Nhỏ Bình thường Lớn

Xe đạp - phương tiện giao thông hay giải trí?

Câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm của các cá nhân nhưng rõ ràng không thể phủ nhận lợi ích của xe đạp đối với môi trường.
Xe đạp công cộng sẽ góp phần từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường. (Nguồn: Kinh tế & Đô thị)
Xe đạp công cộng sẽ góp phần từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường. (Nguồn: Kinh tế & Đô thị)

Một nghiên cứu mới công bố ngày 18/8 cho biết thế giới có thể giảm được gần 700 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm - nhiều hơn lượng khí thải của Canada hàng năm nếu mỗi người đều áp dụng cách sống của người Hà Lan và đi xe đạp hàng ngày.

Lĩnh vực giao thông vận tải hiện chiếm 1/4 tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính liên quan đến tất cả các loại nhiên liệu. Một nửa lượng khí thải này từ các loại xe chở khách, trong khi nhu cầu vận tải trên thế giới được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần vào giữa thế kỷ này.

Khi tìm cách giảm khí thải CO2 trong giao thông vận tải, các chính phủ và ngành công nghiệp hướng đến xử dụng xe điện, với 6,75 triệu xe đã được bán trong năm 2021. Doanh số bán xe điện được theo dõi và công bố hằng năm, nhưng rất khó tính toán việc sản xuất và sở hữu xe đạp.

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đã thu thập dữ liệu toàn cầu đầu tiên về việc sở hữu xe đạp và sử dụng xe đạp trên cơ sở quốc gia từ đầu những năm 1960, nhận thấy từ năm 1962-2015, sản xuất xe đạp toàn cầu đã vượt gấp 3 lần ô tô, trong đó Trung Quốc chiếm gần 2/3 trong tổng số hơn 123 triệu chiếc xe đạp được sản xuất vào năm 2015.

Trên tạp chí Communications Earth and Environment, nhóm nghiên cứu cho biết việc sở hữu xe đạp nhìn chung đã tăng cao tại các nước có thu nhập cao và trung bình cao, tương tự tỷ lệ hành trình được thực hiện bằng ô tô. Điều này có nghĩa là số lượng xe đạp được bán ra không hẳn dẫn tới tỷ lệ sử dụng xe đạp cao.

Trong 60 nước được nghiên cứu, tỷ lệ sử dụng xe đạp chỉ là 1/5. Một số nước do đơn giản vì thiếu xe đạp, trong khi các nước khác có nhiều người sở hữu xe đạp như Mỹ thì có xu hướng coi việc đạp xe là một hoạt động giải trí hơn là một phương tiện giao thông.

Nhóm nghiên cứu đã tính toán rằng, nếu mỗi người trong cộng đồng sở hữu xe đạp ở Đan Mạch đạp xe trung bình 1,6 km/ngày, thế giới có thể giảm được khoảng 414 triệu tấn khí thải CO2/năm, tương đương với mức thải khí hàng năm của Anh.

Nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe vì tập luyện nhiều hơn và không khí được cải thiện.

Hàn Quốc: Hàng ngàn phương tiện bị hư hại vì ngập nước, nhiều xe ‘siêu sang’ góp mặt

Hàn Quốc: Hàng ngàn phương tiện bị hư hại vì ngập nước, nhiều xe ‘siêu sang’ góp mặt

Theo Hiệp hội Bảo hiểm phi nhân thọ Hàn Quốc ngày 11/8, có tới gần 9.000 phương tiện đã bị hư hỏng vì ngập nước ...

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp những thông tin gì cho tài xế?

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp những thông tin gì cho tài xế?

Theo Nghị định 47/2022, từ 1/9, người gửi hàng hóa trên xe khách phải cung cấp các thông tin về tên hàng hoá, họ và ...

Tổng thống Nga tố Ukraine không thiện chí, nói phương Tây 'gậy ông đập lưng ông'

Tổng thống Nga tố Ukraine không thiện chí, nói phương Tây 'gậy ông đập lưng ông'

Ngày 19/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Ukraine từ chối triển khai các thỏa thuận đã đạt được và ngay cả hiện tại, ...

Hà Nội là 1 trong 6 điểm đến du lịch bằng xe đạp lý tưởng nhất thế giới

Hà Nội là 1 trong 6 điểm đến du lịch bằng xe đạp lý tưởng nhất thế giới

Booking.com đã dựa theo đánh giá của khách du lịch để chọn ra 6 điểm đến tuyệt vời nhất có thể du lịch trải nghiệm ...

Những hình ảnh đẹp tại giải đua xe đạp Tour de France

Những hình ảnh đẹp tại giải đua xe đạp Tour de France

Giải đua xe đạp Tour de France ngày càng trở nên gay cấn hơn khi các vận động viên đi hơn nửa chặng đường giành ...

(theo AFP)