưa ra quyết định lớn, em hãy dành từ 1-2 ngày để suy nghĩ về nó, dựa trên những tư vấn từ những người có kinh nghiệm xung quanh mình. Sau đó, khi đã quyết định thì đừng bao giờ hối hận về lựa chọn của mình. Đừng chọn đường dễ để đi mà hãy chọn con đường dẫn đến điều có ý nghĩa nhất”, đó là cách anh mở khóa cho những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời và là lời khuyên cho tôi cũng như không ít bạn trẻ Việt. Tôi tin rằng, “cây Giáo sư Việt” của anh sẽ sớm đơm hoa, kết trái và vững chắc trên mảnh đất siêu cường.

uoc mo ve cay giao su viet o my Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam: Chuyến thăm được mong đợi

Thông tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Việt Nam trong tuần này là một trong những sự kiện quan trọng được dư luận trong ...

uoc mo ve cay giao su viet o my Hoạt hình Nhật được mong chờ nhất 2016 đến Việt Nam

Được nhắc đến như một hiện tượng ở các thị trường quốc tế, “Your name”, bộ phim hoạt hình Nhật Bản có doanh thu phòng ...

uoc mo ve cay giao su viet o my Nợ công và người di cư trong ước mơ Giáng sinh của trẻ em Hy Lạp

Những bức thư gửi Ông già Noel của trẻ em Hy Lạp mang nhiều tâm tư rất khác...

Phạm Hằng

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động