Việt Nam có thể học gì từ kinh nghiệm mở cửa du lịch của quốc tế?

Quỳnh Anh
Giữa những lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, câu chuyện mở cửa du lịch ở các nước ở thời điểm hiện tại sẽ là kinh nghiệm tham khảo thiết thực cho du lịch Việt Nam trước kế hoạch mở cửa hoàn toàn vào ngày 15/3 tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) mới dự báo năm 2022 lượng khách du lịch quốc tế có thể tăng từ 30% đến 78% so với năm 2021.

Theo kết quả khảo sát mới nhất, đa phần các chuyên gia du lịch của UNWTO (61%) đánh giá năm 2022 có triển vọng tốt hơn; 58% kỳ vọng sự phục hồi sẽ diễn ra trong năm 2022, chủ yếu trong quý 3; 42% cho rằng khả năng phục hồi vào năm 2023.

Phần lớn các chuyên gia (64%) dự đoán lượng khách quốc tế chỉ có thể quay trở lại mức năm 2019 vào năm 2024 hoặc muộn hơn, tuy nhiên tỷ lệ này đã cao hơn rất nhiều so với mức 45% ở cuộc khảo sát hồi tháng 9/2021.

Các chuyên gia UNWTO nhấn mạnh, việc triển khai tiêm chủng nhanh chóng, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, sự hợp tác chặt chẽ hơn và thông tin rõ ràng hơn về các quy định đi lại sẽ là những yếu tố chính quyết định đến sự phục hồi du lịch quốc tế...

Khách hàng là “thượng đế”

Ngày 21/2 vừa qua, Australia đã mở cửa hoàn toàn biên giới với khách du lịch quốc tế sau gần hai năm đóng cửa vì đại dịch Covid-19. Theo quyết định mới nhất của Chính phủ Australia, khách quốc tế nhập cảnh đã tiêm các mũi vaccine cơ bản sẽ không phải cách ly, nhưng những người chưa tiêm sẽ vẫn phải cách ly.

Việt Nam có thể học gì từ kinh nghiệm mở cửa du lịch của quốc tế?
Hành khách quốc tế đến Sân bay Melbourne. (Nguồn: Reuters)

Tại sự kiện quan trọng này, Bộ trưởng Du lịch Australia Dan Tehan đã có mặt tại sân bay Sydney để chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên với những món quà là loại gia vị Vegemite biểu tượng của Australia và những chú gấu koala nhồi bông. Tại đây, ông Dan Tehan bày tỏ hy vọng về một sự phục hồi rất mạnh của thị trường du lịch.

Thực tế, du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của Australia với trị giá hơn 60 tỷ AUD (43 tỷ USD) và sử dụng khoảng 5% lực lượng lao động của đất nước này. Nhưng lĩnh vực này đã bị tê liệt sau khi quốc gia này đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Từng là nước đi đầu trong chiến lược ngăn chặn Covid-19, Australia đã chuyển từ chiến lược “zero-Covid” sang chung sống với Covid-19 từ cuối năm ngoái sau khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao (hơn 94% dân số trên 16 tuổi đã tiêm 2 mũi vaccine cơ bản).

Từ cuối tháng 11/2021, Australia đã dần cho phép những người nhập cư có tay nghề cao, sinh viên quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ nhập cảnh. Khi các đường biên giới được mở trở lại hoàn toàn, sự bùng phát của biến thể Omicron tại Australia dường như đã vượt đỉnh với số người nhập viện giảm đều đặn trong ba tuần qua.

Trước đó, ngày 14/2, Mông Cổ cũng đã tuyên bố mở cửa đồng thời khẳng định sẽ đảm bảo an toàn và cung cấp dịch vụ kịp thời cho khách quốc tế đến Mông Cổ.

Theo đó, ông L.Oyun-Erdene - Thủ tướng Mông Cổ tuyên bố dỡ bỏ tất cả hạn chế Covid-19 (trừ các đồn biên phòng), chỉ còn quản lý việc tiêm vaccine, khuyến nghị mọi người rửa tay, đeo khẩu trang và giãn cách để tự bảo vệ bản thân. Thậm chí, những du khách chưa tiêm phòng cũng được chào đón tại Mông Cổ và sẽ được tiêm phòng tại đây nếu đủ điều kiện.

Thủ tướng Mông Cổ cũng khẳng định chính phủ, khu vực tư nhân cùng doanh nghiệp du lịch nước này sẽ để đảm bảo an toàn và cung cấp dịch vụ kịp thời cho khách quốc tế đến Mông Cổ, dù vì mục đích công vụ hay du lịch. Đây chính là quyết tâm thực hiện “Chính sách phục hồi mới” để khắc phục thiệt hại và tăng cường đầu tư cho phục hồi kinh tế.

Những tin hiệu lành

Trong năm 2021, Cuba đã dự kiến đón khoảng 2,2 triệu lượt khách quốc tế, tuy nhiên những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch này. Năm 2022, nước này dự kiến thu hút 2,5 triệu du khách với tổng thu từ các dịch vụ du lịch khoảng 1,159 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Varadero là điểm du lịch hút khách nhất cả nước của Cuba, với lượng khách lưu trú trung bình khoảng 13 nghìn người/ngày, 77% trong số này là người nước ngoài.

Cuba đã thu hút thêm 106 dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du lịch và sẽ xây dựng thêm 4.000 phòng khách sạn trong năm 2022. Đảo quốc Caribe này cũng dự định tổ chức 160 sự kiện, bao gồm hội nghị về du lịch tiếp cận ở châu Mỹ Latin.

Mặc số ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục gia tăng, Philippines quyết định sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ 2 liều vaccine Covid-19 từ tất cả quốc gia và dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch vào tháng tới sau gần 2 năm đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19.

Việt Nam có thể học gì từ kinh nghiệm mở cửa du lịch của quốc tế?
Sân bay quốc tế Philippines Ninoy Aquino ở thủ đô Manila (Nguồn: CNN)

Từ đầu tháng 2, Philippines cũng đã dỡ bỏ các phân loại danh sách quốc gia xanh - vàng - đỏ theo tình trạng Covid-19 và sẽ nối lại du lịch miễn thị thực cho các chuyến thăm ngắn ngày của công dân từ 157 quốc gia được phép nhập cảnh miễn phí vào Philippines trước khi đại dịch bắt đầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Rosario Vergeire cho biết không có ý nghĩa gì khi hạn chế du khách quốc tế khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở Philippines quá cao, "thậm chí có thể cao hơn ở một số quốc gia".

Theo quy định mới, du khách từ các quốc gia trên đã được tiêm phòng đầy đủ, đến với mục đích du lịch và kinh doanh phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), VaxCertPH hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử của chính phủ nước ngoài, với điều kiện quốc gia đó phải công nhận chứng chỉ vaccine VaxCertPH. Trong đó, trẻ vị thành niên được miễn trừ những yêu cầu này.

Những chiến dịch đặc biệt

Tỉnh Riau của Indonesia đã chào đón nhóm khách du lịch Singapore đầu tiên theo thỏa thuận của chương trình bong bóng du lịch vào ngày 23/2 sau gần hai năm đóng cửa do đại dịch.

Theo quy định, du khách đáp ứng đủ tiêu chí sẽ được tự do di chuyển trong khu vực bong bóng du lịch mà không cần kiểm dịch bắt buộc. Du khách từ Singapore có thể nhập cảnh Indonesia từ bến phà Nongsapura ở Batam và bến phà Bandar Bentan Telani ở Bintan.

Thống đốc Riau Ansar Ahmad cho biết, đợt khách đến đầu tiên đánh dấu sự hồi sinh ngành du lịch của tỉnh, vốn đang phải đối mặt với những sóng gió nghiêm trọng trong bối cảnh biên giới đóng cửa gần hai năm qua do đại dịch.

Sau thành công của bong bóng du lịch, Thống đốc Riau kỳ vọng Hành lang đi lại vaccine sẽ được áp dụng cho du khách Singapore đến Indonesia.

Nghe có vẻ hơi ngược với chủ trương mở cửa, nhưng “du lịch chậm” lại là phương án của của các nhà chức trách Italy nhằm hạn chế số lượng du khách tới Venice trong nỗ lực giảm tình trạng quá tải du lịch tại “Thành phố của những dòng kênh” hiện nay.

Việt Nam có thể học gì từ kinh nghiệm mở cửa du lịch của quốc tế?
Chính quyền Venice sẽ hạn chế số lượng du khách để giảm tình trạng quá tải du lịch. (Nguồn: Reuters)

Trong năm 2022, để tới thăm thành phố này du khách phải đặt trước vé thăm quan có giá 5 Euro bằng hình thức trực tuyến. Vé thăm quan chỉ có giá trị trong một ngày nhằm giới hạn lượng du khách tới Venice.

Phó Thị trưởng Venice Simone Venturini cho biết: “Mục đích là không khuyến khích du lịch một ngày, du lịch 'chạy sô', đến trong một ngày và rời đi trong ngày, gây mệt mỏi và căng thẳng cho thành phố, thay vào đó chúng tôi khuyến khích du lịch chậm hơn”.

Cùng với việc bán vé thăm quan, chính quyền thành phố Venice cũng cho dựng các cánh cổng ở những lối vào chính của các trung tâm lịch sử.

Để kiểm soát lượng khách thăm quan, nhà chức trách cũng lắp đặt khoảng 500 camera liên tục phát hình ảnh từ các tuyến phố. Cảnh sát cũng sẽ có thể thiết lập danh tính của mọi người trong thời gian thực nhờ vào dữ liệu từ điện thoại di động.

Các bộ, ngành đồng tình đề xuất mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3

Các bộ, ngành đồng tình đề xuất mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3

Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoạt động du lịch quốc tế và nội địa được mở trở lại ...

Mở lại đường bay quốc tế: Đón những cơ hội phục hồi kinh tế

Mở lại đường bay quốc tế: Đón những cơ hội phục hồi kinh tế

Thời điểm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đã được chốt vào ngày đầu tiên của năm 2022. Vấn đề ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động