Văn hóa, du lịch Việt Nam trong tâm thế vượt khó năm 2021

Hà Anh
TGVN. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, “đại dịch khiến chúng ta phải tổn thất, mất mát nhưng cũng có thể mang lại giai đoạn phát triển mới, khiến chúng ta phải nhìn lại mình và tự làm mới để từ đó tạo ra cơn gió mát lành hơn”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hình ảnh trong clip quảng bá Việt Nam trên YouTube.
Hình ảnh trong clip quảng bá Việt Nam trên YouTube.

Du lịch tự "xốc mình"

Vào cuối năm 2020, du lịch Việt Nam đã nói đến câu chuyện tăng tốc và phục hồi, thì dịch Covid-19 quay trở lại khiến năm 2021 tiếp tục là năm của những khó khăn nan giải, trong khi thị trường quốc tế chưa xác định được thời gian mở cửa.

Mặc dù được ghi nhận là một trong những quốc gia phòng chống Covid-19 hiệu quả nhất thế giới, nhưng du lịch Việt Nam sẽ vẫn chịu tác động sâu sắc của dịch bệnh.

Bởi vậy, trong cuộc họp chỉ đạo vừa qua tại Tổng cục Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Phải bắt tay ngay vào công việc, thực hiện nhiệm vụ của năm 2021 nhưng cũng cần phải có những cách tiếp cận mới, mục tiêu mới và cách định hình khác, đặt nền móng cho phát triển du lịch cả năm năm của giai đoạn 2021- 2025”.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch thì hiện nay các doanh nghiệp du lịch đang ở trong tình trạng kiệt quệ. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, đến khi dịch được khống chế, du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt những lỗ hổng lớn về nguồn nhân lực, sản phẩm, cơ sở vật chất và định hướng thị trường.

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hiện tại đã có hơn 500 doanh nghiệp lữ hành không thể tiếp tục hoạt động, xin thu hồi giấy phép, 90-95% doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động, công suất buồng phòng khách sạn chỉ còn 10-20%... Ông bày tỏ quan ngại: “Để đoàn tàu du lịch tiếp tục lăn bánh trên đường ray với những tổn thương nặng nề như hiện nay không hề đơn giản. Bởi lực lượng lao động trong ngành đang có sự dịch chuyển lớn sang ngành khác mà phải mất 5-7 năm mới có thể hồi phục như năm 2019”.

Trước những khó khăn đang phải đối mặt, Tổng cục Du lịch đã báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, ngoài việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục tập trung vào thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì các nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện như đưa Quỹ hỗ trợ phát triển đi vào hoạt động, cơ cấu lại ngành Du lịch, sản phẩm du lịch, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.

Để thúc đẩy du lịch sớm phục hồi trong năm 2021, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh du lịch Hà Nội xác định năm 2021 tập trung kích cầu du lịch nội địa, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và người Hà Nội đi du lịch Hà Nội.

“Năm 2021 sẽ là cơ hội tái cơ cấu ngành du lịch, nên chúng tôi sẽ tổ chức một số sự kiện làm điểm nhấn như: Lễ hội áo dài vào tháng 10 và một số sự kiện như lễ ẩm thực, lễ hội quà tặng… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội về làng nghề, nông thôn mới và cố gắng kéo dài thời gian lưu trú của du khách”, bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

Clip quảng bá Việt Nam thu hút người xem trên YouTube

Clip quảng bá Việt Nam thu hút người xem trên YouTube

TGVN. Chỉ sau gần 2 tuần ra mắt, clip quảng bá Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề 'Việt Nam...

Văn hóa linh hoạt chuyển mình

Ngay từ đầu năm, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động văn hóa phải tạm dừng và hàng loạt các di tích lịch sử phải đóng cửa. Tuy nhiên, những người làm văn hóa vẫn có những cách làm mới để văn hóa không bị “đóng băng” và tiếp tục lan tỏa những giá trị vốn có.

Mới đây, hai clip truyền thông quảng bá về Việt Nam với chủ đề “Việt Nam – Đất nước, con người” và “Việt Nam – Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” trên nền tảng YouTube đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng và nhanh chóng vượt mốc một triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Sự quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như Khoai Lang Thang, Chan La Cà, Hoa hậu H’Hen Niê, Fly Around Vietnam, Flycam 4K, Minh Travel, Opps Banana… đã cho thấy sức lan tỏa của chương trình truyền thông hình ảnh Việt Nam trên nền tảng số.

Nếu như “Việt Nam - Đất nước, con người” giới thiệu về với những thước phim sống động từ thửa ruộng bậc thang độc đáo đặc trưng của Tây Bắc, cảnh sắc kỳ vĩ và hệ sinh thái phong phú của hang Sơn Đoòng hay những giây phút bình yên trên ghe thuyền giữa miền Tây sông nước..., thì “Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” được ra mắt vào dịp Tết nguyên đán Tân Sửu mang đến không khí đoàn viên ấm áp và an nhiên.

Hình ảnh giàu cảm xúc về những nét đẹp văn hóa trong phong tục của người Việt như đi lễ đầu năm, xin chữ ông đồ, cành mai vàng khoe sắc hay bánh chưng xanh đã truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống và tôn vinh sự gắn kết giữa gia đình, cộng đồng xã hội.

Với kinh nghiệm đi qua các đợt dịch bùng phát trước đó, trong những ngày này, các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ đã chủ động hơn trong hoạt động của mình.

NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cho biết, chị và các nghệ sĩ của đơn vị hài lòng sau nhiều nỗ lực vừa khắc phục khó khăn do dịch bệnh, vừa đầu tư hiệu quả cho nghệ thuật. Tại thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất, các nghệ sĩ của Nhà hát đã đồng tâm hiệp lực tổ chức được chương trình biểu diễn online vui nhộn, tập trung cho chủ đề nghệ sĩ với Covid-19 và biểu diễn ngay tại nơi ở.

Không chỉ vậy, từ nay đến hết tháng Ba, những tín hiệu mừng từ các hoạt động văn hóa đặc sắc sẽ diễn ra tại các địa phương và phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 như Tuần lễ Áo dài 2021 nhân kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2021), chương trình “Mùa xuân nho nhỏ” tại Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam, trưng bày trực tuyến hiện vật quý ở Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, 12 sự kiện Không gian văn hóa Việt Nam do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức.

TIN LIÊN QUAN
4 lý do khiến ngành du lịch Việt Nam bùng nổ thời hậu Covid-19
Dấu ấn văn hóa Việt Nam năm 2020: Điện ảnh vượt khó và sức mạnh của nghệ thuật cổ động
Cùng đón Xuân tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Giới thiệu sản phẩm hàng hóa và du lịch Việt ở Hội chợ tại Côn Minh, Trung Quốc
Du lịch văn hóa phấn đấu chiếm 20-25% tổng thu từ khách du lịch
Hà Anh

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động