📞

Viễn thông Việt Nam sẽ “hút” vốn ngoại

16:50 | 26/02/2016
Trang tin công nghệ châu Á Tech in Asia dự báo, viễn thông Việt Nam có thể sẽ là thị trường khổng lồ tiếp theo cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Nnăm 2015 cũng là năm ghi nhận sự phát triển mạnh nhất của thị trường viễn thông Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một thị trường đầy triển vọng cho các nhà đầu tư viễn thông sau khi đạt mốc 24 triệu thuê bao trong quý 4/2015, đưa mức doanh thu của cả năm 2015 lên 15 tỷ USD. Kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường viễn thông thời gian tới, các nhà cung cấp mạng di động lớn đều quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong năm 2016.

Năm 2015, nhà mạng lớn thứ 3 Việt Nam MobiFone đã đạt mức doanh thu ấn tượng 1,8 tỷ USD và mức lợi nhuận lên đến 370 triệu USD, vượt xa mục tiêu đề ra trước đó.  Trong khi đó, Viettel vẫn duy trì là nhà mạng số 1 với tổng doanh thu 9,94 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2014. Ước tính, lợi nhuận của tập đoàn viễn thông này đạt 2,04 tỷ USD, tăng 8,5% so năm 2014.

Theo tờ Vietnam News, năm 2015, riêng ba hãng viễn thông lớn nhất của Việt Nam là MobiFone, VNPT và Viettel đã đạt tổng doanh thu lên đến 15,57 tỷ USD. Sân chơi vẫn đang tiếp tục được mở rộng và để ngỏ cho nhiều “người chơi” mới khi càng nhiều người Việt sở hữu điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Hà Nội Telecom - một trong những nhân tố mới giá nhập thị trường tiết lộ rằng số lượng thuê bao di động 2G và 3G của Vietnammobile đã đạt gần 11 triệu thuê bao năm 2015, tổng doanh thu đạt gần 442 triệu USD. Cũng trong năm 2015, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng công bố mức lợi nhuận 147 triệu USD, vượt 12% so với kế hoạch.

Dù hầu hết các hãng đều đạt được mức tăng trưởng ấn tượng nhưng cơ sở hạ tầng viễn thông của Việt Nam vẫn cần tiếp tục được nâng cấp, cải thiện. Điều này cũng được dự báo sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào ngành bưu chính – viễn thông tại Việt Nam. Một ví dụ sinh động gần nhất cho Việt Nam là Ấn Độ. Cơ sở hạ tầng đã giúp Ấn Độ trở thành thị trường hấp dẫn với 5BARz International – một tập đoàn công nghệ của Mỹ. Tập đoàn này đã hợp tác với các hãng viễn thông địa phương để phân phối công nghệ của họ.

“Thành công của Ấn Độ đã thôi thúc chúng tôi tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Và Việt Nam, với sự tăng trưởng mạnh mẽ những năm gần đây rất có thể sẽ là điểm đến đầu tiên của chúng tôi trong khu vực. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành người tiên phong và đi đầu trong lĩnh vực mới này”, ông Daniel Bland – Giám đốc điều hành của Tập đoàn 5BARz khẳng định.

Hiện số người sử dụng dịch vụ Internet băng thông rộng ở Việt Nam đã đạt 7,6 triệu người vào năm 2015, chiếm 52% dân số. Vùng phủ sóng điện thoại di động cũng được cải thiện đến 94%.

Tech in Asia đánh giá, năm 2015 cũng là năm ghi nhận sự phát triển mạnh nhất của thị trường viễn thông Việt Nam khi việc cải thiện cơ sở hạ tầng viễn thông được Chính phủ quan tâm chú ý. Việc tái cơ cấu tập đoàn VNPT và nhà mạng MobiFone được bầu chọn là sự kiện lớn trong năm 2015, giúp nâng cao danh tiếng của ngành viễn thông trong mắt nhà đầu tư quốc tế và người tiêu dùng.

Nhiều hãng viễn thông trong nước cũng mạnh dạn mở rộng đầu tư ra nước ngoài như tại Lào, Campuchia, Peru và Mozambique. Những bước tiến này đã giúp ngành viễn thông Việt Nam hoàn thành mục tiêu quốc gia năm 2020, cân bằng và duy trì sự cạnh tranh giữa các nhà mạng lớn cũng như những hãng mới nổi góp phần làm thị trường Việt Nam trở nên sôi động và hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

(lược dịch)