Nếu virus lan rộng ở Hàn Quốc, dự kiến tiêu thụ nội địa sẽ giảm từ 0,3-0,4%. (Nguồn: SCMP) |
Viện Nghiên cứu kinh tế Hyundai vừa công bố báo cáo nhận định, dịch virus corona chủng mới lây lan sẽ khiến thị trường tài chính biến động mạnh, xuất khẩu và du lịch thu hẹp, tương tự thời điểm Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hay Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) bùng phát trong quá khứ.
Dựa trên những kinh nghiệm từ dịch SARS và MERS, Viện trên đã phân tích, các tác động của hai trường hợp: một là virus corona chủng mới chỉ tập trung ở Trung Quốc, hai là virus này lan rộng sang Hàn Quốc.
Với trường hợp dịch virus corona chủng mới chỉ tập trung ở Trung Quốc, ước tính lượng khách du lịch nước ngoài tới Hàn Quốc từ tháng 1 - 4/2020 sẽ chỉ đạt khoảng 616.000 lượt người, khiến thu nhập ngành du lịch giảm 900 tỷ won (gần 760 triệu USD).
Nếu dịch viêm phổi do virus corona chủng mới bùng phát tại Hàn Quốc, ước tính lượng khách du lịch quốc tế sẽ chỉ đạt tối đa khoảng hơn 2 triệu người, qua đó thu nhập của ngành du lịch sẽ giảm tới 2.900 tỷ won (2,45 tỷ USD). Xuất khẩu cũng được dự đoán sẽ giảm từ 150 triệu USD tới 250 triệu USD do nhu cầu ở thị trường Trung Quốc giảm mạnh.
Nếu virus corona chỉ giới hạn ở Trung Quốc, tiêu thụ nội địa Hàn Quốc sẽ giảm khoảng 0,1%. Ngược lại, nếu virus lan rộng ở Hàn Quốc, dự kiến tiêu thụ nội địa sẽ giảm từ 0,3-0,4%.
Kết quả là tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý I năm nay sẽ giảm từ 0,2-0,3 điểm phần trăm trong trường hợp dịch bệnh chỉ lây lan ở Trung Quốc, và giảm 0,6-0,7 điểm phần trăm nếu dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc. Điều này dẫn tới lo ngại tăng trưởng kinh tế cả năm sẽ giảm tối đa 0,1 điểm phần trăm nếu dịch bệnh chỉ giới hạn ở Trung Quốc, và 0,2 điểm phần trăm khi dịch bệnh lan rộng sang cả Hàn Quốc.
Viện trên cũng khuyến cáo, Chính phủ Hàn Quốc cần chia sẻ minh bạch thông tin liên quan để người dân bớt bất an, tâm lý tiêu dùng không bị thu hẹp. Ngoài ra, Chính phủ cần đẩy mạnh tỷ lệ giải ngân trong nửa đầu năm để duy trì xu thế hồi phục kinh tế, lập ngân sách bổ sung, đưa ra các chính sách vực dậy nền kinh tế khi có dấu hiệu đi xuống; đồng thời cần tăng cường tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, tầng lớp thu nhập thấp, cũng như lĩnh vực nhà hàng và du lịch.