Vòng chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới 2022: Hành trình qua miền di sản Việt Nam

HÀ ANH
Đi qua năm tỉnh, thành phố của Việt Nam là Hà Nội, Ninh Bình, Phú Thọ, Sơn La và Vĩnh Phúc, vòng chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 (Miss Tourism World) đã trở nên đặc biệt hơn khi đúng nghĩa là hành trình khám phá di sản, văn hóa, danh lam thắng cảnh của các người đẹp thế giới tại nước chủ nhà.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các người đẹp thế giới tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ. (Nguồn: BTC)
Các người đẹp thế giới tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ. (Nguồn: BTC)

Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 khác biệt nhất từ trước đến nay, bởi đây là lần đầu tiên một cuộc thi sắc đẹp được tổ chức theo hình thức sáng tạo nội dung từ trải nghiệm của các thí sinh nhằm tìm kiếm một đại diện sắc đẹp với mục tiêu gắn kết di sản và quảng bá du lịch, kết nối và thúc đẩy phát triển du lịch thế giới...

Món quà đặc biệt của nước chủ nhà

Trải qua nhiều lần tổ chức, cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới luôn đặt trọng tâm cốt lõi cho việc quảng bá du lịch của nước chủ nhà diễn ra vòng chung kết. Bởi vậy, đơn vị tổ chức tại Việt Nam đã mang tặng các thí sinh món quà đặc biệt là một tour du lịch kéo dài từ ngày 16/11-3/12 với những trải nghiệm thú vị: Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư, Chùa Bái Đính (Ninh Bình); Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Phú Thọ); Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội); Thảo nguyên Mộc Châu, Suối nước nóng bản Moòng, Thác Dải Yếm, Cầu Pá Uôn (Sơn La); khu danh thắng Tây Thiên với Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên, Khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc)…

Tại Lễ khai mạc “Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản” diễn ra vừa qua, các thí sinh đã gây ấn tượng mạnh khi xuất hiện trong những thiết kế lấy cảm hứng từ thổ cẩm của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Với sự lộng lẫy từ bộ sưu tập “Âm sắc đại ngàn” do nhà thiết kết Thạch Linh sáng tạo, các người đẹp đến từ khắp nơi trên thế giới đã tạo nên một màu sắc độc đáo cho chương trình. Đây cũng là lần đầu tiên trang phục thổ cẩm Việt được trình diễn bởi dàn thí sinh của một cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc tế, thổi luồng gió mới mang hơi hướng thời đại 4.0 vào thời trang dân tộc để dễ dàng vươn ra thế giới.

Bộ sưu tập của nhà thiết kế Thạch Linh lấy cảm hứng từ trang phục của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc. Các thiết kế thực hiện trên chất liệu thổ cẩm dệt thủ công, kết hợp với vải tafta, oganra, lụa, tơ… phối hợp cùng các họa tiết, phụ kiện đặc sắc, đính hạt thủ công rất cầu kỳ, tỉ mỉ.

Để chuẩn bị cho màn trình diễn này, nhà thiết kế Thạch Linh đã dành nhiều thời gian để lựa chọn những thiết kế tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của đại diện nhan sắc đến từ các nước, vùng lãnh thổ khắp thế giới. Cô tự tay chăm sóc kỹ cho các thí sinh từ trong cánh gà với mong muốn các người đẹp ấn tượng tốt về văn hóa, con người và thời trang Việt Nam. Các người đẹp cũng bày tỏ sự thích thú về bộ sưu tập với những thiết kế rực rỡ, tinh xảo, lạ mắt của nhà thiết kế Việt Nam.

Mới đây, các thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới vô cùng háo hức khi được trải nghiệm tại vùng đất Tổ - nơi có ba Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

Tại đây, các cô gái đã lựa chọn trang phục truyền thống của dân tộc mình đến dâng hương và tham quan, tìm hiểu về Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng. Sau khi tiến hành nghi lễ dâng hương tại Đền Hạ, họ được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành, phong tục cũng như ý nghĩa thờ cúng các vị Vua Hùng của dân tộc Việt Nam, thực hiện quay phim và chụp ảnh cùng du khách thập phương.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, người đẹp Justine Felizarta (Philippines) ấn tượng về không khí linh thiêng của khu di tích lịch sử Đến Hùng. Cô cho biết khi về nước sẽ kể cho gia đình, bạn bè nghe về Việt Nam với nhiều cảnh đẹp, con người thân thiện, nhiệt tình với du khách.

Được trải nghiệm nghe hát Xoan - một trong những Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO ghi danh, cùng nhiều hoạt động văn hóa ở làng cổ Hùng Lô, người đẹp Lavinna Subramaniam (Malaysia) bày tỏ sự thích thú và tin rằng sau cuộc thi này, Việt Nam sẽ là địa điểm du lịch mà cô sẽ tư vấn cho bạn bè.

Trên trang Facebook cá nhân, người đẹp Pakinee Duangpattra (Thái Lan) đã đăng tải nhiều hình ảnh cô cùng các thí sinh thử gói bánh chưng và giã bánh dày tại Hùng Lô. Cô hào hứng kể: “Món ăn tuyệt vời, văn hóa ấm áp với nhiều hạnh phúc thể hiện trong nụ cười của tôi tại ngôi làng văn hóa cổ kính này”.

Người đẹp Apuri Awedana (ngoài cùng, bên trái) cùng trải nghiệm làm gốm Bát Tràng. (Ảnh: NVCC)
Người đẹp Apuri Awedana (ngoài cùng, bên trái) cùng trải nghiệm làm gốm Bát Tràng. (Ảnh: NVCC)

Thông điệp mới về du lịch Việt Nam

Vòng chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 không chỉ mang đến cho bạn bè quốc tế hình ảnh đẹp, thân thiện, hấp dẫn về đất nước và con người Việt Nam, mà còn tạo ra một không gian giao lưu văn hóa rộng lớn, góp phần quảng bá về hạ tầng du lịch ngày một hiện đại và phát triển của Việt Nam với bạn bè thế giới.

Cách thức tổ chức và việc hòa nhập của từng thí sinh mang đến một cách tiếp cận du lịch Việt Nam hoàn toàn mới và hiện đại hơn. Đây cũng là sự minh chứng mạnh mẽ nhất về một Việt Nam đã bình thường hóa mọi hoạt động sau dịch Covid-19, đang trên đà tăng tốc về du lịch, xứng đáng trở thành điểm đến an toàn đối với du khách quốc tế.

Không chỉ gói gọn trong một cuộc thi sắc đẹp, Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 còn mang đến hiệu quả thiết thực cho ngành du lịch Việt Nam thông qua những cảm nhận từ các thí sinh.

Sau hành trình trải nghiệm này, tất cả người đẹp sẽ ghi lại cảm nhận trong những clip ngắn như những bài dự thi nhỏ bằng tiếng bản địa hoặc tiếng Anh.

Với lượng người theo dõi khổng lồ của các thí sinh, thông tin về các điểm đến du lịch, di sản của Việt Nam cũng sẽ được lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và nhanh chóng đến 71 quốc gia có thí sinh tham dự.

Đến Việt Nam lần này, ông John Singh, người sáng lập và chủ sở hữu của thương hiệu Miss Tourism World cũng cảm nhận được sự ấm áp và văn hóa của người Việt Nam, khi được chào đón bằng nụ cười của những người phụ nữ Việt trong trang phục áo dài với những chiếc nón lá và hoa sen.

Ông chia sẻ: “Việt Nam rất đẹp, nhưng nhiều du khách phương Tây còn chưa biết về Việt Nam. Ở châu Âu, mọi người nói về châu Á, nói về Thái Lan, nhưng Việt Nam thì ít hơn.

Dịp này, các thí sinh của chúng tôi tới nhiều địa phương. Đây là cơ hội rất tốt để các bạn quảng bá và cho thế giới thấy những gì tốt đẹp nhất về Việt Nam cũng như khơi gợi cảm hứng cho du khách quốc tế đến khám phá”.

Theo ông John Singh, ngành du lịch đã gặp nhiều khó khăn trong suốt thời gian qua và bây giờ là lúc để phục hồi. Cuộc thi sẽ góp phần hỗ trợ cho nước chủ nhà đi nhanh hơn trong quá trình phục hồi đó, bởi Việt Nam rất giàu có về những giá trị văn hóa, lịch sử và cần được quảng bá.

Đại diện Việt Nam là người đẹp Lê Thị Hương Ly, Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam 2022, đã trang bị cho mình kiến thức văn hóa, lịch sử Việt Nam để giao lưu cùng các thí sinh quốc tế. Với cô, đây là cơ hội quý để đồng hành với các thí sinh trong việc quảng bá du lịch quê hương.

Những ngày qua trên trang Facebook cá nhân của thí sinh Apuri Awedana tràn ngập hình ảnh tươi mới về Việt Nam. Người đẹp Ghana là một trong những thí sinh tích cực chia sẻ về hành trình trải nghiệm của mình tại nước chủ nhà.

Trong một bài đăng về làng gốm Bát Tràng tại Hà Nội, Apuri Awedana viết: “Đến thăm làng gốm nghệ thuật này là một khoảng thời gian đáng nhớ. Trải nghiệm di sản văn hóa của người Việt Nam qua nghệ thuật làm gốm đã cho tôi cảm nhận được tình yêu trong công việc của họ.

Tôi cũng nhận ra điểm tương đồng chính giữa gốm của Ghana và gốm Việt Nam là sự sáng tạo và tâm linh bao trùm nghệ thuật. Tôi yêu sự kết nối mà tôi đang trải nghiệm ở Việt Nam”.

Những hình ảnh đẹp của thí sinh Hoa hậu Du lịch Thế giới trải nghiệm văn hoá Việt Nam

Những hình ảnh đẹp của thí sinh Hoa hậu Du lịch Thế giới trải nghiệm văn hoá Việt Nam

Các người đẹp cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới năm 2022 vừa có những hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá, lan tỏa ...

Khẳng định sứ mệnh của doanh nhân trong bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa

Khẳng định sứ mệnh của doanh nhân trong bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa

Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên hiệp các Hội Unesco ...

Hoa Kỳ chung tay bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam

Hoa Kỳ chung tay bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu và ...

MC Quỳnh Nga là người Việt đầu tiên dẫn chung kết Hoa hậu Du lịch quốc tế 2022

MC Quỳnh Nga là người Việt đầu tiên dẫn chung kết Hoa hậu Du lịch quốc tế 2022

Cuộc thi Miss Tourism International - Hoa hậu Du lịch quốc tế 2022 - đang diễn ra sôi động. Chung kết sẽ diễn ra vào ...

Những thí sinh đầu tiên của Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 đã đến Việt Nam

Những thí sinh đầu tiên của Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 đã đến Việt Nam

Ngày 13/11, phái đoàn của Ban tổ chức Vòng chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới (Miss Tourism World) 2022 cùng thí sinh một ...

Đọc thêm

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại ...
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn ...
Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi điện chúc mừng ông Aleksandr Lukashenko.
Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Phiên bản di động