Nhỏ Bình thường Lớn

Vinh danh 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Chiều 28/6, tại Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (VIE50) và Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 trong các ngành (VIE10).
Vinh danh 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) là một trong những doanh nghiệp được vinh danh trong danh sách VIE50. (Ảnh: Hồng Châu)

Sự kiện thu hút hơn 200 đại diện tiêu biểu đến từ những doanh nghiệp trong danh sách VIE50 và VIE10 trong các ngành Chế biến chế tạo; Công nghệ thông tin – Viễn thông; Dược – Thiết bị y tế; Logistics; Ngân hàng; Bảo hiểm; Bán lẻ; Nông nghiệp công nghệ cao; Thực phẩm Đồ uống, Xây dựng – Bất động sản.

Đây cũng là năm đầu tiên danh sách VIE50 và VIE10 được Báo Đầu tư công bố dựa trên kết quả nghiên cứu của Viet Research.

Các doanh nghiệp được tôn vinh tại sự kiện là những đơn vị đã ứng dụng những sáng tạo, đổi mới và cách tân trong hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo lập vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của toàn đất nước.

Kết quả khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong danh sách VIE50 và VIE10 cho thấy có đến 84% doanh nghiệp nhận định đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới trong đó phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình. 70% các doanh nghiệp trong khảo sát cũng cho biết dự kiến tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với tiềm năng phát triển và sự định hình thế hệ doanh nghiệp tương lai.

Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam, ông Andrea Coppola đã đề cập tầm quan trọng của tăng trưởng năng suất và đổi mới sáng tạo nhằm hướng tới việc đạt được mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

PGS TS Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore đã chia sẻ cụ thể về các định tố then chốt để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc phát triển thông qua đổi mới sáng tạo.

Theo chuyên gia này, có 3 giá trị mà doanh nghiệp cần thấy rõ khi thực hành đổi mới sáng tạo. Thứ nhất là hiệu quả đem lại cho doanh nghiệp, được thể hiện ở doanh thu, lợi nhuận,...

Thứ hai, hiệu lực, tức giải pháp đổi mới sáng tạo giúp khách hàng, xã hội tin tưởng, yêu quý doanh nghiệp hơn. Thứ ba là hiệu năng thích ứng với đổi thay và biến động.

Ngoài ra, theo PGS TS Vũ Minh Khương, doanh nghiệp cần hiểu rõ 3 trụ cột của đổi mới sáng tạo, bao gồm hiệu quả, năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp và điều kiện khuyến khích, hỗ trợ nguồn lực.

Về phía Chính phủ, cần kiến tạo môi trường đổi mới sáng tạo từ hỗ trợ về tài chính công nghệ, quy chế, thể chế, định chế, tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện thuận lợi về tuyển dụng nhân tài. Ngoài ra, cần một môi trường bình đẳng, cạnh tranh. Điều này có nghĩa rằng các doanh nghiệp chân chính được hưởng lợi, tưởng thưởng những người xứng đáng, sáng tạo. Đồng thời, cần có tính yểm trợ của xã hội và Chính phủ để các doanh nghiệp tiến lên.

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng đề cập môi trường đổi mới sáng tạo cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và những khó khăn thách thức mà doanh nghiệp cần vượt qua.

Vinh danh 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả quy tụ nhiều thương hiệu lớn. (Nguồn: Viet Research)

Khi nền kinh tế phục hồi và phát triển, các doanh nghiệp muốn chuyển dịch lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu thì buộc phải đổi mới, sáng tạo để tồn tại và cạnh tranh thành công. Đổi mới sáng tạo hiệu quả và thành công tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, làm tăng giá trị và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp; dần định hình mã gen DNA, văn hóa về đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Đổi mới sáng tạo không chỉ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới, thúc đẩy tăng trưởng, mà quan trọng là cho thấy vị thế của người dẫn dắt và thay đổi cuộc chơi trên thị trường.

Tăng cường kết nối doanh nhân tư nhân trong nước với doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

Tăng cường kết nối doanh nhân tư nhân trong nước với doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

Diễn đàn kết nối Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản diễn ra tại ...

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Sức khỏe doanh nghiệp đang giảm sút. Không chỉ ở số lượng các doanh nghiệp đóng cửa ngày càng tăng mà quan trọng hơn là ...

65 doanh nghiệp, 7 địa phương được biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam lần thứ Hai năm 2023

65 doanh nghiệp, 7 địa phương được biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam lần thứ Hai năm 2023

Ngày 27/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards lần thứ Hai, năm 2023. ...

VIIS 2023: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp trong ngành Công nghiệp

VIIS 2023: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp trong ngành Công nghiệp

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2023 (VIIS 2023) sẽ diễn ra 28 – 30/6 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (ICE ...

Mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới nhất 2023

Mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới nhất 2023

Theo quy định của pháp luật thì mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh năm 2023 là bao nhiêu? Mời độc ...

Tin cũ hơn

Giá nông sản hôm nay 20/12/2025: Giá cà phê đã được 'hãm phanh' giảm? Việt Nam vào top 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới Giá nông sản hôm nay 20/12/2025: Giá cà phê đã được 'hãm phanh' giảm? Việt Nam vào top 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới
Tuần lễ OCOP và kết nối cung cầu: Đặc sản ba miền, kích cầu mua sắm cuối năm Tuần lễ OCOP và kết nối cung cầu: Đặc sản ba miền, kích cầu mua sắm cuối năm
Giá nông sản hôm nay 19/12/2025: Giá cà phê bao giờ tăng trở lại? Thuế đối ứng của Mỹ đã tác động thế nào tới doanh nghiệp xuất khẩu? Giá nông sản hôm nay 19/12/2025: Giá cà phê bao giờ tăng trở lại? Thuế đối ứng của Mỹ đã tác động thế nào tới doanh nghiệp xuất khẩu?
Chào mừng Đại hội XIV của Đảng: Bắc Ninh khởi công 4 dự án, công trình lớn Chào mừng Đại hội XIV của Đảng: Bắc Ninh khởi công 4 dự án, công trình lớn
Giá heo hơi hôm nay 19/12: Miền Bắc và Trung biến động, miền Nam trầm lắng Giá heo hơi hôm nay 19/12: Miền Bắc và Trung biến động, miền Nam trầm lắng
Thúc đẩy hình thành, vận hành hiệu quả thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch tại Việt Nam Thúc đẩy hình thành, vận hành hiệu quả thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch tại Việt Nam
Metro số 1 TP.HCM đón gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành Metro số 1 TP.HCM đón gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành
Nâng cao năng lực cho ngành dược, sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao của khu vực Nâng cao năng lực cho ngành dược, sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao của khu vực
Giá nông sản hôm nay 18/12/2025: Giá cà phê giảm không ngừng, áp lực liên tục từ người trồng; 'Hộ chiếu xanh' gia tăng giá trị hàng xuất khẩu Giá nông sản hôm nay 18/12/2025: Giá cà phê giảm không ngừng, áp lực liên tục từ người trồng; 'Hộ chiếu xanh' gia tăng giá trị hàng xuất khẩu
Giá heo hơi hôm nay 18/12: Tăng mạnh mẽ, Bắc Ninh đạt đỉnh mới, đạt gần 67.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay 18/12: Tăng mạnh mẽ, Bắc Ninh đạt đỉnh mới, đạt gần 67.000 đồng/kg
Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản Hạ Long hiện đại hóa cảng biển, tái cấu trúc động lực tăng trưởng của thành phố di sản
Chạy Ads không lo phí 'chát': Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm Chạy Ads không lo phí 'chát': Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm