Việt Nam-Bờ Biển Ngà tăng cường kết nối kinh doanh, không để uổng phí tiềm năng của nhau

Quang Hiếu
Nhằm giới thiệu thị trường Việt Nam và tăng cường kết nối doanh nghiệp, ngày 4/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Phòng Thương mại - Công nghiệp Bờ Biển Ngà tổ chức Hội thảo trực tuyến Kết nối kinh doanh Việt Nam-Bờ Biển Ngà.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam-Bờ Biển Ngà tăng cường kết nối kinh doanh nông sản ứng phó với khủng hoảng lương thực
Gần 100 đại biểu đại diện các cơ quan, doanh nghiệp tham dự Hội thảo trực tuyến Kết nối kinh doanh Việt Nam-Bờ Biển Ngà.

Tham dự Hội thảo trực tuyến Kết nối kinh doanh Việt Nam-Bờ Biển Ngà có gần 100 đại biểu đại diện các cơ quan, doanh nghiệp của hai nước.

Về phía Bờ Biển Ngà có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Koffi Georges Bolamo, cố vấn Thủ tướng Chính phủ Modibo Samake, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Faman Touré.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Đặng Thị Thu Hà, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông Lê Phước Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác Việt Nam-châu Phi, đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, một số hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp...

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà cho biết, Bờ Biển Ngà là một trong những nền kinh tế hàng đầu của khu vực Tây Phi và có nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam.

"Với dân số xấp xỉ 26,5 triệu người, đây là quốc gia có sức tiêu thụ hàng hóa mạnh, trong khi yêu cầu về tiêu chuẩn sản phẩm lại không quá khắt khe. Bờ Biển Ngà cũng là quốc gia giàu tài nguyên thiên, có nguồn nguyên liệu dồi dào cho nhiều ngành sản xuất mà Việt Nam có thể tiếp cận khai thác, trong đó có một số mặt hàng ta đã và đang nhập khẩu với số lượng lớn để phục vụ sản xuất như hạt điều thô, bông, nguyên liệu thức ăn gia súc…".

Theo đó, sắp tới, Đại sứ quán sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác kinh tế Việt Nam-châu Phi… tổ chức các hoạt động trực tuyến và trực tiếp để kết nối các đối tác Việt Nam và Bờ Biển Ngà và đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động này.

Việt Nam-Bờ Biển Ngà tăng cường kết nối kinh doanh nông sản ứng phó với khủng hoảng lương thực
Đại sứ Việt Nam tại Morocco kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà Đặng Thị Thu Hà phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nêu rõ, Hội thảo trực tuyến kết nối kinh doanh Việt Nam-Bờ Biển Ngà đã được đưa thành một trong những hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, đầu tư mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên với các đối tác, doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài.

Ông Vũ Bá Phú khẳng định, "Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bờ Biển Ngà mở rộng quan hệ kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa cũng như nhập khẩu hành hóa với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới".

Về phần mình, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, đã tóm lược tình hình hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam-Bờ Biển Ngà.

Theo đó, Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn thứ 2 tại châu Phi (sau Nam Phi), là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu lục này (sau Nam Phi, Ai Cập và Ghana). Trong giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm tổng giá trị xuất nhập khẩu hai chiều đã đạt hơn 1 tỷ USD USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 3,49 triệu tấn với trị giá 1,7 tỷ USD, tăng 15,4% về khối lượng và 3,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam là một trong 5 đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào Bờ Biển Ngà, chiếm trung bình khoảng 30% - 40% tổng trị giá nhập khẩu gạo của nước này. Xuất khẩu gạo từ Việt Nam vào Bờ Biển Ngà đã tăng hơn 106% trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, từ mức 207 nghìn tấn năm 2017 lên hơn 428 nghìn tấn năm 2021, với trị giá tăng 136,7% từ 92 triệu USD năm 2017 lên hơn 218 triệu USD năm 2021.

Năm 2021, thương mại song phương ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau khoảng thời gian sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với tổng kim ngạch đạt gần 1,26 tỷ USD, tăng 38,7% so với năm 2020; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 266,2 triệu USD, tăng 1,2% và nhập khẩu đạt 992,3 triệu USD, tăng 54%.

Mặt hàng gạo là một trong những mặt hàng lương thực thiết yếu quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Bờ Biển Ngà và Việt Nam.

Điều thô là nguyên liệu mà Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu hàng năm lên đến 2 triệu tấn và Bờ Biển Ngà có thế mạnh là quốc gia sản xuất, có sản lượng hạt điều lớn nhất thế giới.

Theo nhận định của ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, nhìn chung, trong 7 tháng đầu năm, số lượng điều nhân xuất khẩu và điều thô nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ 2021.

Các nhà nhập khẩu và chế biến đang có xu hướng chậm mua hàng nguyên liệu, do nhiều nguyên nhân và khó khăn, nhưng tựu trung nhất là sự không tương quan giữa giá điều thô nhập khẩu và giá nhân xuất khẩu. Hiện nay, giá điều thô đang ở mức rất cao so với giá nhân đang bán ra, vì vậy giá điều khô cần phải được điều chỉnh trong thời gian tới.

Việt Nam-Bờ Biển Ngà tăng cường kết nối kinh doanh nông sản ứng phó với khủng hoảng lương thực
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bờ Biển Ngà mở rộng quan hệ kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa cũng như nhập khẩu hành hóa với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Về phía Bờ Biển Ngà, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Faman Touré cho biết người dân quốc gia châu Phi này rất cảm phục những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước và mong muốn đưa các doanh nghiệp Bờ Biển Ngà tiếp cận ngày càng gần hơn và khai thác được tiềm năng, cơ hội mà thị trường lớn này sẽ mang lại.

Đồng thời, ông Faman Touré cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm khai thác thế mạnh của Bờ Biển Ngà với hơn 500km bờ biển, 2 cảng lớn nước sâu và đặc biệt là với Hiệp định Thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) có hiệu lực từ ngày 30/5/2019 với sự tham gia của 54 quốc gia. Ông Faman Touré cho rằng đây sẽ là yếu tố thuận lợi để hàng Việt Nam thâm nhập vào Bờ Biển Ngà và từ đây tới các nước khác ở châu Phi.

Sắp tới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Bờ Biển Ngà sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh, đầu tư vào tháng 9 năm nay. Ngay tại Hội thảo, nhiều doanh nghiệp Bờ Biển Ngà đã đăng ký tham gia đoàn doanh nghiệp này.

Hội thảo đã trao đổi, thảo luận sôi nổi về các lĩnh vực tiềm năng và thế mạnh trong hợp tác thương mại Việt Nam-Bờ Biển Ngà như hạt điều, gạo và một số mặt hàng nông sản, cách thức thanh toán, một số vấn đề cần lưu ý khi kinh doanh tại Việt Nam…

Tại phiên hỏi đáp của Hội thảo, các diễn giả, doanh nghiệp hai nước đã có dịp trao đổi, chia sẻ về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác cũng như sự chia sẻ về các chính sách, quy định pháp luật của hai nước trong vấn đề xuất, nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh hiện nay. Nhiều doanh nghiệp đã kết nối được đối tác, bạn hàng tại Hội thảo.

Điện mừng Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà

Điện mừng Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Bờ Biển Ngà

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Bờ Biển Ngà

Từ ngày 15-21/3, Đại sứ Việt Nam tại Morocco kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà (Côte d’Ivoire) Đặng Thị Thu Hà đã có chuyến thăm và ...

Bài viết cùng chủ đề

Cửa sổ Trung Đông - châu Phi

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 thất vọng.
Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động