Máy bay của hãng hàng không LAN chờ đợi trên đường băng sân bay quốc tế Arturo Merino Benitez, Thủ đô Santiago. (Nguồn: AFP) |
Theo người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân dụng Chile Maximiliano Larraechea, cuộc đình công do các nhân viên kiểm soát không lưu, nhân viên phục vụ mặt đất và cả nhân viên các sân bay khác kêu gọi. Ước tính, có khoảng 70% trong tổng số 3.000 nhân viên hàng không Chile đã tham gia cuộc đình công này.
Trước khi sự việc diễn ra, nhiều hãng hàng không quốc tế hoạt động tại khu vực Nam Mỹ như LATAM, Air France và Sky Airlines… đã liên hệ để đổi vé miễn phí cho hành khách sang các chuyến sau. Tuy nhiên, vẫn có hàng trăm hành khách bị kẹt tại sân bay quốc tế ở thủ đô Santiago.
Người phát ngôn Chính phủ Chile Marcelo Diaz thừa nhận, "chưa bao giờ trong lịch sử Chile" hoạt động hàng không bị gián đoạn nghiêm trọng như vậy. Trong khi đó, Bộ trưởng Lao động Chile Ximena Rincon thì chỉ trích cuộc đình công này là "bất hợp pháp".
Hành khách Nori Carrillo - có chuyến bay tới Colombia bức xúc: "Họ thông báo với chúng tôi chỉ 3 giờ trước khi chuyến bay khởi hành. Bây giờ, chúng tôi buộc phải đổi lịch trong khi đã đặt phòng khách sạn tại điểm đến. Ai sẽ chịu trách nhiệm về điều đó?”.
Ông Maximiliano Larraechea đã kêu gọi hành khách không nên tới sân bay, bởi sẽ "không có chuyến bay nào được cất cánh ngày hôm nay" - ông nói với các nhà báo.
Trước đó, ngày 9/4 vừa qua, nhân viên Hãng hàng không LAN của Chile cũng đã đình công, nêu yêu sách đòi tăng 15% lương, khiến hàng nghìn chuyến bay tới 22 nước trên thế giới của hãng này bị hoãn hoặc hủy.
Khánh Tâm (theo AFP)