Tăng trưởng thương mại toàn cầu có thể phục hồi vào năm 2021. (Nguồn: Bloomberg) |
Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ giảm khoảng 9,2% trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng 7,2% vào năm 2021, thấp hơn nhiều so với xu hướng trước khi đại dịch xảy ra. Sự phục hồi bền vững sẽ chỉ xảy ra nếu virus SARS-CoV-2 không bùng phát trở lại, hoặc có phương pháp điều trị hiệu quả, vaccine được phổ biến rộng rãi và sự hỗ trợ liên tục của chính phủ.
Phó Tổng Giám đốc WTO Yi Xiaozhun cho biết, thương mại "đóng một vai trò quan trọng" trong ứng phó với đại dịch và kêu gọi các nước tránh chủ nghĩa bảo hộ - “một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu" sau hậu quả của đại dịch. Hợp tác quốc tế là cần thiết và WTO là diễn đàn lý tưởng để giải quyết các vấn đề thương mại.
Theo WTO, mức giảm 14,3% trong thương mại hàng hóa toàn cầu trong quý II/2020 so với quý II/2019, là mức giảm hàng quý “lớn nhất trong kỷ lục”, nhưng quý III/2020 đã bắt đầu phục hồi. Thương mại dịch vụ cũng đối mặt với sự sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng, ước tính giảm gần 30% trong những tháng đầu của đại dịch (tháng 4 và tháng 5), nhưng chỉ giảm hơn 20% trong tháng 7.
Triển vọng đối với một số ngành dịch vụ - bao gồm thể thao và giải trí, du lịch và lữ hành - có thể sẽ vẫn ảm đạm cho đến khi có vaccine.
Bắc Mỹ được dự báo sẽ chứng kiến mức giảm xuất khẩu lớn nhất trong tất cả các khu vực, giảm 14,7% năm 2020 so với năm ngoái, nhập khẩu chỉ giảm 8,7%. Xuất khẩu và nhập khẩu được dự báo sẽ phục hồi lần lượt là 10,7% và 6,7% năm 2021. Châu Á có vẻ đã sẵn sàng để tăng trưởng GDP - từ mức giảm 2,4% trong năm nay lên mức tăng 5,9% vào năm 2021.
So với cuộc khủng hoảng tài chính, thương mại đang hoạt động mạnh mẽ hơn và đặc biệt một số sản phẩm quan trọng đang giúp giảm thiểu tác động của Covid-19. Người tiêu dùng đã chuyển một số chi tiêu từ các lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề - như ngành du lịch - sang chi tiêu hàng hóa.
Sự phục hồi cũng đã được hỗ trợ bởi một lượng lớn tiền kích thích từ các chính phủ bơm vào các nền kinh tế. Các lĩnh vực thương mại vẫn phát triển mạnh gồm các sản phẩm công nghệ thông tin, truyền thông và trang thiết bị bảo hộ cá nhân.