VITM Hà Nội 2022 là sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của du lịch Việt Nam, nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hệ thống doanh nghiệp du lịch cả nước khẩn trương triển khai chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phục hồi và phát triển du lịch.
Ban Tổ chức VITM 2022 tại buổi gặp gỡ báo chí. (Ảnh: Lê An) |
Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội chợ góp phần khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19; triển khai Chương trình phục hồi du lịch Việt Nam trên cơ sở thúc đẩy du lịch nội địa phát triển nhanh, khôi phục du lịch.
VITM Hà Nội 2022 tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan phục hồi và phát triển của du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19, trong đó tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để chuyển đổi du lịch thành ngành kinh tế xanh và ngành kinh tế số.
Ngoài ra, sự kiện sẽ giữ vững vị thế và thương hiệu VITM là Hội chợ du lịch hàng đầu Việt Nam, Hội chợ có tầm cỡ trong khu vực.
Chọn chủ đề là “Bình thường mới – Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”, VITM Hà Nội 2022 là sự nối tiếp của chuỗi các hoạt động đã được tổ chức trước đó như Diễn đàn Lữ hành toàn quốc, Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc, Diễn đàn Phục hồi bền vững Du lịch Việt Nam năm 2021.
Tại đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn liền với yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam khôi phục đà tăng trưởng trong thời gian sớm nhất.
Dự kiến, VITM Hà Nội 2022 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 Tỉnh thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện sẽ có hơn 500 doanh nghiệp đăng ký, bao gồm: Doanh nghiệp Khách sạn/ Khu nghỉ dưỡng, Các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, trung tâm xúc tiến xu lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác.
Tại buổi họp báo chiều 18/3, ông Vũ Thế Bình cho biết đến ngày 15/3, đã có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký gian hàng tại sự kiện, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ. Số lượng các doanh nghiệp du lịch đến tham quan và làm việc tại VITM Hà Nội 2022 dự kiến khoảng 2.500 doanh nghiệp.
Ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng Cục tưởng Tổng cục Du lịch cũng nhấn mạnh, VITM Hà Nội 2022 sẽ được tổ chức với quy mô lớn, mở ra một trang mới của du lịch nước nhà hậu Covid-19 với mong muốn có thể trở thành ngành đi đầu, dẫn dắt các ngành nghề khác phát triển, vực dậy hiệu quả nền kinh tế.
Trong 4 ngày diễn ra sự kiện, VITM Hà Nội 2022 gồm một chuỗi các hoạt động như Diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới”; Hội thảo Nhân lực du lịch trong giai đoạn phục hồi Du lịch Việt Nam; Hội thảo Phát triển loại hình du lịch golf, thế mạnh của Du lịch Việt Nam; Cuộc thi ứng dụng du lịch trực tuyến, Giới thiệu về du lịch thể thao, một số sự kiện của các hội chuyên ngành và các địa phương, các chương trình mini game được thực hiện trên Fanpage VITM để truyền thông sự kiện VITM...
Trong đó, Diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới” sẽ là sự kiện chuyên môn quan trọng nhất của sự kiện. Đây là cơ hội để cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến trong việc phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới.
Hình ảnh tại VITM Hà Nội 2020. (Ảnh: Lê An) |
Tại Diễn đàn, dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các lãnh đạo cơ quan quản lý, một số hiệp hội, doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam sẽ trao đổi về xu thế phát triển của ngành du lịch, về sự chuyển hóa của các dịch vụ du lịch khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó phải đưa vào hoạt động du lịch các yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới trong du lịch.
Năm nay, VITM còn có sự tham gia của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Quỹ sẽ đồng hành cùng VITM Hà Nội 2033 trong 3 nhóm hoạt động: Diễn đàn Du lịch Việt Nam, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam và một số công tác truyền thông, hoạt động nghiệp vụ.
Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra tại sự kiện năm nay trên 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ, trên 1.000 phần quà tặng khách hàng.
| Ngoại giao đồng hành mở cửa du lịch Trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao luôn đồng hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc phối hợp các bộ, ... |
| Việt Nam có thể học gì từ kinh nghiệm mở cửa du lịch của quốc tế? Giữa những lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, câu chuyện mở cửa du lịch ở các nước ở thời điểm hiện ... |