Việt Nam-Cuba tăng cường hợp tác, nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều

Vân Chi
Ngày 28/12 tại Hà Nội, Kỳ họp thứ 39 Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Cuba đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Xây dựng- đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, đồng Chủ tịch UBLCP Cuba – Việt Nam Rodrigo Malmierca Diaz.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Kỳ họp lần này hai bên cùng điểm lại các kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2021 và thống nhất các nội dung hợp tác trong năm 2022.

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chia sẻ với phía bạn về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam trong năm 2021: Năm 2021, các quốc gia trên toàn thế giới đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức, hậu quả nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam xác định phải phát huy đối đa nội lực và tận dụng hiệu quả ngoại lực thông qua thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương và đa phương nhằm phục vụ phát triển và phục hồi nền kinh tế. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Việt Nam tiếp tục duy trì nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Việt Nam-Cuba tăng cường hợp tác, nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều
Toàn cảnh kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba. (Nguồn: Bộ Xây dựng)

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, mặc dù trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid- 19 nhưng trong năm 2021, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cuba vẫn được duy trì phát triển thông qua tăng cường đối thoại chính trị và giao tiếp cấp cao.

Đặc biệt là hai cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez; điện đàm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính với Thủ tướng Chính phủ Cuba Manuel Marrero Cruz.

Các cuộc điện đàm của Lãnh đạo cấp cao hai Bên đã tái khẳng định tình hữu nghị đoàn kết anh em và tin cậy lẫn nhau, sự gắn bó giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ keo sơn trong hơn sáu thập kỷ qua đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz dày công vun đắp.

Chuyến thăm chính thức Cuba tháng 9/2021 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện tính chất đặc biệt của mối quan hệ truyền thống, sự tin cậy, ủng hộ và hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong bối cảnh hiện nay.

Đánh giá về kết quả hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật trong khuôn khổ UBLCP Việt Nam – Cuba, hai bên cùng cho rằng, trong năm 2021 mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, tổn thất nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra, hai bên đã nỗ lực tối đa, hợp tác chặc chẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện các cam kết của Biên bản Kỳ họp thứ 38.

Kim ngạch thương mại 2 chiều trong 11 tháng đầu năm 2021 đạt 105 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ 2020. Việt Nam đã nỗ lực duy trì xuất khẩu gạo cho Cuba, đảm bảo cả về số lượng và tiến độ giao hàng, góp phần giúp Cuba đảm bảo an ninh lương thực và ổn định xã hội.

Hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp để phổ biến Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba đến cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng về nội dung cam kết của Hiệp định, các ưu đãi để doành nghiệp tận dụng cơ hội và thúc đẩy hợp tác thương mại, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai nước; đã cơ bản hoàn tất việc ký kết các thỏa thuận tái cơ cấu nợ của doanh nghiệp Cuba với các doanh nghiệp Việt Nam; Đã tổ chức họp Tổ công tác đầu tư chung giới thiệu các chính sách mới, lĩnh vực ưu tiên, danh mục dự án thu hút đầu tư nước ngoài của Cuba nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xúc tiến, phát triển các dự án đầu tư mới và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.

Tin liên quan
Cuba Cuba 'rộng cửa' đón vốn đầu tư từ Việt Nam

Điển hình là một số dự án của Tổng công ty Viglacera và Công ty Thái Bình về sản xuất vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng đang triển khai hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tại thị trường Cuba, tạo thêm nhiều việc làm và duy trì phát triển sản xuất tại Cuba; Dự án liên doanh sản xuất bột giặt của Công ty Thái Bình và Công ty NEXUS Cuba đang được khẩn trương thi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 5/2022. Công ty Cityland Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Gran Caribe và Tập đoàn Cubanacan Cuba về đầu tư khách sạn tại Cuba. Công ty Thái Bình đã ký kết hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn điện lực Cuba...

Dự án hợp tác Việt Nam - Cuba phát triển sản xuất lúa gạo tại Cuba giai đoạn 2019-2023 được thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra. Hai bên phối hợp xây dựng đề xuất Dự án hỗ trợ Cuba nuôi trồng thủy sản giai đoạn 3 và Dự án phát triển sản xuất ngô tại Cuba.

Hợp tác trong lĩnh vực y tế và công nghệ sinh học đã đạt được kết quả nổi bật. Cuba đã cung cấp cho Việt Nam 5 triệu liều vaccine Abdala phòng chống Covid-19, Hợp tác thương mại sản phẩm sinh học, dược phẩm của Cuba, hợp tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm vaccine phòng chống dịch Covid-19 và viêm màng não mô cầu tiếp tục được triển khai. 7 bác sỹ Cuba đang làm việc ổn định tại Bệnh viện Vinmec Hà Nội, Bệnh viện Đồng Hới - Quảng Bình và Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi.

Hai bên duy trì họp trực tiếp và trực tuyến trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, công nghệ sinh học, xây dựng, thông tin truyền thông, tài chính, ngân hàng, tư pháp, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba tháng 9/2021 của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành, doanh nghiệp hai Bên đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng như Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn giai đoạn 2021-2025; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thủy sản, y tế, an ninh mạng, tư pháp; thỏa thuận hợp tác về đầu tư khách sạn và phát triển năng lượng sạch. Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác là cơ sở quan trọng để cụ thể hóa các hoạt động hợp tác và mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Bên cạnh các kết quả tích cực đã đạt được, hai Bên thẳng thắn nhìn nhận đối với các khó khăn, tồn tại dẫn tới một số lĩnh vực hợp tác chưa đạt được như kỳ vọng. Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2020 nhưng kim ngạch thương mại song phương năm 2021 và năm 2020 giảm mạnh so với năm 2019. Nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nguyên nhân chủ quan là do Cuba gặp khó khăn về kinh tế, tài chính dẫn đến không thể duy trì đà xuất khẩu sang Cuba.

Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba vẫn gặp khó khăn do việc cung cấp điện, xăng dầu, vật tư, nguyên vật liệu đầu vào không ổn định. Quy định về tuyển dụng lao động và chế độ tiền lương còn bất cập.

Đề nghị Chính phủ Cuba sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo các dự án hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai Bên và tạo động lực để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng sản xuất và tiếp tục phát triển các dự án đầu tư mới tại Cuba.

Việt Nam-Cuba tăng cường hợp tác, nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều
Nhà máy đầu tiên có vốn đầu tư của Việt Nam tại Cuba của Công ty Thái Bình tại Đặc khu Mariel. (Nguồn: TTXVN)

Trên cơ sở nội dung Biên bản đã thống nhất, trong năm 2022 hai Bên cùng xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên chính, lĩnh vực thế mạnh mà hai Bên cùng quan tâm và có nhu cầu. Cụ thể:

Về hợp tác thương mại, hai bên sẽ phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tận dụng các ưu đãi thuế quan của Hiệp định thương mại Việt Nam – Cuba nhằm nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều. Việt Nam tiếp tục duy trì cung cấp gạo ổn định cho Cuba nhằm đảm bảo an ninh lương thực, ổn định trật tự xã hội tại Cuba. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc thanh toán theo các thỏa thuận tái cơ cấu nợ đã ký giữa các doanh nghiệp Cuba và doanh nghiệp Việt Nam.

Về hợp tác đầu tư, hai Bên tiếp tục duy trì họp Tổ công tác đầu tư chung và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp xúc tiến các dự án hợp tác đầu tư trong lĩnh vực cùng quan tâm tại Cuba và tại Việt Nam. Đề nghị Chính phủ Cuba tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư tại Cuba hoạt động ổn định, hiệu quả, đảm bảo năng suất, chất lượng, tạo mội trường đầu tư hấp dẫn để doanh nghiệp xúc tiến phát triển các dự án đầu tư mới tại Cuba.

Về hợp tác nông nghiệp và thủy sản, hai Bên phối hợp thực hiện hiệu quả Dự án hợp tác Việt Nam – Cuba phát triển sản xuất lúa gạo tại Cuba giai đoạn 2019-2023 và xây dựng văn kiện dự án phát triển giống ngô và dự án hỗ trợ Cuba nuôi trồng thủy sản giai đoạn 3 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện.

Về hợp tác y tế, dược phẩm và công nghệ sinh học, Bộ Y tế hai nước đẩy mạnh hợp tác cung cấp và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam. Cơ quan quản lý dược hai nước quan tâm trao đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đăng ký và tái đăng ký thuốc của Cuba tại Việt Nam. Doanh nghiệp hai bên cần chủ động đẩy mạnh hợp tác thương mại, nghiên cứu phát triển dược phẩm, sản phẩm công nghệ sinh học, vắc xin tại Việt Nam và đẩy mạnh dịch vụ cung cấp bác sỹ Cuba làm việc tại các bệnh viện của các tỉnh có nhu cầu tại Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, Bộ Xây dựng hai nước tăng cường chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai Bên thực hiện hiệu quả các dự án hợp tác thương mại, đầu tư xây dựng tại Cuba và tại Việt Nam. Tạo điều kiện để Công ty Dinvai tham gia các dự án tư vấn giám sát trong lĩnh vực xây dựng và giao thông tại Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Cuba tiếp tục hợp tác trao đổi kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật, mô hình tổ chức trong lĩnh vực an ninh mạng, viễn thông, hợp tác đào tạo cán bộ, phát triển hợp tác chuyên ngành các cấp. Hai bên tạo điều kiện để các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam như: Viettel, VNPT tìm kiếm khả năng hợp tác thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực cung cấp, sản xuất thiết bị, công nghệ viễn thông, an ninh mạng tại Cuba.

Về hợp tác trong các lĩnh vực: tài chính, hải quan, ngân hàng, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao du lịch, lao động thương binh xã hội, phát thanh, truyền hình, khoa học công nghệ, tư pháp, lưu trữ… hai bên sẽ tiếp tục triển khai theo thỏa thuận.

Tại Kỳ họp lần này, hai Bên đã Ký kết Biên bản Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp lần này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Cuba tiến hành ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực văn văn hóa, làm cơ sở để mở rộng hoạt động hợp tác văn hóa mà hai bên cùng quan tâm.

Hai đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam- Cu Ba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz đều khẳng định, với quyết tâm và nỗ lực chung, hai Bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi nước, phát triển hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng đồng chí Orlando Nicolás Hernández Guillén được Đảng, Nhà nước Cuba tin tưởng, giao trọng trách làm ...

Việt Nam-Cuba phối hợp chặt chẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư

Việt Nam-Cuba phối hợp chặt chẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 20/9 đã diễn ra hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Xây ...

Đọc thêm

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Phiên bản di động