Việt Nam chung tay cùng các thành viên Ủy ban Di sản thế giới thúc đẩy hợp tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Bảo Chi
Sáng ngày 22/7, tại Trung tâm hội nghị Bharat Mandapam ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã diễn ra Phiên khai mạc toàn thể Kỳ họp 46 Ủy ban Di sản thế giới với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu từ hơn 150 quốc gia.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp 46 Uỷ ban Di sản thế giới tại New Delhi, Ấn Độ.
Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp 46 Ủy ban Di sản thế giới tại New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: Bảo Chi)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp. Cùng tham dự còn có Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn ta bên cạnh UNESCO, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các sở, ngành địa phương, Ban quản lý các khu Di sản thế giới, Ban thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam cùng nhóm chuyên gia của Việt Nam.

Đây là Kỳ họp đầu tiên Việt Nam tham gia với tư cách thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027.

Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp 46 Uỷ ban Di sản thế giới tại New Delhi, Ấn Độ.
Việt Nam lần đầu tiên tham gia Kỳ họp với tư cách thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027. (Ảnh: Bảo Chi)

Phát biểu đầu tiên tại Phiên khai mạc toàn thể, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc đánh giá cao công tác tổ chức chu đáo của nước chủ nhà Ấn Độ, hoan nghênh những nỗ lực của Trung tâm Di sản thế giới thúc đẩy các mục tiêu của Công ước, đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ các quốc gia trong nâng cao năng lực, bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc xúc động chia sẻ, trong thời điểm người dân Việt Nam đang tưởng nhớ và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Kỳ họp quan trọng này, Việt Nam muốn nhấn mạnh những tư tưởng lớn và sâu sắc của Tổng Bí thư về vai trò của văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước.

Với tinh thần đó, Việt Nam luôn chú trọng triển khai hiệu quả Công ước Di sản thế giới, đề cao công tác bảo tồn và phát huy giá trị 8 di sản thế giới tại Việt Nam, hợp tác hiệu quả với Trung tâm Di sản thế giới và các cơ quan tư vấn, lồng ghép nội dung của Công ước vào hệ thống luật pháp và chính sách gắn với phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gần đây nhất là Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa đến năm 2045, và Luật Di sản văn hóa sửa đổi trình Quốc hội xem xét thông qua.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu tại Kỳ họp.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu tại Kỳ họp. (Ảnh: Bảo Chi)

Thứ trưởng đề xuất UNESCO và các nước thành viên cần tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, triển khai hiệu quả Công ước, ưu tiên chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho các nước đang phát triển, các nước châu Phi, nhóm đảo nhỏ đang phát triển, thúc đẩy tham gia và đóng góp của cộng đồng, phụ nữ và thanh niên. Trong nỗ lực đó, Việt Nam cam kết đóng góp cho Quỹ Di sản thế giới, đồng hành cùng các thành viên phát huy giá trị di sản với vai trò động lực thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững và cầu nối với tương lai.

Thay mặt cho hơn 2.000 đại biểu từ hơn 150 quốc gia tham dự Kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma đã đánh giá cao thông điệp có ý nghĩa của Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Lãnh đạo, nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước mất mát lớn lao này.

Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp 46 Uỷ ban Di sản thế giới tại New Delhi, Ấn Độ.
Đoàn Bộ Ngoại giao và Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam tại Kỳ họp. (Ảnh: Bảo Chi)

Trước đó, sáng ngày 21/7, Đoàn Việt Nam đã có cuộc làm việc với Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo. Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam nhấn mạnh các di sản thế giới tại Việt Nam đã và đang đóng góp hết sức tích cực cho việc nâng cao đời sống của cộng đồng địa phương có di sản nói riêng, cũng như sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của đất nước nói chung; cảm ơn sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của Trung tâm Di sản thế giới và cá nhân Giám đốc dành cho Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị Quần thể Danh thắng Tràng An, hướng tới xây dựng Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thị Thu Hà khẳng định sự nghiêm túc và trách nhiệm thực hiện các cam kết bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long để tăng giá trị nổi bật toàn cầu của di sản, đáp ứng ý nguyện và mong muốn của toàn thể nhân dân Việt Nam.

Đoàn Việt Nam đã có cuộc làm việc với Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo.
Đoàn Việt Nam làm việc với Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo. (Ảnh: Bảo Chi)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị 8 di sản/danh hiệu UNESCO, dự kiến Quốc hội sẽ sớm thông qua việc đưa Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng di sản.

Đề cao sự phối hợp chặt chẽ với thành phố Hải Phòng trong quản lý di sản liên địa phương Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh bày tỏ mong muốn được Trung tâm Di sản thế giới hỗ trợ để hồ sơ đề cử Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc được ghi danh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú khẳng định nỗ lực hết sức để bảo tồn bền vững di sản Phong Nha Kẻ Bàng.

Về phần mình, ông Lazare Eloundou Assomo cảm ơn đóng góp của Việt Nam và nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Bày tỏ mong muốn kinh nghiệm của Việt Nam được chia sẻ với các quốc gia thành viên khác, ông khẳng định Trung tâm Di sản thế giới luôn đồng hành và hỗ trợ hết sức Việt Nam trong công tác bảo tồn, phát huy các di sản thế giới, đồng thời cam kết sẽ xem xét, hỗ trợ trong phạm vi chức năng của mình đối với các hồ sơ đề cử di sản thế giới của Việt Nam trong thời gian tới.

Tối ngày 21/7, Đoàn Việt Nam đã tham dự Lễ khai mạc Kỳ họp với sự hiện diện của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, một số thành viên nội các, trong đó có các Bộ trưởng: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hoá, Bộ Du lịch, và Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay.

Ủy ban Di sản thế giới là một trong những cơ quan điều hành quan trọng nhất của Tổ chức UNESCO, với sự tham dự của 21 thành viên, có quyền quyết định những vấn đề then chốt liên quan tới việc công nhận các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; xem xét, đánh giá tình trạng bảo tồn của các di sản thế giới trên toàn cầu; quyết định chính sách, ngân sách chủ trương, định hướng phát triển của Công ước Di sản Thế giới. Kỳ họp 46 Ủy ban Di sản thế giới sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 31/7 để xem xét 27 hồ sơ ghi danh di sản mới và 124 hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ...

Việt Nam và các thành viên UNESCO thúc đẩy hợp tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa

Việt Nam và các thành viên UNESCO thúc đẩy hợp tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cảm ơn lãnh đạo UNESCO và các nước đã tin cậy, ủng hộ Việt Nam đảm nhận vai trò tại ...

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Những năm qua, tỉnh An Giang đã thực hiện tốt các chương trình, chính sách liên quan đến công tác bảo tồn và phát huy ...

Việt Nam củng cố bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người di cư và ngăn chặn mua bán người

Việt Nam củng cố bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người di cư và ngăn chặn mua bán người

Chiều ngày 4/7, tại họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng thông tin phản ứng của Việt Nam về ...

Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Tối 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh ...

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Xem nhiều

Đọc thêm

Giá heo hơi hôm nay 23/7: Giá heo hơi tăng giảm 1.000 đồng/kg; nhập khẩu thịt heo tiếp tục tăng

Giá heo hơi hôm nay 23/7: Giá heo hơi tăng giảm 1.000 đồng/kg; nhập khẩu thịt heo tiếp tục tăng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 66.000 đồng/kg.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
EU chưa 'nhẹ tay' trừng phạt Nga, Tổng thống Putin nêu một điều kiện để giải quyết tình hình tại Ukraine

EU chưa 'nhẹ tay' trừng phạt Nga, Tổng thống Putin nêu một điều kiện để giải quyết tình hình tại Ukraine

Trang mạng của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối 27 thành viên đã gia hạn tất cả các biện pháp trừng phạt Nga thêm 6 tháng, đến 31/1/2025.
Tình hình Palestine: Các phe phái nhất trí lập chính phủ đoàn kết dân tộc, đặc phái viên Nga gặp Tổng thống Abbas

Tình hình Palestine: Các phe phái nhất trí lập chính phủ đoàn kết dân tộc, đặc phái viên Nga gặp Tổng thống Abbas

Các phe phái Palestine đã đạt được thỏa thuận thành lập một chính phủ đoàn kết bao gồm tất cả các phe phái chính trị.
Bài 1: Vạch trần các thủ đoạn tinh vi nhằm dụ con mồi 'sập bẫy' của tội phạm mua bán người

Bài 1: Vạch trần các thủ đoạn tinh vi nhằm dụ con mồi 'sập bẫy' của tội phạm mua bán người

Tội phạm mua bán người thường sử dụng các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng trên internet để tiếp cận nạn nhân với các phương thức, thủ đoạn tinh ...
Iran gợi ý cho châu Âu và Mỹ cách phá vỡ 'bầu không khí lạnh lùng' với Tehran

Iran gợi ý cho châu Âu và Mỹ cách phá vỡ 'bầu không khí lạnh lùng' với Tehran

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã đưa ra các bình luận về quan hệ của nước này với phương Tây.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Ngày 19/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hỗ trợ lo hậu sự cho các nạn nhân thiệt mạng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan, Bangkok, Thái Lan
Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi về vụ việc nhóm 6 người, trong đó có 4 người Việt Nam, thiệt mạng tại Thái Lan.
Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Đó là khẳng định của Đại sứ Phạm Việt Hùng về vụ 6 người nước ngoài, trong đó có 4 công dân Việt Nam, tử vong tại Khách sạn ở Bangkok, Thái Lan.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng Thái Lan cho biết 4 trong 6 người tử vong là công dân Việt Nam.
Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ Phạm Việt Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán đã đến hiện trường và đang phối hợp làm rõ thông tin, xác định nhân thân của các nạn nhân.
Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện đang nỗ lực triển khai bảo hộ công dân nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả...
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
‘Vở diễn lớn’ đầu tiên của Trung Quốc tại ‘vũ đài’ Geneva

‘Vở diễn lớn’ đầu tiên của Trung Quốc tại ‘vũ đài’ Geneva

Hội nghị Geneva năm 1954 về Đông Dương đã mang lại cho Trung Quốc những kết quả ngay trong lần đầu tiên có mặt tại một hội nghị quốc tế lớn...
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn: Vượt lên buồn đau, tôi thấy một quyết tâm tiếp tục di sản Tổng Bí thư trong mỗi 'trái tim' ngoại giao!

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn: Vượt lên buồn đau, tôi thấy một quyết tâm tiếp tục di sản Tổng Bí thư trong mỗi 'trái tim' ngoại giao!

Tầm nhìn và các giá trị nhân bản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại sẽ mãi là ngọn đuốc dẫn đường cho các thế hệ tương lai.
Ngoại giao xanh ở đất nước Mặt trời mọc

Ngoại giao xanh ở đất nước Mặt trời mọc

Phái đoàn Mỹ tại Nhật Bản dẫn đầu xu thế ngoại giao xanh bằng hành động chuyển đổi sang năng lượng 100% không carbon.
Đại sứ Ấn Độ: Tầm nhìn đối ngoại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp định vị Việt Nam trên trường quốc tế

Đại sứ Ấn Độ: Tầm nhìn đối ngoại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp định vị Việt Nam trên trường quốc tế

Đường lối ngoại giao mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng giúp đất nước phát triển và tiến bộ rất vững chắc.
Hiệp định Geneva: Đường đến bàn đàm phán

Hiệp định Geneva: Đường đến bàn đàm phán

Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva về Đông Dương năm 1954 là điển hình cho sự phối hợp giữa mặt trận ngoại giao với các mặt trận khác...
Lời hứa 'nữ nhi không thường tình' của nữ Đại sứ với Tổng Bí thư

Lời hứa 'nữ nhi không thường tình' của nữ Đại sứ với Tổng Bí thư

Đại sứ Luận Thùy Dương bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia sẻ những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Phiên bản di động