Chuyên gia David Dodwell cho rằng, ngành du lịch chắc chắn sẽ chứng kiến sự bùng nổ hậu Covid-19. (Nguồn: GlobeScan) |
Ông David Dodwell dẫn số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, nếu như vào năm 1950, chỉ có 25 triệu người trên thế giới hào hứng với du lịch nước ngoài thì đến năm 2019, con số này đã tăng lên 1,5 tỷ người.
Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, du lịch toàn cầu đã tạo ra khoảng 330 triệu việc làm và hơn 10% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.
Ông David Dodwell cho rằng, ngành du lịch chắc chắn sẽ chứng kiến sự bùng nổ sau 16 tháng thế giới đóng cửa bởi đại dịch Covid-19. "Du lịch sẽ hồi sinh bởi ngành công nghiệp sử dụng 330 triệu người lao động không dễ gì thất bại. Nhưng nó sẽ xuất hiện dưới một hình thức khác", ông nói.
Báo cáo “To Recovery and Beyond” (Phục hồi và xa hơn nữa) được Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới công bố tháng 9/2020 cho thấy 4 yếu tố chính sẽ tác động đến ngành du lịch thế giới hậu đại dịch Covid-19: nhu cầu, mối quan tâm về sức khỏe, số hóa và tính bền vững.
Với mức thiệt hại lớn do tác động của Covid-19, nhiều công ty du lịch đã phá sản sẽ không thể hồi sinh. Nhiều công ty mới nổi sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch mới. Các quốc gia lớn có nền tảng du lịch vững chắc như Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ có lợi thế.
Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho biết, mối quan tâm đến du lịch quốc tế sẽ trở nên lớn hơn sau đại dịch. Những quan tâm về sức khỏe và điều kiện vệ sinh có thể sẽ được nhiều du khách quan tâm, tuy nhiên chỉ là tạm thời. Đi du lịch kết hợp tham dự các sự kiện - đặc biệt là các sự kiện trong nhà và có sự tham gia của đám đông có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức.
Đại dịch đã làm dấy lên nhiều nguy cơ của việc du lịch nước ngoài, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển với cơ sở hạ tầng y tế yếu kém. Ngoài ra việc có thêm hộ chiếu vaccine, các thủ tục kiểm tra khi đi du lịch sẽ là những thực tế mà du khách phải đối mặt trong một thời gian dài.
Theo ông David Dodwell, quá trình số hóa sẽ giúp nâng cao vai trò của truyền thông xã hội trong việc lập kế hoạch du lịch “không tiếp xúc” và loại bỏ sự phụ thuộc vào các công ty du lịch. Dù vậy số hóa có thể làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu sẽ không khuyến khích du lịch quốc tế.
Cuối cùng và cho đến nay là điều quan trọng nhất và tính bền vững. Du lịch đại chúng không chỉ gây ra tác hại lớn đến môi trường, làm giảm đáng kể các trải nghiệm và sự thú vị của những chuyến du lịch. Các bãi biển của Bali (Indonesia) hay Boracay (Philippines) đều trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều bởi rác thải nhựa hoặc nước bị ô nhiễm chưa qua xử lý.
Ông David Dodwell cho rằng, kiến thức sâu sắc về thị trường nước ngoài và các nền văn hóa khác nhau vẫn sẽ là trọng tâm của hầu hết các doanh nghiệp quốc tế thành công, khiến cho việc đi du lịch trở nên cần thiết, nhưng ít thường xuyên hơn và “có chủ đích” hơn.