Ngân hàng công thương Việt Nam (Incombank) ra đời khi nước nhà vừa bước vào Đổi mới, đã trưởng thành từng ngày và vững mạnh đi lên cùng thế nước.
Incombank là một ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất của Việt Nam và được xếp hạng là một trong 23 doanh nghiệp đặc biệt của VN. Đến nay, mạng lưới hoạt động của Incombank đã được phân bố rộng khắp trên 56 tỉnh, thành phố trong cả nước, gồm: Trụ sở chính tại Hà Nội, 2 văn phòng đại diện, 3 sở giao dịch, 138 chi nhánh, trên 700 phòng giao dịch, điểm giao dịch, quỹ tiết kiệm. Về quan hệ quốc tế, Ngân hàng Công thương Việt Nam có quan hệ đại lý với trên 800 ngân hàng tại 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Tách ra từ Ngân hàng Nhà nước, rường cột ban đầu của Ngân hàng Công thương chỉ là 2 vụ quản lý hành chính: công nghiệp và thương nghiệp, ngày nay Incombank đã để lại dấu ấn không phai mờ với khách hàng trong và ngoài nước, có hệ thống cơ sở vật chất hoành tráng, với đội ngũ nhân lực lên tới 14.000 người. Tính đến cuối năm 2007, tổng tài sản của Incombank đã lên tới 175.000 tỷ đồng, chiếm 15% tổng tài sản của toàn ngành, riêng lợi nhuận tăng 83,5% so với kế hoạch, đạt 1.450 tỷ. Cùng với đó là niềm tin của khách hàng, đến mức nhiều nhà kinh doanh đã rút tiền từ những ngân hàng có lãi suất cao hơn để gửi vào Incombank giúp Incombank hoạt động bình thường ngay những ngày khó khăn của hệ thống ngân hàng toàn cầu và trong nước.
Bên cạnh đó, tương tự như những doanh nghiệp lớn, ngoài kết quả kinh doanh, Ngân hàng Công thương đã làm tốt công tác xã hội, từ thiện, đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, nhiều lần nhận giải Sao vàng đất Việt, cúp thương hiệu mạnh 4 năm liên tục, giải thưởng Ngân hàng có hoạt động xuất sắc trong thị trường quốc tế... Và gần đây nhất là giải Ngôi sao kinh doanh" do Báo TG&VN phối hợp với Tạp chí The Economist của Anh trao tặng.
Sao lại đổi thương hiệu?
Dù đã ít nhiều biết trước lý do, nhưng nhiều nhà báo trong và ngoài nước, đại diện của các hãng thông tấn nước ngoài tại cuộc họp báo Ra mắt thương hiệu mới VietinBank ngày 10/4 không khỏi băn khoăn là tại sao với một thương hiệu mạnh đến vậy lại phải thay tên giữa lúc đang ăn nên làm ra?
Lý giải về điều này, ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Công thương Việt Nam cho biết: Trước những cơ hội và thách thức của quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, Incombank quyết định xây dựng tầm nhìn và diện mạo mới nhằm phát triển Ngân hàng thành một tập đoàn tài chính đa sở hữu, kinh doanh đa lĩnh vực, phát triển bền vững, giữ vững vị trí hàng đầu tại VN và hội nhập tích cực với quốc tế, trở thành Ngân hàng thương mại lớn tại khu vực châu Á.
Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, Incombank hiểu hơn ai hết là theo cam kết gia nhập WTO, đến năm 2010 thị trường tài chính ngân hàng VN sẽ hoàn toàn mở cửa. Đến lúc đó, sự cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt, Incombank phải mang tính quốc tế và phải được bảo hộ quốc tế. Kết quả tìm hiểu năm 2007 cho biết: trên thế giới đã có nhiều ngân hàng mang thương hiệu Incombank (như ở Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc..., riêng ở Nga, Incombank đã được bảo hộ ở 29 quốc gia). Theo quy định quốc tế, để có được sự bảo hộ quốc tế thì thương hiệu phải đáp ứng 3 yếu tố: thứ nhất, phải thể hiện lãnh thổ, thứ hai, phải có tính cách đặc trưng và thứ ba là không được trùng lặp với các thương hiệu khác.
Sau 2 năm trăn trở cùng các nhà tư vấn Mỹ, thương hiệu VietinBank đã ra đời và sẽ thay thế Incombank, song tên pháp lý là Ngân hàng Công thương Việt Nam vẫn giữ nguyên như cũ. Ngày 16/1/2008, Ngân hàng Công thương Việt Nam thay đổi tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh và tên viết tắt bằng tiếng Anh. Theo đó, tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh được đổi là: Vietnam Bank for Industry and Trade; Tên viết tắt bằng tiếng Anh được thay đổi là: VietinBank.
Với thông điệp Tin cậy, Hiệu quả, Hiện đại, VietinBank mang hàm ý chỉ sự nhất quán và vững vàng về tài chính và độ tin cậy cao, đồng thời bao hàm tính hiệu quả. Logo thương hiệu VietinBank gồm 2 phần chính: các chữ cái VietinBank kết hợp với biểu tượng trái đất bao trùm đồng tiền cổ, thể hiện sự gắn kết hòa hợp giữa Trời và Đất, Âm và Dương. Đó là hình ảnh buổi bình minh với vầng dương đang lên trong quỹ đạo chuyển động lớn dần, thể hiện sự vận động và tiếp nối giao hòa giữa Trời và Đất trong vũ trụ.
VietinBank là thương hiệu trừu tượng, mang hàm nghĩa gắn liền với tính tin cậy của ngân hàng, gợi mở nhiều ý nghĩa gắn với chữ Tín. Hy vọng rằng câu định vị thương hiệu: "Nâng giá trị cuộc sống" sẽ nhấn mạnh thêm tính hiệu quả của Ngân hàng Công thương Việt Nam. Ở tuổi 20 tràn trề sức sống, với những gì Ngân hàng Công thương đã xây dựng và phát triển, với những bước đi tiên phong trong việc đào tạo nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, ông Phạm Huy Hùng tin rằng VietinBank sẽ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của nước VN đổi mới và hội nhập. Đồng thời, đợt IPO trong năm nay chắc chắn sẽ được khách hành nhiệt tình đón nhận.
Tuyết Mai