Xiaomi đã có cú bứt phá mạnh mẽ tại thị trường châu Âu. (Nguồn: Lazada) |
Trước đó, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) dẫn nguồn tin từ Tuần báo Kinh tế (Đức) cho biết, trong quý 2/2020, Huawei đã thay thế Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, báo cáo cập nhật của Canalys cho thấy, trong quý II/2020, Samsung đứng đầu thị trường điện thoại thông minh tại châu Âu với thị phần 30%, bám sát theo sau là hãng Apple chiếm 21%. Nhưng ấn tượng nhất là Xiaomi. Công ty này không những vượt qua Huawei mà còn mở rộng 65% thị phần so với cùng kỳ năm trước, chiếm vị trí thứ 3 với thị phần trên 17%.
Giới phân tích nhận định, lý do chủ yếu là điện thoại Xiaomi có giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt. Trong thời gian dịch bệnh, thu nhập của người dân châu Âu bị giảm sút, nhiều người chuyển sang điện thoại thông minh giá rẻ.
Tại thị trường châu Âu, Huawei hiện xếp thứ 4 với thị phần khoảng 17%. Các chuyên gia cho rằng, điện thoại thông minh của Huawei không dùng các ứng dụng của Google như App Store, Google Maps và Google Search, khiến người tiêu dùng Châu Âu cảm thấy bất tiện. Trong tương lai, khi phần mềm và phần cứng của Huawei được “tự chủ” hơn, thị phần của hãng này tại châu Âu càng trở nên khó đoán định.
Tại thị trường Ấn Độ, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc cũng đang đối mặt nhiều đối thủ cạnh tranh mới. Dữ liệu mới nhất từ cơ quan nghiên cứu thị trường quốc tế IDC cho thấy, sau khi bị Xiaomi vượt qua trong hai quý liên tiếp, Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu với thị phần 24%. Tuy nhiên, nếu tính riêng thị trường điện thoại thông minh, Xiaomi vẫn chiếm vị trí số 1.
Thị phần điện thoại thông minh của Xiaomi và Vivo tính đến cuối quý 2 lần lượt là 29,4% và 17,5%. Tuy nhiên, ngay cả trong lĩnh vực điện thoại thông minh, Samsung đang thu hẹp khoảng cách với Xiaomi, với thị phần 26,3% trong quý 2, tăng mạnh so với 15,6% của quý 1/2020.