Châu Âu đang chạy đua để sản xuất nhiều xe điện hơn như một phần của quá trình chuyển đổi xanh. (Nguồn: DPA) |
Audi là công ty con của Volkswagen. Đầu tháng này, công ty đã đưa ra thông báo gây chấn động rằng họ đang cân nhắc đóng cửa các cơ sở sản xuất tại Đức - một bước đi chưa từng có.
Với 3.000 việc làm bị đe dọa, công nhân nhà máy Audi tại Brussels đã phát động một cuộc đình công kéo dài. Họ đã lên kế hoạch cho cuộc biểu tình lớn tại thủ đô vào ngày 16/9 (giờ địa phương).
Công nhân tại những nơi khác cũng sẽ tổ chức đình công để thể hiện sự đoàn kết với công nhân ở Brussels.
Châu Âu đang chạy đua để sản xuất nhiều xe điện hơn như một phần của quá trình chuyển đổi xanh, khi thời hạn của Liên minh châu Âu (EU) về việc loại bỏ dần việc bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035 đang đến gần.
Nhưng doanh số bán xe điện tại thị trường này không mấy khởi sắc. Theo EU, số lượng đăng ký xe điện mới tại khối này trong tháng 7/2024 đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân một phần do một số khoản trợ cấp đã hết hạn, nhưng nhu cầu yếu đi đã làm dấy lên lo ngại về lĩnh vực này.
Ông Felipe Munoz, một nhà phân tích của công ty dữ liệu ô tô Jato Dynamics cho biết, khả năng Audi đóng cửa nhà máy tại Brussels là "tác động đầu tiên" từ những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt.
Theo ông, xe điện giá rẻ của Trung Quốc đã bão hòa thị trường. Cùng với đó, người tiêu dùng vẫn chưa quen với xe điện, loại xe có chi phí trả trước cao hơn và có xu hướng mất giá nhanh hơn.
Giữa bối cảnh như vậy, các kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 36% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đang được thảo luận tại EU.
Vào tháng 7, EU đã quyết định áp thêm thuế quan sau khi một cuộc điều tra kết luận rằng, các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc được hưởng lợi không công bằng từ các khoản trợ cấp của nhà nước.
Nhưng động thái này đã vấp phải sự phản đối của một số quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha và Đức. Những quốc gia này lo ngại việc áp thuế sẽ gây tổn hại đến quan hệ thương mại với Trung Quốc.
Ông Conor McCaffrey, một nhà phân tích tại tổ chức tư vấn Bruegel khẳng định: "Những khoản thuế trên có thể phần nào giúp đỡ các công ty ô tô châu Âu. Nhưng chỉ riêng chúng thôi thì không đủ - năng suất và khả năng cạnh tranh của ngãnh xe điện châu Âu cũng cần phải tăng cường mạnh mẽ hơn".