Nhỏ Bình thường Lớn

VITM Hà Nội 2022: Ngày hội mới của ngành du lịch

Sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hanoi 2022 đã trở lại sôi động, khơi dậy khí thế của ngành du lịch.
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch tham quan một gian hàng tại VITM Hà Nội 2022. (Ảnh: Trần Huyền)
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch tham quan một gian hàng tại VITM Hà Nội 2022. (Ảnh: Trần Huyền)

Năm tổ chức lần thứ 9 là năm rất đặc biệt của VITM, theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và Quyết định của Chính phủ về mở cửa toàn diện du lịch Việt Nam. Với các hoạt động phong phú, các đơn vị và doanh nghiệp tham gia đều cho rằng đây thực sự là ngày hội của ngành du lịch sau một thời gian dài gần như tê liệt...

Ấn tượng từ những con số kích cầu

Khoảng 2.000 doanh nghiệp và khoảng 40.000 lượt người đã đến VITM Hà Nội 2022 trong bốn ngày qua (31/3-3/4). Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, con số này vượt qua sự mong đợi của Ban tổ chức và khẳng định hội chợ đánh dấu thời điểm bắt đầu các hoạt động phục hồi và phát triển của du lịch Việt Nam.

VITM Hà Nội 2022 gây ấn tượng với sự tham gia thực chất của 500 doanh nghiệp, đơn vị triển lãm; 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài; 320 gian hàng từ 6 quốc gia và 52 tỉnh, thành phố trong nước.

Tại hội chợ năm nay, 100.000 vé máy bay, 10.000 tour giảm giá… đã được bán phục vụ người dân và du khách. Các chương trình kích cầu du lịch được triển khai với sự tham gia tích cực của các hãng lữ hành, hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Jetstar Pacific.

Tung ra hàng loạt ưu đãi vé máy bay, ngay trong ngày khai mạc, Vietravel Airlines bán gần 200 vé cho các chặng Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội-Quy Nhơn.

Gian hàng của BestPrice thu hút khách xếp hàng dài chờ tới lượt bốc thăm trúng thưởng với hàng trăm phần quà tặng từ đồ lưu niệm, mũ, quạt cho tới voucher khách sạn, vé bay, tour du thuyền. Không ít khách đến hội chợ đã may mắn trúng tour du thuyền ở Vịnh Hạ Long có trị giá hơn 6 triệu đồng, trúng phòng khách sạn và vé máy bay 0 đồng.

Công ty Flamingo Redtours cho biết, tour Phú Quốc kích cầu tại hội chợ với giá “sốc” 4.390.000 đồng đã “cháy hàng” với lượng đặt chỗ khoảng 600-700 khách. Một số tour kích cầu như Đà Nẵng-Hội An, Đà Lạt-Nha Trang, Gia Lai-Kon Tum-Đắk Lắk khởi hành tháng Tư, tháng Năm chỉ còn rất ít chỗ...

Giám đốc Công ty Tictours Travel Nguyễn Quang Thắng cho biết đã bán được gần 50% số combo du lịch nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao tại Nha Trang (4 ngày 3 đêm). Sản phẩm có sức hút đặc biệt, nhất là với nhóm khách gia đình vì combo trọn gói lưu trú tại các khách sạn cao cấp ở Nha Trang, bao gồm nhiều bữa ăn, tặng thêm dịch vụ tại Skylight Bar nổi tiếng và đón tiễn sân bay.

Với triển vọng từ hội chợ này, Vietravel dự kiến mở bán gần 5.000 chỗ tour kích cầu, thời gian khởi hành linh hoạt từ tháng Tư đến hết tháng Mười. Bộ sản phẩm kích cầu của Vietravel bao gồm hơn 20 hành trình trong nước giảm tới 30% so với giá thông thường.

Tại VITM Hà Nội 2022, các gian hàng quốc tế cũng nhận được sự quan tâm lớn vì hoạt động du lịch nước ngoài đã bị hạn chế trong suốt hai năm qua. Khu vực của Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc thu hút khách tham quan vì những thông tin du lịch hữu ích cùng các trò chơi, trải nghiệm hấp dẫn. Đặc biệt, gian hàng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia rất được chú ý khi nước này tuyên bố sẵn sàng đón khách quốc tế miễn cách ly từ 1/4.

Các tour kích cầu, chương trình khuyến mại hấp dẫn đông đảo khách tham quan hội chợ. (Ảnh: Thúy Hà)
Các tour kích cầu, chương trình khuyến mại hấp dẫn đông đảo khách tham quan hội chợ. (Ảnh: Thúy Hà)

Những cái bắt tay đầy hứng khởi

Với mục tiêu khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, hàng loạt các hội thảo, hội nghị, họp báo về xây dựng sản phẩm mới, nhân lực du lịch, các điểm đến mới và hoạt động kích cầu đã được giới thiệu tại hội chợ.

Phát biểu tại Diễn đàn toàn quốc với chủ đề “Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, việc khôi phục nhanh ngành du lịch không chỉ là yêu cầu cấp bách của hơn 40.000 doanh nghiệp và trên 2 triệu lao động, mà còn là yêu cầu cấp bách của hàng triệu người dân, hàng chục nghìn cơ sở dịch vụ liên quan trong cả nước.

Với sự ra đời Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, ông Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Quỹ tin rằng, hoạt động của Quỹ góp phần nâng cao vai trò của Nhà nước trong việc định hướng, thúc đẩy các hoạt động phát triển du lịch, tăng cường hợp tác công-tư, tạo nguồn lực, cơ chế linh hoạt hơn trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tại VITM Hà Nội 2022, nhiều địa phương đã cùng bắt tay hợp tác. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa phối hợp các doanh nghiệp du lịch tổ chức chương trình Roadshow “Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa” năm 2022 nhằm thu hút lượng khách nội địa từ Hà Nội và các địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cũng tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đắk Lắk. Theo ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, tỉnh định hướng đầu tư phát triển du lịch theo hướng bền vững, khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ba tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức hội nghị “Ba địa phương, một điểm đến, nhiều trải nghiệm”, tạo cầu nối để doanh nghiệp du lịch ba tỉnh tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng khai thác nguồn tài nguyên và đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng liên vùng.

Đáng chú ý, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện), Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chính thức ra mắt Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam.

Theo đó, câu lạc bộ sẽ là tổ chức tiên phong trong phát triển du lịch MICE tại Việt Nam với sứ mệnh hội tụ, kết nối cộng đồng làm du lịch MICE, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm xây dựng và quảng bá sản phẩm của các thành viên và giao lưu hợp tác với các tổ chức MICE quốc tế. Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng, với sự hoạt động năng động, tích cực của câu lạc bộ, trong tương lai Việt Nam sẽ là trung tâm MICE của thế giới.

Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Tổ chức Du lịch Thế giới dự báo ngành Du lịch toàn cầu sẽ cần từ 3-4 năm để có thể phục hồi như mốc năm 2019. Đây cũng là nhiệm vụ và thách thức đối với Du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các địa phương và doanh nghiệp trong các hoạt động nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch, đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ chính trị.

Ông Lee Jae Hoon - Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam:

Năm 2022 là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Vì vậy, VITM Hà Nội 2022 càng mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi đánh dấu sự trở lại của các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia, cũng như các cơ quan, tổ chức du lịch của hai nước. Tôi hy vọng trong thời gian tới, hai nước sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn đang tồn tại do đại dịch gây ra và thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế giữa hai bên.

Định hướng và hành động mới của du lịch Việt Nam

Định hướng và hành động mới của du lịch Việt Nam

Ngày 1/4, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Tổng cục Du lịch (Bộ Văn ...

Mở cửa du lịch và sáng kiến mới từ các địa phương

Mở cửa du lịch và sáng kiến mới từ các địa phương

Mở cửa du lịch đang là động lực và chất xúc tác mạnh mẽ cho các địa phương phát huy sức sáng tạo, tìm các ...