Việt Nam dự Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7

Ngày 4/4, tại Moscow (Nga), Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 đã khai mạc với sự tham dự của 100 đoàn đại biểu. Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7 Khai mạc Hội nghị An ninh Quốc tế Munich
viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7 Bộ trưởng Quốc phòng tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moscow

Trong 100 đoàn đại biểu tham dự có 10 đoàn từ các nước ASEAN, các viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

Nội dung chính của Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 tập trung vào các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực, vấn đề chống khủng bố, hạt nhân, vấn đề an ninh ở châu Âu, Trung Đông, tình hình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và vai trò của các cơ chế hợp tác đa phương trong việc giải quyết các thách thức...

viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại Diễn đàn an ninh Moscow 7. (Nguồn: H.P)

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đọc diễn văn khai mạc, điểm lại những vấn đề đang được dư luận quan tâm trong mối quan hệ Nga - NATO, Nga với các quốc gia trong và ngoài khu vực, đặc biệt là mối quan hệ giữa Nga với các đối tác truyền thống khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Sergei Shoigu nhấn mạnh, trong những năm qua, Bộ Quốc phòng Nga và những nước châu Á đã tăng cường hợp tác đáng kể.

“Theo khía cạnh này, quan hệ chiến lược của chúng tôi với Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Lào và Myanmar mang tính biểu tượng và thực chất. Chúng tôi đang thúc đẩy tương tác với Brunei, Campuchia, Malaysia, Indonesia và Philippines cả trên nền tảng song phương lẫn trong các dạng thức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Vasilyevich Bortnikov và Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Vladimir Voronkov phụ trách Văn phòng chống khủng bố cũng có bài phát biểu tại buổi khai mạc.

Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/4 gồm 5 phiên họp toàn thể với các chủ đề: Đánh bại IS ở Syria: Kết quả và triển vọng đối với hòa bình tại khu vực; An ninh toàn cầu trong thế giới đa cực; An ninh châu Âu: Hợp tác hay đối đầu; Châu Á: Những khía cạnh an ninh khu vực; Sự ứng phó cụ thể của các cơ quan quốc phòng trong khu vực trước các nguy cơ và thách thức quốc gia.

Ngoài các phiên họp toàn thể còn có các phiên họp đồng thời. Đoàn Việt Nam tham dự tất cả các phiên họp của hội nghị. 

Đáng chú ý, trưa ngày 5/4, trong phiên họp toàn thể thứ 4 của Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 với chủ đề: Châu Á: Những khía cạnh an ninh khu vực, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có bài phát biểu quan trọng với tiêu đề: “Các cơ chế đa phương tại châu Á - Thái Bình Dương - Hành động tập thể đối phó với những thách thức và mối đe dọa đang nổi lên”.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao kết quả hợp tác chống khủng bố vừa qua của các nước tại khu vực Trung Đông, trong đó Nga đóng vai trò hết sức quan trọng.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhận định, châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là động lực của tăng trưởng toàn cầu và đi đầu trong liên kết kinh tế, là trọng tâm chiến lược toàn cầu với sự giao thoa lợi ích của hầu hết các nước lớn.

Tuy nhiên, khu vực này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn với các vấn đề có tính chất toàn cầu, bao gồm cả thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, như: Vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, tranh chấp chủ quyền trên biển, vũ khí hủy diệt hàng loạt, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, khủng bố, an ninh mạng, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, mặt trái của Cách mạng Công nghiệp 4.0, các loại vũ khí chế tạo theo công nghệ mới...

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, những vấn đề trên không khỏi gây quan ngại, song có cơ sở để lạc quan về những điều tốt đẹp mà xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực, bao gồm cả song phương và đa phương đang diễn ra hết sức sôi động mang lại.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ chế hợp tác đa phương về quốc phòng - an ninh với nhiều quy mô, cấp độ khác nhau, đã được hình thành nhằm huy động sức mạnh tập thể để giải quyết và đối phó với những thách thức chung. Do đó, mọi nỗ lực riêng rẽ của từng quốc gia không thể giải quyết được các thách thức mà cần có sự gắn kết và chung tay hành động của toàn khu vực, trong đó quân đội đóng vai trò nòng cốt.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá, là quốc gia có lợi ích và vai trò quan trọng ở châu Á - Thái Bình Dương, Nga tham gia ngày càng sâu rộng và đóng góp nhiều hơn vào các cơ chế an ninh khu vực. Việt Nam tin tưởng và đánh giá cao đóng góp của Nga đối với hòa bình, ổn định trong khu vực thời gian qua, nhất là trong khuôn khổ ADMM+.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam bày tỏ mong muốn Nga phát huy hơn nữa vai trò ở châu Á - Thái Bình Dương, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và quan hệ hữu nghị với các nước ASEAN, trở thành nhân tố tích cực cùng ASEAN duy trì sự cân bằng trong khu vực, ngăn ngừa xung đột và chiến tranh, giảm chạy đua vũ trang, góp phần duy trì môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực.

"Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế", Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định.

Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và những cam kết khu vực. “Với phương châm đó, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào các hoạt động chung của khu vực. Chúng tôi đang tích cực tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, nỗ lực triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 và đội công binh tới Phái bộ, phù hợp với mong muốn đóng góp sức mình để mang lại cuộc sống an bình cho người dân các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của xung đột, chiến tranh” - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh.

viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7
Gặp song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt Nam và Lào. (Nguồn: H.P)

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chia sẻ, năm 2020, Việt Nam sẽ là Chủ tịch luân phiên của ASEAN và cũng là năm kỷ niệm 10 năm thiết lập cơ chế ADMM+. Những năm qua, ADMM+ đã khẳng định là một cơ chế quan trọng do ASEAN dẫn dắt để các nước trong và ngoài khu vực xích lại gần nhau, chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh mà các bên cùng quan tâm, tìm ra tiếng nói chung và hướng tới hành động tập thể trong giải quyết các mối đe dọa chung của khu vực.

Nhìn lại chặng đường 10 năm để rút ra những bài học sẽ góp phần nâng tầm ADMM+ thành một cơ chế thực sự mở và dung nạp, cùng nhau đối phó với những thách thức chung vì một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. “Vì lẽ đó, tôi rất mong được đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga cùng Bộ trưởng Quốc phòng tất cả các nước thành viên ADMM+ tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm quan trọng này”, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ.

Trích lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nhân dân Việt Nam tin chắc rằng mọi sự phân tranh trên thế giới đều có thể giải quyết bằng cách hòa bình; tin chắc rằng các nước dù chế độ xã hội khác nhau và hình thái ý thức khác nhau đều có thể chung sống hòa bình được...” để kết thúc bài phát biểu, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch một lần nữa bày tỏ tin tưởng rằng với sự thực tâm hợp tác, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ thật sự có được hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và sẽ là di sản chúng ta để lại cho thế hệ mai sau.

Bên lề Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7, ngày 4/4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Thượng tướng Chansamone Channhalat và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman.

Tại cuộc gặp với Thượng tướng Chansamone Channhalat, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch khẳng định trong tình hình quốc tế và khu vực phức tạp hiện nay, mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, được xây dựng và phát triển qua lịch sử đấu tranh giải phóng của hai dân tộc cũng như quá trình xây dựng hai đất nước, sẽ ngày càng được củng cố và phát triển. Bộ trưởng tin tưởng mối quan hệ đoàn kết đặc biệt sẽ giúp củng cố sức mạnh của mỗi nước, làm thất bại mọi âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân và Quân đội nhân dân Lào trong công cuộc xây dựng và bảo vệ những thành quả của cách mạng Lào.

viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7
Gặp song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ấn Độ. (Nguồn: H.P)

* Trong cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch bày tỏ vui mừng được gặp lại bà Bộ trưởng kể từ cuộc tiếp xúc song phương lần đầu tiên vào tháng 10/2017 tại Philippines nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị trí của Ấn Độ trong khu vực và ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ cảm ơn về sự giúp đỡ và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng khẳng định, Ấn Độ coi trọng phát triển quan hệ toàn diện và tin cậy với Việt Nam trong đó có lĩnh vực quốc phòng; nhất trí với đề xuất của phía Việt Nam về các nội dung thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam trong năm nay nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ quốc phòng hai nước, phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ vui mừng được đón Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ tại Hà Nội trong thời gian sớm nhất.

viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7 Lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Nga tại Bộ Quốc phòng

Tại hội đàm sáng nay 23/1, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nhất ...

viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7 Việt Nam tích cực tham gia các hội nghị ADMM và ADMM+

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng ...

viet nam du hoi nghi an ninh quoc te moscow lan thu 7 Khai mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Lào

Sáng 16/11 tại thủ đô Vientiane đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước Hiệp hội các quốc ...

(theo Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga)

Đọc thêm

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 ...
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động