Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ (giữa) tại gian hàng Việt Nam với trái cây nổi tiếng như bưởi, nhãn, bơ, dừa, xoài... |
Trong bối cảnh khó khăn trong vận chuyển, với nỗ lực lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và sự ủng hộ, quyết tâm của lãnh đạo các tỉnh Sơn La và Bến Tre cùng một số doanh nghiêp như Miafruit, Green Power, Tiên Thiên Trà, Lương Quới, Bienco… các sản phẩm trái cây tươi và đã chế biến (đóng hộp, sấy giòn) nổi tiếng của Việt Nam như bưởi, nhãn, bơ, hồng giòn, dừa, xoài… đã đến với khách tham quan Macfrut năm nay.
Ngoài hoa quả, gian hàng còn giới thiệu các sản phẩm cà phê của Sơn La, trà của Lào Cai, hạt tiêu, quế, hồi.
Với gian hàng thật và gian hàng ảo được thiết kế đẹp, có bản đồ trái cây Việt Nam, không gian Việt Nam đã nhận sự quan tâm của khách tham quan, trong đó có Bộ trưởng Nông nghiệp Italy Stefano Patualli và Chủ tịch Hội chợ Macfrut Renzo Piraccini.
Ngay từ trước và ngày đầu Hội chợ, gian hàng đã nhận được nhiều đăng ký tiếp xúc, giao dịch trực tuyến và trực tiếp. Khách hàng được giới thiệu tiềm năng to lớn của ngành trái cây Việt Nam, đặc biệt với nỗ lực phát triển ngành này trong những năm qua cả về phát triển vùng trồng trọt và về chế biến, xuất khẩu.
Các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư và đối tác từ Liên minh châu Âu (EU), tham gia Hội chợ có dịp đánh giá các lợi ích khi kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực này, từ trồng trọt đến bảo quản, chế biến…
Khách tham quan đều nhận thấy, Việt Nam không chỉ là thị trường lớn mà các sản phẩm nông nghiêp của Việt Nam còn được hưởng nhiều ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có FTA với EU (EVFTA).
Macfruit là một trong ba hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại châu Âu, dành cho giới chuyên nghiệp, có quy mô rất lớn trong lĩnh vực trái cây và rau quả, được sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy, Vùng Emilia – Romagna, Cơ quan xúc tiến thương mại Italy.
Khai trương Hội chợ năm nay có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Italy, Chủ tịch vùng Emilia Romagna, Chủ tịch cơ quan xúc tiến thương mại Italy, Phó Tổng giám đốc Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO)…
Hội chợ thu hút hơn một nghìn gian trưng bày của doanh nghiệp đến từ hơn 90 quốc gia, trong đó có trên 500 doanh nghiệp mua, trong lĩnh vực trái cây và rau quả, từ sản xuất đến thương mại, trưng bày các loại máy móc và công nghệ đóng gói, chế biến, dịch vụ logistic, hạt giống, sinh học.
Đây là một sự kiện kinh tế thương mại lớn hàng đầu tại Italy. Lần đầu tiên Hội chợ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp không thể đến tham dự trực tiếp có thể gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tác tiềm năng qua hình thức trực tuyến.
EU là thị trường nhập khẩu rau quả rất lớn, chiếm 50% lượng rau quả nhập khẩu của thế giới. Hiện EU là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam và kim ngạch liên tục tăng trong 5 năm trở lại đây, nhưng vẫn rất khiêm tốn (150 triệu USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu gần 3,7 tỷ USD của Việt Nam).
Việc EVFTA (có hiệu lực từ tháng 8/2020) cho phép đa số các sản phẩm trái cây của Việt Nam xuất sang EU được hưởng ưu đãi thuế quan 0% (so với mức 10% trước đây) và với những nỗ lực xúc tiến thương mại, cải thiện chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, EU sẽ là một thị trường đầy tiềm năng.
Một số hình ảnh của gian hàng Việt Nam tại Hội chợ.
Bộ trưởng Nông nghiệp Italy Stefano Patuanelli thăm gian hàng Việt Nam. |
Với gian hàng thật và gian hàng ảo được thiết kế đẹp, có bản đồ trái cây Việt Nam, không gian Việt Nam nhận sự quan tâm của khách tham quan. |
Các sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ. |
Các trái cây nổi tiếng của Việt Nam như bưởi, nhãn, bơ, dừa, xoài... đã đến với khách tham quan Hội chợ năm nay. |